Mẹ 85 tuổi ở Sài Gòn bị con ‘ngáo đá’ đòi giết

Sự việc đau lòng này một lần nữa gióng lên tiếng chuông báo động tình trạng người sử dụng ma túy “đá” khi lên cơn say đã bất chấp tất cả, gây rối an ninh trật tự và đe dọa tính mạng người khác.

Sự việc đau lòng này một lần nữa gióng lên tiếng chuông báo động tình trạng người sử dụng ma túy “đá” khi lên cơn say đã bất chấp tất cả, gây rối an ninh trật tự và đe dọa tính mạng người khác.

Bà Khương đang nằm điều trị sau khi bị con trai đánh đập và vết bầm trên cổ của bà (ảnh nhỏ) - Ảnh: Công NguyênBà Khương đang nằm điều trị sau khi bị con trai đánh đập và vết bầm trên cổ của bà (ảnh nhỏ) - Ảnh: Công Nguyên
Hôm qua 12.3, bà Trần Thị Khương (85 tuổi, ngụ 54M cư xá Vĩnh Hội, đường Nguyễn Hữu Hào, P.6, Q.4, TP.HCM) có đơn kêu cứu, đề nghị khởi tố con trai mình là ông Đỗ Đăng Minh (51 tuổi, ở chung nhà) gửi tới Công an Q.4.
Theo đơn bà Khương, ông Minh từng có 3 tiền án về tội giết người, tàng trữ mua bán trái phép chất ma túy và đánh bạc. Ra tù và về ở chung với bà Khương từ giữa năm 2015, ông Minh sử dụng ma túy đá trở lại, thường xuyên đánh đập, dọa giết bà và những người trong gia đình. “Mỗi lần lên cơn là nó đánh, bóp cổ và dọa giết tôi”, bà Khương đau đớn.
“Mong công an đưa nó đi tù...”
Nằm trên giường bệnh, bà Khương kể với chúng tôi: Tối 6.3, sau khi sử dụng ma túy về, Minh khóa trái cửa rồi bóp cổ, hành hung mẹ. Nghe tiếng kêu cứu của bà Khương, nhiều người hàng xóm tới ứng cứu nhưng không được. Khi lực lượng dân phòng và Công an P.6 đến, Minh cũng không mở cửa. Trong đêm 6.3, Minh nhiều lần dọa giết mẹ mình.
Đến 10 giờ ngày 7.3, khi thấy nhiều lực lượng của Công an Q.4 tới thì Minh mới chịu mở cửa. Bà Khương được người thân đưa đi Bệnh viện 115 cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh và có nhiều vết thương trên người. “Nó (ông Minh - PV) nhốt tôi trong nhà không cho ai vô, nó bóp cổ, cầm dao dọa giết tôi. Tôi kêu cứu khan cổ họng nhưng không ai vào được để cứu. Mặc cho tôi quỳ lạy van xin nhưng nó cũng không tha. Tôi mong công an đưa nó đi tù để khỏi gây án mạng cho tôi và những người xung quanh”, bà Khương vừa khóc vừa nói.
Đại diện Ban điều hành KP.2, P.6, Q.4 (nơi bà Khương sinh sống) cũng phản ánh, Minh nhiều lần đánh đập mẹ ruột, con ruột, đe dọa người thân trong gia đình. Ban điều hành đã báo cáo lên Công an P.6. Hiện tại, công an phường đã lập hồ sơ chuyển ông Minh lên Công an Q.4 tiếp tục làm rõ.
“Không thể để những tên ngáo đá nổi loạn”
Theo ông Nguyễn Hồng Hà, Phó ban Văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM, thời gian qua TP thực hiện tốt việc đưa người nghiện không nơi cư trú ổn định đi cai, nhưng riêng công tác lập hồ sơ người nghiện có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc còn khó khăn, trong khi việc quản lý người nghiện tại cộng đồng còn nhiều sơ hở, yếu kém; công tác hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng đối với người sau cai nghiện hiệu quả còn thấp, nguy cơ tái nghiện cao... “Nạn sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng nhiều tại các cơ sở dịch vụ nhạy cảm và tại cộng đồng dân cư. Nếu công tác quản lý chưa có hiệu quả sẽ tác động tiêu cực đến tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn TP. Không thể để những tên ngáo đá nổi loạn, gây kinh hoàng người dân”, ông Hà nói.
Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Ngọc Du, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM), cho biết từ 1.12.2014 đến 29.2.2016, có 18.352 người bị phát hiện nghi vấn sử dụng ma túy và được xét nghiệm tìm chất ma túy, trong đó 12.943 người dương tính với chất ma túy (tỷ lệ 70,52%). Chủ tịch UBND xã, phường đã ban hành 8.094 quyết định đưa 8.094 người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở xã hội để quản lý, cắt cơn, giải độc và tư vấn tâm lý, số còn lại không thuộc diện đưa vào cơ sở xã hội; trong đó TAND các quận, huyện đã họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc 5.507 trường hợp, số còn lại đang tiếp tục xử lý theo quy định.
Ông Du cho biết thêm, tổng số người nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định trên địa bàn TP theo thống kê có 11.953 người, trong đó số đang được quản lý thực tế tại địa phương là 4.282 người, 841 người đăng ký cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, 3.640 người điều trị nghiện thay thế bằng thuốc methadone... “Mặc dù TP đã tập trung chỉ đạo triển khai công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng theo Nghị định 94 của Chính phủ, nhưng do một số nội dung quy định trong nghị định này còn nhiều bất cập và có sự chồng chéo, chưa có văn bản hướng dẫn rõ ràng nên khi tổ chức thực hiện thì lúng túng”, ông Du nói và dẫn chứng hiện vẫn còn thiếu biểu mẫu kế hoạch cai nghiện cá nhân, đơn đăng ký tự nguyện cai nghiện, giấy xác nhận hết thời hạn cai nghiện, trình tự thủ tục cưỡng chế thi hành đối với người nghiện không tự giác chấp hành biện pháp cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng... do các bộ, ngành T.Ư ban hành.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM, khẳng định: “TP không buông lơi công tác phòng chống ma túy nhưng thực tế việc đưa người nghiện đi cai đang gặp không ít khó khăn. Chủ tịch UBND TP đã giao Sở LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Công an TP và các sở ngành liên quan tham mưu giải quyết vướng mắc, bất cập trong việc lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng”.
Báo động “ngáo đá”
Điều đáng nói, tình trạng “ngáo đá” gây mất an ninh trật tự, thậm chí gây án mạng thời gian qua xảy ra rất nhiều khiến người dân bất an. Mới đây, Công an Q.Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thiên Ân (36 tuổi, ngụ P.17, Q.Bình Thạnh) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Ân bị bắt sau khi đánh mẹ mình bất tỉnh - Ảnh: Công Nguyên
Ân bị bắt sau khi đánh mẹ mình bất tỉnh - Ảnh: Công Nguyên
Rạng sáng 17.2, nhận tin báo tại số nhà 420/35A Điện Biên Phủ (P.17), Ân đánh mẹ là bà Nguyễn Thị Thơm (72 tuổi) hôn mê rồi khóa cửa cố thủ bên trong, Công an Q.Bình Thạnh đến phá khóa đưa bà Thơm đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng nguy kịch. Tại cơ quan công an, Ân khai nhận đã sử dụng ma túy đá trước đó rồi về nhà dùng ống khóa, ghế đánh nhiều cái lên đầu bà Thơm.
Hôm qua, Công an Q.Bình Tân cho biết kết quả xét nghiệm ông Trịnh Hữu Đông (43 tuổi), người lái ô tô 7 chỗ BS 48H-0217 gây náo loạn trên nhiều tuyến đường tại TP vào sáng 11.3 (Thanh Niên đã thông tin) dương tính với ma túy. Tại cơ quan công an, ông Đông cũng khai có sử dụng ma túy đá trước khi lái xe. Hiện công an đang hoàn tất hồ sơ, xử lý ông Đông về hành vi chống người thi hành công vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.