Mẹ già xin giảm án để hung thủ lo hương khói cho nạn nhân

05/08/2016 14:58 GMT+7

Ngồi dưới hàng ghế thân nhân tại buổi xét xử, mẹ của bị hại đồng và cũng là mẹ của bị cáo khóc nghẹn. Bà xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm được về lo hương khói cho anh trai.

Sáng 5.8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hoài Linh (19 tuổi, quê ở H.Lai Cậy, Tiền Giang) về tội “giết người”. Nạn nhân trong vụ án này không ai khác mà chính là anh trai ruột của bị cáo, anh Nguyễn Thanh Tâm.
Hối hận muộn màng
Đứng trước HĐXX, Linh chỉ biết cúi gục đầu xuống đất, rồi thỉnh thoảng đưa mắt nhìn về phía người mẹ già của mình đang ngồi dưới hàng ghế thân nhân, với đôi mắt đẫm lệ. Bị cáo khai trước HĐXX: Khoảng một tuần trước khi bi kịch xảy ra, bị cáo lặn lội từ dưới quê lên nhà chị gái ruột của mình ở X.Tân Quý Tây (thuộc H.Bình Chánh, TP.HCM - PV) để thăm và ở lại đó.
Khi chủ tọa yêu cầu bị cáo thuật lại tình huống dẫn đến án mạng, Linh ấp úng: “Hôm đó là vào khoảng 10 giờ ngày 27.12.2015, bị cáo có ngồi uống rượu với anh Tâm và một số người thân của mình. Khi nhậu đến khoảng 2 giờ chiều cùng ngày, anh Tâm có nhắc nhở bị cáo sao không chịu kiếm việc đi làm, nên bị cáo và anh Tâm có cãi nhau. Sau đó, vì không kiềm chế được, bị cáo đã đâm anh trai mình...”.
Đại diện Viện KSND đã hỏi bị cáo cảm thấy thế nào về hành vi giết người. Lúc này, Linh cúi đầu, giọng ngập ngừng: “Bị cáo vô cùng hối hận về hành vi của mình”.
Đại diện Viện KSND: “Bị cáo suy nghĩ như thế nào khi uống rượu bia rồi gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy?”. Bị cáo Linh: “Bị cáo không muốn như vậy”. Đại diện Viện KSND: “Bị cáo có bị oan sai gì không?. “Không”, Linh đáp.
Sau khi ra tay sát hại anh trai ruột, Linh liền bỏ trốn khỏi hiện trường vụ án. Trên đường đi, Linh gặp những người đi đường và xin nhờ gọi một cuộc điện thoại cho mẹ, để hỏi thăm tình hình về anh trai. Khi nghe mẹ mình nói anh trai đã chết và khuyên Linh lên công an đầu thú, Linh đã nghe theo lời khuyên của mẹ.
“Cả hai đứa tôi đều thương”
Tại phiên tòa, khi được Viện KSND về việc yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại, mẹ của nạn nhân (và cũng là mẹ của bị cáo) khóc nghẹn. Bà cố giữ bình tĩnh nói: “Thằng Tâm là con trai của tôi, mà thằng Linh nó cũng là đứa con do tôi đứt ruột sinh ra. Cả hai đứa tôi đều thương hết. Tôi chỉ xin quý tòa xét xử cho con tôi được giảm nhẹ hình phạt, để nó về ở với tôi và lo hương khói cho anh trai nó”.
Đến phần tranh luận, Viện KSND cho rằng, hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ, không những xâm phạm đến tính mạng người khác mà còn gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, cần phải được xử lý nghiêm. Sau đó, Viện KSND đề nghị mức án từ 18 đến 20 năm tù giam đối với hành vi phạm tội của bị cáo Linh.
Tuy nhiên, luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo lại không đồng ý với quan điểm truy tố của Viện KSND. LS cho rằng, trước khi bị cáo gây án, bị cáo đang trong tình trạng say xỉn. Bị cáo đã uống rượu từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều; rằng một người khỏe mạnh bình thường mà uống như thế cũng không thể kiểm soát được hành vi. Hơn nữa, đã nhiều lần trước đây, anh Tâm thường xuyên uống rượu say xỉn rồi la mắng bị cáo. Vì vậy, hành vi của bị cáo chỉ là bộc phát, không kiềm chế được cảm xúc.
LS còn cho biết thêm, gia đình của bị cáo rất nghèo, một mình mẹ của bị cáo phải làm lụng nuôi 7 người con khôn lớn. Hậu quả này bản thân bị cáo cũng đã chịu mức án về lương tâm, sau khi ra tay tước đoạt mạng sống của anh trai mình. Riêng mẹ của bị cáo, đồng thời cũng là mẹ của nạn nhân, là người phải hứng chịu nỗi đau nặng nề nhất, khi một đứa con trai thì mất, còn một đứa thì chịu lao tù. LS cũng đề nghị xin được giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo xuống từ 12 - 14 năm tù giam.
Trước giờ nghị án, chủ tọa hỏi bị cáo có lời cuối cùng nào muốn nói không. Linh quay mặt về phía mẹ già đang ngồi, nghẹn ngào nói: “Kính thưa HĐXX, bị cáo rất hối hận. Xin HĐXX cho bị cáo sớm được về với gia đình”.
***
Sau giờ nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên mức án 18 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Hoài Linh. Trước khi được lực lượng chức năng dẫn về trại giam, Linh chỉ kịp đưa tay chào tạm biệt người mẹ già với đôi mắt đẫm lệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.