Meta bán tick xanh theo tháng: Người vui kẻ buồn

Loan Chi
Loan Chi
21/02/2023 08:46 GMT+7

Với thông báo mới từ CEO Mark Zuckerberg, việc có tick xanh trên tài khoản và fanpage có thể sẽ chỉ tốn tầm 15 USD/tháng.

Đối với người dùng mạng xã hội lâu năm, việc sở hữu cho mình một tick xanh trên nền tảng mạng xã hội Facebook hay Instagram từ trước đến nay là điều không phải ai cũng có thể làm. Theo trang hỗ trợ từ nền tảng Facebook (nay là Meta), dấu tick xanh sẽ chỉ cấp cho những cá nhân, tổ chức có ảnh hưởng đến cộng đồng, được nhiều người biết đến.

Meta bán tick xanh theo tháng: người vui kẻ buồn - Ảnh 1.

Rất có thể số lượng tài khoản tick xanh người dùng thấy sẽ ngày một nhiều hơn

CHỤP MÀN HÌNH

Cũng theo thông tin từ Meta, tập đoàn này cho biết với tài khoản Meta Verified người sở hữu sẽ có một dấu tick xanh, được bảo vệ tốt hơn trước khả năng các tài khoản khác giả mạo họ, được truy cập đường dây hỏi đáp với bên kia là một người trợ giúp thực thụ, được tăng khả năng hiển thị trên nền tảng, cũng như sự hứa hẹn được trải nghiệm những tính năng độc quyền nhằm thể hiện bản thân theo cách độc đáo.

Bán tick xanh sẽ gặp nhiều bất cập như Twitter?

Vào cuối năm 2022, tỉ phú Elon Musk công bố bán tài khoản tick xanh (Twitter Blue) cho người dùng và các công ty muốn xác thực. Hiện tại, CEO tập đoàn Meta dường như đang học theo con đường của Twitter khi mở bán tài khoản tick xanh với giá 11,99 USD/tháng qua nền tảng web, trong khi mua từ ứng dụng Facebook trên iOS sẽ là 14,99 USD/tháng.

Dù trong thông báo, Meta hứa hẹn tài khoản muốn được tham gia vào Meta Verified phải đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt như trên 18 tuổi, điền thông tin và cung cấp giấy tờ chứng thực từ chính phủ (chứng minh nhân dân, căn cước công dân...). Dù vậy nhiều người dùng bắt đầu lo ngại về việc chỉ cần có đủ tiền là tài khoản tick xanh sẽ xuất hiện tràn lan trên trang News Feed của mình.

Chia sẻ trên trang cá nhân, tài khoản Bui An - một tài khoản đã có tick xanh từ hơn 1 năm trước - nhận định đây có thể do vị CEO của Meta đang lo lắng về sự suy giảm của Facebook, cũng như đã đầu tư quá nhiều cho Metaverse nhưng chưa thu lại được thành quả nào. Anh nhận định việc này sẽ không được người dùng quan tâm, có chăng sẽ là những đối tượng muốn thông qua Meta nhằm gắn cho mình một dấu tick xanh để có thể sử dụng cho mục đích khác.

Meta bán tick xanh theo tháng: người vui kẻ buồn - Ảnh 2.

Việc bán tick xanh đồng nghĩa Meta đang hạ tiêu chuẩn từng rất khắt khe khi xét duyệt

CHỤP MÀN HÌNH

Cùng chung quan điểm này, anh Nhân Nguyễn - một chuyên gia marketting trên các nền tảng mạng xã hội - nhận định việc này nếu triển khai sẽ làm gia tăng tỷ lệ lừa đảo thông qua môi trường mạng tại Việt Nam.

Anh nói: "Trước đây, bản chất tick xanh nhằm để chứng thực nhân vật có ảnh hưởng đến cộng đồng nên điều kiện xin tick xanh rất khó và gắt gao. Nhưng với việc chỉ tốn tiền tương đương 2 ly cà phê Starbucks một tháng thì bản chất này sẽ hoàn toàn mất đi và phát sinh nhiều bất cập. Trường hợp gần nhất là Twitter Blue, nền tảng này bán tick xanh cho người dùng và nhiều kẻ đã mua và giả mạo những tài khoản nổi tiếng. Nếu như Meta thực hiện được hệ thống EKYC để xác thực người dùng thì việc xác minh và tránh tình trạng lừa đảo nở rộ có thể sẽ giảm đi một chút".

Dịch vụ giúp lấy tick xanh sẽ bị xóa sổ?

Trao đổi cùng Thanh Niên, một chuyên gia về việc giúp đỡ các tổ chức, đơn vị lấy tick xanh cho rằng tính năng Meta Verified sẽ sớm lấy đi phần việc của những người như anh. Trừ khi là người nổi tiếng, Facebook sẽ cấp tick xanh hoàn toàn miễn phí sau quá trình xét duyệt khá dài (có khi mất đến 6 tháng) với một bộ tiêu chuẩn do Meta đặt ra. Các công ty, tổ chức muốn gắn tick xanh thường phải nhờ một đơn vị thứ ba với chi phí "mua tick xanh" có thể lên đến 100 triệu đồng.

Meta bán tick xanh theo tháng: người vui kẻ buồn - Ảnh 3.

Có khá nhiều nhóm trên Facebook bàn về việc lấy tick xanh cho tài khoản hay fanpage

CHỤP MÀN HÌNH

Một vài người dùng mạng xã hội này thừa nhận từng nhờ đơn vị hỗ trợ với giá từ 80 đến hơn 100 triệu đồng để có được một tài khoản có dấu tick xanh. Tuy vậy một số công ty lại sớm có dấu tick xanh nhờ thông qua việc mua quảng cáo trên nền tảng Facebook.

Ông Nguyễn Minh Bảo, Giám đốc vận hành Tugo cho biết việc xin dấu tick xanh cho fanpage của công ty hoàn toàn không mất phí. Ông cho rằng vì Tugo từng chạy nhiều chiến dịch quảng cáo lớn trên nền tảng Facebook này nên việc xét duyệt là doanh nghiệp được cộng đồng quan tâm cũng dễ dàng hơn.

Với các tài khoản có tick xanh hiện tại, rất có thể những cá nhân hoặc tổ chức sở hữu chúng sẽ sớm nhận được thông báo đóng phí duy trì hằng tháng nhằm tiếp tục sở hữu. Như vậy có thể thấy việc tốn rất nhiều chi phí trước đây cho tick xanh thật sự là một tổn thất khá lớn cho các công ty trước quyết định mới nhất từ Meta.

Tài khoản Bui An nhận định việc bán tick xanh tại thị trường Việt Nam sẽ khó có nhiều người mua, trừ khi dấu tick xanh này cần đánh đổi công việc nào đó thực tế đem lại lợi nhuận. Cùng ý kiến này, anh Nhân Nguyễn cho rằng trừ khi công việc trên nền tảng mạng xã hội thực sự đem đến thu nhập, còn không thì sẽ rất khó bán cho người dùng.

Người chuyên dịch vụ cung cấp gói đăng ký xác thực trên cho biết đối tượng khách hàng tìm đến anh đa phần là các công ty nhỏ, một số nghệ sĩ chưa có tên tuổi và các nhà sáng tạo nội dung. Có thể dự đoán những khách hàng này sẽ sớm chờ đợi để có thể đăng ký mua tài khoản Meta Verified.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng với tài khoản Meta Verified, người dùng sẽ có một kênh nhờ trợ giúp trực tiếp với người hỗ trợ chứ không phải gặp một chương trình trả lời tự động. Nhiều năm trở lại đây, người dùng Facebook tại Việt Nam thường than phiền vì rất nhiều lần nền tảng này vô cớ khóa tài khoản hay hạn chế dù họ không làm gì.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.