Meta tiếp tục bị phạt 414 triệu USD tại châu Âu

05/01/2023 14:41 GMT+7

Các nhà quản lý của Liên minh châu Âu (EU) hôm 4.1 đã phạt Meta số tiền 414 triệu USD vì vi phạm quyền riêng tư và cấm công ty buộc người dùng trong khối chấp nhận quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên hoạt động trực tuyến của họ.

Theo NBC, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland đã áp đặt hai khoản tiền phạt với tổng trị giá 390 triệu EUR (414 triệu USD) đối với hai mô hình kinh doanh nhắm mục tiêu vào dữ liệu người dùng của Meta để phục vụ quảng cáo trực tuyến. Meta cũng đang đối diện một hình phạt thứ ba được ban hành vào cuối tháng này, nhắm vào dịch vụ nhắn tin WhatsApp.

Meta và nhiều công ty Big Tech liên tục bị phạt tại EU liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu người dùng

afp

Kể từ năm 2021, Meta đã chịu 4 khoản tiền phạt khác vì vi phạm quyền riêng tư dữ liệu tại châu Âu, với tổng số tiền lên đến hơn 900 triệu USD. Ngoài Meta, một loạt công ty khác tại Thung lũng Silicon cũng liên tục bị đưa ra tòa tại châu Âu.

Án phạt 390 triệu EUR mà cơ quan giám sát của Ireland phạt Meta bao gồm 210 triệu EUR vì vi phạm các quy tắc bảo mật dữ liệu của EU liên quan đến Facebook và thêm 180 triệu EUR vì các vi phạm liên quan đến Instagram. Quyết định này bắt nguồn từ các khiếu nại được gửi vào tháng 5.2018 khi các quy tắc về quyền riêng tư của khối là GDPR chính thức có hiệu lực.

Trước đây, Meta dựa vào sự chấp nhận của người dùng để xử lý dữ liệu cá nhân của họ nhằm cung cấp các quảng cáo được cá nhân hóa hoặc theo hành vi, dựa trên nội dung người dùng tìm kiếm trực tuyến, trang web họ truy cập hoặc video họ nhấp vào. Khi GDPR có hiệu lực, công ty đã phải thay đổi hoạt động xử lý dữ liệu người dùng bằng cách thêm một điều vào điều khoản dịch vụ dành cho quảng cáo, buộc người dùng phải đồng ý rằng dữ liệu của họ có thể được sử dụng. Điều đó vi phạm các quy tắc về quyền riêng tư của EU.

Cơ quan giám sát Ireland ban đầu đứng về phía Meta, tuy nhiên họ đã phải thay đổi quan điểm sau khi bị nhiều người trong Hội đồng quản lý bảo vệ dữ liệu của EU phản đối. Trong quyết định cuối cùng của mình, cơ quan giám sát Ireland cho biết Meta không có quyền dựa vào cơ sở pháp lý “hợp đồng” để phân phối quảng cáo hành vi trên Facebook và Instagram.

Meta cho biết trong một tuyên bố, “chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng cách tiếp cận của chúng tôi tôn trọng GDPR và do đó, chúng tôi thất vọng trước những quyết định này”. Công ty cũng nói thêm sẽ kháng cáo cả nội dung của phán quyết và tiền phạt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.