Metro số 1 ngày đầu vận hành: Đón khách phương xa, du khách Úc cũng xếp hàng trải nghiệm

22/12/2024 20:28 GMT+7

Trong số hàng ngàn hành khách trải nghiệm metro số 1 ở TP.HCM ngày đầu chính thức vận hành hôm nay 22.12 có những người sống cách xa hàng trăm hay thậm chí ngàn km.

"Nay 85 tuổi rồi mới được đi metro"

Cũng như hàng ngàn người đến metro số 1 vào ngày đầu tuyến metro vận hành chính thức, bà Phan Thị Phú (quê ở Bình Định) rất rạng rỡ khi lần đầu bước vào nhà ga trung tâm. Bà cho biết, sáng nay bà dậy sớm, ăn mặc thật đẹp,

Bà cho biết bà sống ở miền quê H.Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Bà trước nay chỉ xe khách, ô tô rồi xe lửa, máy bay. Cả cuộc đời bà, chưa từng biết gì về đường sắt đô thị là gì. Do đó, khi xem tin tức trên ti vi bà cảm thấy rất háo hức và muốn một lần đi metro ở TP.HCM.

Mỗi năm, bà vào TP.HCM từ 2 - 3 lần để thăm con cháu. Tuy nhiên, chuyến đi TP.HCM lần này khác hẳn bởi bà mong chờ, háo hức được trải nghiệm, tận mắt thấy những chuyến tàu hiện đại.

Trải nghiệm ngày đầu đi Metro số 1 ở TP.HCM: Xếp hàng 3 tiếng, càng trưa càng đông

Metro số 1 ngày đầu vận hành: Đón khách phương xa, du khách Úc cũng xếp hàng trải nghiệm- Ảnh 1.

Bà Oanh (bên phải) cùng mẹ sinh sống ở Hà Nội nhưng có mặt ở nhà ga trung tâm từ rất sớm để một lần trải nghiệm metro số 1

Ảnh: Phạm Hữu

"Tôi rất vui. Hồi giờ tôi chưa thấy cảnh đông đúc này bởi chưa từng đi nước ngoài hay được đi tàu điện như thế này. Tôi nay 85 tuổi rồi mới được đi tàu điện và muốn biết nó ra sao. Đây như chuyến tàu để đời với tôi vậy", bà Phú chia sẻ.

Khoảng 10 giờ, bà được con gái dẫn đến tận tầng 2 nhà ga trung tâm để lên tàu. Vì nơi đây quá đông đúc nên gia đình bà phải ngồi tạm ở các hàng ghế để chờ đợi. Tuy nhiên, việc ngồi chờ kéo dài đến tận 11 giờ 30 nhưng không làm bà thấy mệt mỏi mà ngược lại vẫn tươi cười, ngồi ngắm dòng người đông đúc và chờ đến lượt lên tàu. Bà cho biết sau lần này trở về quê và hứa hẹn sẽ quay lại và đi thêm những chuyến tàu kế tiếp.

Dù 10 giờ mới mở cửa nhưng 8 giờ bà Hoàng Thị Oanh đã có mặt ở nhà ga trung tâm từ sớm để chờ đi tàu. Bà Oanh đến đây cùng mẹ và sẽ di chuyển đến tận ga Suối Tiên để thăm người thân. Ban đầu, bà Oanh dự định đi bằng xe buýt, nhưng khi nghe người thân thông báo nên cũng muốn một lần trải nghiệm metro ở TP.HCM.

Bà Oanh đang sinh sống ở Hà Nội, vào TP.HCM khoảng 1 tháng nay. Bà từng nhiều lần đi metro Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên, theo bà trải nghiệm ở tuyến metro số 1 sẽ là hành trình đặc biệt hơn vì tàu sẽ đi qua các ga ngầm, sau đó uốn lượn trên cao.

"Ngồi đợi một tí cũng không sao vì lâu lắm mới có dịp đi như thế này ở TP.HCM. hôm nay tôi cảm thấy rất vui vì không khí ở đây. Tôi coi như đi một lần cho biết với người ta", bà Oanh chia sẻ.

Metro số 1 ngày đầu vận hành: Đón khách phương xa, du khách Úc cũng xếp hàng trải nghiệm- Ảnh 2.

Adam (áo xanh) cùng bạn đến trải nghiệm metro trong thời gian đến TP.HCM du lịch

Trong sáng nay, không những người dân TP.HCM mà người nước ngoài cũng tìm đến trải nghiệm metro. Xếp hàng cùng với nhiều người dân TP.HCM trước cửa lên tàu, anh Adam (du khách người Úc) cho biết đã đến du lịch ở TP.HCM được 1 tháng. Trong thời điểm này, Adam không muốn bỏ lỡ cơ hội khi lần đầu đi metro ở TP.HCM.

Adam cho biết: "Mặc dù có rất đông người đến, chen chúc nhưng tình hình vẫn rất ổn. Tuyến metro này không thua gì các tuyến ở nhiều nước khác và ngay cả nước Úc mà tôi từng đi".

Có thể bỏ xe máy đi metro

Trong khi đó, với một số người chưa được trải nghiệm metro hôm nay cũng có nhiều chia sẻ và dự định.

Anh Phan Phú Vinh (40 tuổi) đang sống ở chung cư thuộc P.Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức, làm việc tại đường Lý Tự Trọng, Q.1, gần chợ Bến Thành, cách nhà 24 km. Hơn 6 năm qua, anh đi làm bằng xe máy và có 2 lựa chọn.

Thứ nhất là anh thường đi tuyến đường Nguyễn Xiển - Nguyễn Duy Trinh - Mai Chí Thọ - hầm Thủ Thiêm. Đây là tuyến nhanh nhất, khoảng 50 phút, ít kẹt xe nhưng không an toàn do đoạn Nguyễn Duy Trinh từ cảng Phú Hữu đến vòng xoay Phú Hữu đường hẹp, xe container nhiều. "Đoạn đường này thường hay xảy ra tai nạn chết người. Lúc nào đi qua đây tôi cũng thấp thỏm", anh nói.

Metro số 1 ngày đầu vận hành: Đón khách phương xa, du khách Úc cũng xếp hàng trải nghiệm- Ảnh 3.

Một số người dân ở TP.Thủ Đức cho biết sẽ tính toán lại phương án di chuyển sau khi metro vận hành chính thức

Tuyến thứ 2 là đi đường Nguyễn Văn Tăng - qua khu công nghệ cao - Mai Chí Thọ - hầm Thủ Thiêm. Tuyến này an toàn hơn nhưng kẹt xe khá nặng, thời gian di chuyển hơn 1 tiếng.

Anh Vinh cho biết đã mong chờ ngày tuyến metro khởi hành suốt mấy năm qua. "Tôi có thể đi xe máy/xe đạp theo đường Nguyễn Văn Tăng - Lê Văn Việt đến ngã tư Thủ Đức, gửi xe tại trạm metro sau đó đi metro đến ga Bến Thành, đi bộ 700 m là đến chỗ làm. Ước lượng tổng thời gian vào khoảng 60 phút", anh Vinh nói.

Ngoài ra, ngay trong chung cư của anh có tuyến xe buýt điện GRP3 đi qua ngã tư Thủ Đức (miễn phí). Anh dự tính sẽ đón metro đi đến ga Bến Thành rồi đi bộ đến chỗ làm. Tổng thời gian khoảng 1 tiếng 10 phút.

Nói về thời gian, việc đi metro tương đương thời gian chạy xe máy vì phải dùng phương tiện trung gian để đi từ nhà ra trạm metro. Tuy nhiên lại an toàn và tận dụng thời gian rảnh khi ngồi trên metro. Thay vì mỗi ngày anh Vinh mất khoảng 2 tiếng "vật lộn" với việc di chuyển trên đường đầy bụi bặm, kẹt xe, nguy cơ tai nạn giao thông… thì giờ có thể ngồi tàu metro đọc sách, nghe nhạc thư giãn.

Chị Mai Thị Hòa (25 tuổi) sống trên đường Liên Phường (P.Phước Long B, TP.Thủ Đức) cho biết từ nhà di chuyển đến đường Võ Văn Tần (Q.3) làm việc thường sẽ qua trục đường chính Mai Chí Thọ - hầm Thủ Thiêm hoặc đi đường Xa lộ Hà Nội. Chị cho rằng chưa thể bỏ xe máy hoàn toàn vì ngay gần nhà chị không có trạm xe buýt ra trạm metro gần nhất.

Chị sẽ dùng xe máy làm phương tiện trung gian, đi từ nhà ra trạm metro Bình Thái. Sau khi xuống trạm, chị tính sẽ đi bộ đến công ty cách đó hơn 1 km. Anh Đào Thiên (35 tuổi, ở P.Linh Trung) chia sẻ hiện đang sống ở khu trọ đối diện cổng KDL Suối Tiên. Làm việc ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.1), gần với ga metro Bến Thành, nhà trọ cách trạm metro vài trăm mét, anh Thiên cũng nghĩ đến việc bỏ xe máy.

"Tôi đang tìm hiểu một số điểm có xe đạp công cộng ở gần chỗ làm. Tôi tính sau này sẽ đi bộ từ nhà trọ ra trạm metro. Đến ga Bến Thành tôi dùng xe đạp công cộng di chuyển đến chỗ làm. Tuyến metro gần như kết nối một mạch từ nhà đến công ty, tôi thấy quá tiện lợi và may mắn", anh Thiên nói.

Metro số 1 ngày đầu vận hành: Đón khách phương xa, du khách Úc cũng xếp hàng trải nghiệm- Ảnh 4.

Một số người bày tỏ dự định bỏ hẳn xe máy sau khi có metro

Khảo sát bỏ túi của PV Báo Thanh Niên với 5 người sống ở TP.Thủ Đức đang đi làm tại các quận trung tâm TP.HCM thì tất cả đều muốn sử dụng metro làm phương tiện di chuyển chính thức. 3 người sống ở sát trạm metro hoặc có tuyến xe buýt thuận tiện trung chuyển nghĩ đến việc bỏ hẳn xe máy. 2 người sống cách các trạm khoảng 5 - 7 km thì cho rằng vẫn cần sử dụng phương tiện trung gian là xe máy/xe đạp để đi từ nhà ra ga và chưa có cách nào khác.

"Tôi nghĩ rằng mọi thói quen đều có thể thay đổi, trong đó có việc sử dụng phương tiện di chuyển. Trước khi bàn đến xu thế tất yếu của xã hội hướng người dân tham gia phương tiện công cộng, tôi cho rằng bản thân nhiều năm qua đã quá mệt mỏi với việc chạy xe máy hàng chục km mỗi ngày. Metro chắc chắn sẽ giúp những người như tôi tiết kiệm đến 80% sức lực", anh Vinh cho hay.

Báo Thanh Niên có mặt trong ngày đầu metro vận hành chính thức

Sáng 22.12, các nhân viên của Báo Thanh Niên đã có mặt tại Nhà ga Trung tâm tuyến metro số 1 để phát những tờ báo cho quan khách dự lễ, bạn đọc và khách đi tàu. Đồng thời trong tương lai, Báo Thanh Niên hứa hẹn sẽ là bạn đồng hành cung cấp thông tin đến với hành khách khi di chuyển trên tuyến metro số 1.

Metro số 1 ngày đầu vận hành: Đón khách phương xa, du khách Úc cũng xếp hàng trải nghiệm- Ảnh 5.

Nhân viên Báo Thanh Niên phát báo cho hành khách trong ngày metro số 1 vận hành chính thức

Trung Lưu




Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.