Metro số 1 TP.HCM chạy thử như thật từ sáng đến đêm

11/11/2024 13:57 GMT+7

Trong đợt vận hành thử nghiệm lần này, tuyến metro đầu tiên của TP.HCM sẽ chạy thử với tốc độ và tần suất giống như khi đưa vào khai thác thương mại.

Metro số 1 TP.HCM chạy thử như thật từ sáng đến đêm- Ảnh 1.

Chạy thử tàu toàn tuyến tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

ẢNH: ĐỘC LẬP

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) thông tin: Sau thời gian vận hành thử các tình huống bao gồm vận hành bình thường và vận hành khẩn cấp với công suất 20% so với thiết kế từ 14.10 đến hết 8.11, tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ triển khai chạy thử nghiệm theo kế hoạch với 100% công suất thiết kế.

Theo đó, các đoàn tàu sẽ hoạt động liên tục từ 5 giờ đến 23 giờ mỗi ngày, giãn cách mỗi chuyến tàu từ 4 phút 30 giây đến 10 phút. Dự kiến sẽ có 14 tàu hoạt động trên tuyến chính và 3 đoàn tàu dự phòng tham gia vận hành thử nghiệm theo 2 phương án: vận hành bình thường theo các ngày trong tuần và vận hành vào các ngày nghỉ lễ. Quá trình chạy thử nghiệm như thật này sẽ diễn ra từ 11.11 - 17.11. Kế hoạch vận hành sau 18.11 sẽ được thảo luận thêm giữa các bên liên quan.

Metro số 1 TP.HCM chạy thử như thật từ sáng đến đêm

Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM đã chính thức tiến hành công tác vận hành thử (trial run) từ ngày 1.10 sau thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho nhân viên Công ty HURC1. Quá trình vận hành thử sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 do các chuyên gia tư vấn NJPT của Nhật Bản chủ trì, giai đoạn 2 được thực hiện bởi nhân viên của Công ty HURC1.

Công tác này bao gồm 47 kịch bản khác nhau, từ vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp như cháy nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu… ở các vị trí khác nhau trên phạm vi toàn tuyến metro số 1 (bao gồm đoạn trên cao và trong đường hầm). Trước khi vận hành thử, MAUR cũng đã hoàn thành việc ký kết các thỏa thuận với nhà thầu Hitachi và các nhà thầu xây dựng về việc sử dụng trang thiết bị của các nhà thầu phục vụ cho công tác đào tạo và vận hành thử.

Nhân viên vận hành của tất cả vị trí đều được huy động bao gồm lái tàu, điều độ ở trung tâm điều khiển (OCC), nhân viên ở các nhà ga… Song song với quá trình trial run, các chuyên gia tư vấn đánh giá an toàn hệ thống BVT (Liên danh Bureau Veritas của Pháp và TEDI của Việt Nam) sẽ tiến hành theo dõi, chứng kiến và đánh giá sự thành thạo của nhân viên Công ty HURC1 trong các tình huống khẩn cấp.

Dự kiến, từ ngày 18 - 31.11, nhóm Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành báo cáo đánh giá an toàn để trình Cục Đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của luật Đường sắt. Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.