Mexico: 5 tháng, 5 nhà báo bị sát hại

17/05/2017 10:15 GMT+7

Các phóng viên, tổ chức bảo vệ nhân quyền và truyền thông Mexico ngày 16.5 đồng loạt lên tiếng yêu cầu chính phủ Mexico truy bắt những kẻ vừa sát hại một nhà báo nổi tiếng.

Trang bìa các tờ báo lớn đồng loại đăng tải hình ảnh nhà báo Javier Valdez (50 tuổi) bị bắn chết giữa ban ngày hôm 15.5 ở bang Sinaloa.
Nhiều phóng viên và nhà hoạt động nhân quyền cầm di ảnh ông Valdez biểu tình ở thủ đô Mexico City và nơi ông bị sát hại, đòi công lý cho nhà báo nổi tiếng từng đạt nhiều giải thưởng vì những bài viết về các băng nhóm ma túy. Ông Valdez là nhà báo thứ năm bị sát hại tại Mexico tính từ đầu năm 2017, theo AFP.
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tuyên bố ông đã ra lệnh tiến hành cuộc điều tra và quyết bảo vệ tự do ngôn luận, tự do báo chí vốn là "nền tảng của nền dân chủ".
Tổ chức bảo vệ các nhà báo Articulo 19 cho hay đây là lần đầu tiên ông Pena Nieto phản ứng công khai sau hàng loạt vụ sát hại nhà báo ở nước này.
Các tờ báo lớn của Brazil đồng loạt đăng tải bài viết yêu cầu chính phủ phải tìm ra thủ phạm và tăng cường biện pháp bảo vệ các nhà báo. "Những vụ giết chóc mà không bị xét xử trước pháp luật sẽ tiếp diễn đến khi nào?", tờ Riodoce chất vấn trong một bài xã luận. Ông Valdez làm việc cho tờ báo này và là cộng tác viên cho hãng tin AFP hơn 10 năm.
"Là nhà báo giống như nằm trong danh sách đen. Dù cho phóng viên có áo giáp chống đạn và bảo vệ đi cùng, các băng nhóm ma túy vẫn chọn ngày giết chết họ", ông Valdez viết trong quyển sách của mình.
Theo báo cáo của Articulo 19, có 105 nhà báo bị sát hại và 23 phóng viên mất tích kể từ năm 2000 ở Mexico. Articulo 19 cho biết thủ phạm không bị trừng phạt trước pháp luật trong hầu hết những vụ sát hại nhà báo (99,7%).
Mexico đứng hàng thứ ba thế giới về số lượng nhà báo bị sát hại, chỉ sau Syria và Afghanistan, theo Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.