Microsoft tăng tốc cạnh tranh điện toán đám mây với Amazon

Thu Thảo
Thu Thảo
07/05/2019 18:31 GMT+7

Microsoft vừa tận dụng khai mạc hội nghị nhà phát triển Build ở Seattle (Mỹ) trong tuần này làm cơ hội tung một loạt bản cập nhật cho dòng dịch vụ đám mây.

Theo CNBC, Microsoft đang cho phép người dùng dịch vụ lưu trữ code GitHub cung cấp thông tin đăng nhập của họ để truy cập các công cụ đám mây Azure. Đồng thời, Microsoft cũng giúp cấp doanh nghiệp của GitHub tương thích với dịch vụ Microsoft Azure Active Directory để qua đó, quản trị viên có thể dễ dàng quản lý việc sử dụng GitHub của nhân viên.
Hai thay đổi kể trên cùng nhiều cải tiến khác có thể giúp dịch vụ đám mây Azure của Microsoft được sử dụng rộng rãi hơn để lưu trữ dữ liệu và hỗ trợ ứng dụng. Điều này rất quan trọng khi Amazon với Amazon Web Services (AWS) tiếp tục vị trí dẫn đầu trên thị trường, còn Google dù đứng sau Microsoft ở mảng đám mây nhưng đang tăng đôi nỗ lực phát triển mảng kinh doanh này dưới thời sếp đám mây Thomas Kurian.
Amazon nắm 32% thị phần của thị trường điện toán đám mây tính đến cuối năm 2018, theo Canalys. Microsoft và Google thì sở hữu lần lượt 13,7% và 7,6% thị phần.
Microsoft đã bàn về đám mây tại nhiều hội nghị Build trước đây song năm nay, mảng này dường như là trung tâm thu hút nhà phát triển của doanh nghiệp. Các giám đốc điều hành Microsoft dường như không nói về các sản phẩm tiêu dùng như máy tính Windows và Surfaces, mà dành nhiều thời gian để nói về điện toán đám mây.
GitHub được Microsoft thâu tóm hồi năm ngoái với giá 7,5 tỉ USD và có thể đại diện cho một loạt dịch vụ đám mây công cộng của Microsoft. Dave O’Hara, giám đốc tài chính mảng kinh doanh thương mại của Microsoft, cho hay: “Khi các công ty như Microsoft và GitHub hợp tác với nhau nhiều hơn, sẽ có cơ hội để giới thiệu Azure đến người dùng và cách họ có thể phát triển ứng dụng trên Azure. Vì thế chúng tôi chắc chắn thúc đẩy Azure đến cộng đồng GitHub và hỗ trợ bất cứ đám mây nào mà các nhà phát triển trên GitHub muốn sử dụng”.
Cũng trong ngày 6.5, Microsoft tung công cụ cơ sở dữ liệu Azure SQL Database với khả năng xử lý tính toán trong điều kiện “không có máy chủ”. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà phát triển không cần thiết lập và quản lý nguồn tài nguyên cơ bản cho cơ sở dữ liệu. Amazon và Google cũng tung nhiều công cụ dữ liệu không có máy chủ như thế.
Gần hai năm nay, Microsoft đã làm việc với nhiều đối tác, trong đó có nhiều nhà sản xuất phần mềm bên thứ ba, để bán Azure đến các doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho cả Microsoft lẫn các đối tác. Sáng kiến “bán cùng nhau” này giúp thu về 5 tỉ USD giá trị hợp đồng hợp tác trong năm qua.
Giờ đây, Microsoft đang mở rộng chương trình đến Microsoft 365, gói dịch vụ gồm phần mềm Windows 10, Office 365 và Enterprise Mobility & Security. Microsoft 365 cũng có ứng dụng quản lý doanh số bán hàng trên đám mây cạnh tranh với Sales Cloud mà Salesforce cung cấp.
Quý 1/2019, Amazon có 7,7 tỉ lợi nhuận từ AWS. Microsoft không công bố doanh thu của Azure, song các nhà phân tích thuộc hãng Piper Jaffray cho rằng Azure có thể tạo ra doanh thu tầm 3,6 tỉ USD trong quý này. Microsoft cho biết doanh thu Azure tăng 73% so với năm trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.