Miền Bắc sẽ còn mưa lớn

31/07/2015 00:00 GMT+7

Chiều 30.7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã họp trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực Bắc bộ để thảo luận về giải pháp ứng phó đợt mưa lớn dự báo sẽ xảy ra trong những ngày tới.

Chiều 30.7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã họp trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực Bắc bộ để thảo luận về giải pháp ứng phó đợt mưa lớn dự báo sẽ xảy ra trong những ngày tới.

Vùng núi sạt lở, đồng bằng ngập lụt
31.000 bộ đội sẵn sàng ứng phó
Đại tá Vũ Thế Chiến, Cục phó Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Quốc phòng), Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, thông tin, chuẩn bị cho đợt mưa sắp tới, quân đội sẵn sàng lực lượng với 31.000 cán bộ, chiến sĩ và 860 phương tiện tập trung ở các hướng tây bắc và đông bắc sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn trong các tình huống nguy cấp.
Thông tin tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết mưa bắt đầu từ tối và đêm 31.7 đến 4.8. Mưa bắt đầu từ khu vực các tỉnh đông bắc là Quảng Ninh, Lạng Sơn sau đó lan dần, rộng ra ở các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang. Dự báo vùng trọng tâm mưa nhiều nhất là các tỉnh khu Việt Bắc và Tây Bắc. Các tỉnh đồng bằng Bắc bộ đợt này sẽ có mưa từ 100 - 200 mm. Dự báo đợt mưa này sẽ gây ngập úng ở vùng đồng bằng, nguy cơ cao xảy ra các hiện tượng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi. Do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày nên mực nước ở các hồ chứa tại Sơn La, Hòa Bình có thể vượt ngưỡng từ 1 - 3 m. Còn trên hệ thống sông Hồng - Thái Bình xuất hiện một đợt lũ.
Bà Lê Thị Thanh Nhàn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lạng Sơn, cho biết từ 29 - 30.7, địa phương này có mưa, lớn nhất ở H.Chi Lăng gây sạt lở nghiêm trọng ở nhiều nơi, đặc biệt có những tảng đá 20 - 30 m3 rơi xuống mặt đường QL 279. Cũng theo bà Nhàn, mưa lũ trong những ngày qua khiến 1 người ở Lạng Sơn tử vong là cháu bé 10 tuổi tại xã Bằng Hữu, H.Chi Lăng bị lũ cuốn trôi. Toàn tỉnh đã có 80 ngôi nhà, 4 tuyến quốc lộ và 7 tuyến tỉnh lộ bị hư hỏng do sạt lở.
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết thống kê sơ bộ đến ngày 30.7 đã có 17 người chết do mưa lũ, 6 người mất tích; thiệt hại sơ bộ lên tới 1.500 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.