Trình làng thị trường Việt Nam khá lâu nhưng chúng tôi lại có dịp trải nghiệm MINI Cooper S khá muộn màng. Đây là mẫu xe bắt đầu thế hệ mới của dòng xe này với những lột xác trong cả thiết kế lẫn động cơ. Những thay đổi này biến Cooper S trở thành một “quái vật có gương mặt trẻ thơ” trong làng xe Việt. Quả thực nếu nhìn bề ngoài ít ai có thể nghĩ rằng nó mạnh mẽ đến vậy…
Nhìn bề ngoài, không mấy ai đánh giá cao sức mạnh của MINI Cooper S
|
Trái với lẽ thường, khả năng vận hành là những gì tôi muốn đề cập ngay sau khi trải nghiệm Cooper S. Đặt mình vào khoang lái, ấn tượng đầu tiên là cảm giác hơi chật kiểu “MINI” nhưng nó đã bị lấn át bằng cụm cần gạt Start/Stop và các chức năng lái khác thể thao như trên một chiếc siêu xe. Khá hào hứng khi được giới thiệu đây là chiếc MINI Cooper đầu tiên sử dụng công nghệ tăng áp do hãng xe Anh phát triển với động cơ 4 xi lanh 2.0 lít công suất 192 mã lực, mô men xoắn 280 Nm, tôi nhích nhẹ chân ga và kết quả đầy bất ngờ.
Khả năng “vọt” của Cooper S tốt hơn mong đợi, xe như chồm lên khi người lái nhấn chân ga, tăng tốc và nhanh chóng đạt ngưỡng trên 100 km/giờ. Gạt lẫy sang chế độ Sport và nhấn ga, động cơ gầm gừ như mãnh thú, xe lao đi rất nhanh, lưng người lái như dính chặt vào ghế thể thao, cảm giác rất phấn khích. Được biết, động cơ của Cooper S có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong vòng 6,7 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 233 km/giờ.
Khả năng tăng tốc của Cooper S rất ấn tượng, nhất là ở chế độ lái Sport
|
Chuyển sang chế độ Green, tiếng gầm gừ của con thú biến mất thay vào đó là âm thanh phát ra từ động cơ khá êm ái, cảm giác lái cũng nhẹ nhàng hơn hẳn nhưng chất thể thao thì vẫn còn đó. Ngay cả ở chế độ lái Green được MINI công bố tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% thì độ trễ chân ga gần như không có, cảm giác tăng tốc vẫn tốt. Đáng tiếc dù rất thể thao nhưng MINI lại không trang bị cho Cooper S lẫy chuyển số, mọi thao tác vẫn được thực hiện một cách truyền thống bằng cần số phía dưới. Bù lại, quá trình sang số mượt mà, nhanh chóng.
Với sự hỗ trợ của hệ thống vào cua thông minh và hệ thống treo, vô lăng đầm chắc, khi vào cua Cooper S mang đến cảm giác an toàn và chắc chắn ngay cả ở dải tốc độ cao bất chấp kích thước tổng thể xe có phần nhỏ nhắn. Tuy nhiên, hệ thống treo cứng cáp cũng là nhược điểm của Cooper S khi có thể nghe rõ tiếng lộc cộc và cảm giác nẩy mình khi băng qua gờ giảm tốc hay các đoạn đường xấu. Hệ thống cách âm của xe khá ổn nhưng không quá ấn tượng. Điểm nhấn của chiếc xe này còn nằm ở hệ thống tạm dừng động cơ giúp tiết kiệm nhiên liệu, thao tác khi dừng đèn đỏ...
Cooper S có thiết kế cá tính pha trộn một chút thể thao, cơ bắp
|
Về thiết kế, rõ ràng Cooper S vẫn là một chiếc MINI đúng nghĩa, nó thậm chí còn đậm đà hơn những người anh em Countryman hay Clubman với phần mái phẳng, cụm đèn pha oval to và các đường nét bầu bầu, tròn tròn. Tuy nhiên, ở Cooper S cơ bắp hơn với lưới tản nhiệt mắt cáo, cụm hốc gió vuông phía trước, la zăng hợp kim đa chấu 17 inch hai bên và cụm ống xả kép đặt giữa ở đuôi. Tất cả mang lại cho chiếc xe này cảm giác vừa cá tính, thể thao lại cơ bắp.
So với thế hệ cũ, Cooper S mới đã trưởng thành hơn về kích thước với chiều dài 3.850 mm (tăng 121 mm), rộng 1.727 mm (tăng 44 mm), cao 1.414 mm (tăng 7 mm) và chiều dài cơ sở 2.495 mm (tăng 28 mm). Nhờ vậy, khoang nội thất xe rộng rãi hơn hẳn đặc biêt là ở hàng ghế trước và khoảng cách để chân của hàng ghế sau. Dù vậy, vẫn có cảm giác hơi chật chội nếu đi đủ 4 người và việc ra vào xe với một chiếc 4 bánh có 2 cửa bên cũng khá bất tiện.
Nội thất Cooper S rộng hơi đời trước, nhiều điểm cộng nhưng cũng không ít điểm trừ
|
So với các hãng xe khác, thiết kế nội thất của MINI vẫn cực kỳ khác biệt, không đụng hàng và Cooper S cũng vậy. Nhiều chi tiết bên trong vẫn được lấy cảm hứng từ hình tròn, đèn LED trang trí đa sắc, điểm mới nằm ở cụm đồng hồ tốc độ được đưa ra ngay sau vô lăng dễ quan sát hơn, bảng điều khiển trung tâm nổi bật với màn hình màu có dải đèn LED đa sắc bao quanh và được điều khiển bằng núm xoay tiện lợi gần vị trí cần số. Ghế ngồi hàng ghế trước có nhiều tùy chỉnh sao cho thoải mái nhất với người ngồi nhưng lại bằng “cơm”. Ghế da pha nỉ cũng là một điểm trừ của mẫu xe này có giá bán gần 1,6 tỉ đồng.
Đánh giá:
Với Cooper S, MINI không hướng đến những khách hàng đề cao tính thực dụng, thích chở nhiều người. Nó như một chiếc xe chơi thực thụ, nơi chủ nhân có thể tận hưởng cảm giác lái thú vị của một chiếc xe thể thao nhưng vẫn nhỏ gọn khi đi phố thị hoặc chuyến đi chơi xa với người yêu hay gia đình nhỏ. Nếu như Cooper phù hợp với phái đẹp cá tính, năng động thì Cooper S hẳn sinh ra dành cho phái mạnh, ưa thích tính thể thao và thời trang. Có thể là một doanh nhân trẻ thành đạt, năng động nhưng chắc chắn không phải một giám đốc thích an nhàn ở hàng ghế sau.
Ưu điểm: Thiết kế có chất riêng thể thao mạnh mẽ, nội thất rộng rãi hơn thế hệ trước, vận hành bốc, mạnh mẽ, nhiều chế độ lái, thân xe vững chải, cứng cáp.
Nhược điểm: Ghế ngồi chỉnh tay, bọc da pha nỉ, bệ tì tay cho tài xế khá nhỏ, không thoải mái khi đi 4 người, hệ thống treo cứng,
Thông số kỹ thuật MINI Cooper S tại Việt Nam:
Giá bán : 1,579 tỉ đồng
Dài x Rộng x Cao : (3.850 x 1.727 x 1.414)mm
Chiều dài cơ sở : 2.495 mm
Động cơ : I4 tăng áp 2.0 lít
Công suất : 192 mã lực tại 4.700 - 6.000 vòng/phút
Mô men xoắn : 280 Nm tại 1.250 - 4.750 vòng/phút
Hộp số : Tự động 6 cấp
Ảnh chi tiết MINI Cooper S tại Việt Nam:
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bình luận (0)