Hơn 2 năm sau khi chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp tại nhà máy ở Bình Dương, Mitsubishi Outlander 2020 được hãng xe Nhật Bản nâng cấp... nhằm tạo sức hấp dẫn, đồng thời tăng tính cạnh tranh trong phân khúc Crossover 5+2 chỗ tại Việt Nam.
Hàng loạt điểm đổi mới nhưng giá bán giảm tới 8 triệu đồng
Xuất hiện trên thị trường ô tô Việt Nam trung tuần tháng 2.2020, Mitsubishi Outlander 2020 gồm hai phiên bản 2.0 CVT và 2.0 CVT Premium gây bất ngờ với người tiêu dùng. Bởi, ngoài kiểu dáng thiết kế được cải tiến, Outlander 2020 còn sở hữu nhiều trang bị, tiện nghi... trong khi giá bán rất cạnh tranh so với các mẫu xe cùng phân khúc.
|
Cụ thể, hai phiên bản 2.0 CVT và 2.0 CVT Premium sở hữu 11 - 15 điểm nâng cấp, cải tiến về thiết kế công nghệ nhưng giá bán chỉ ở mức 825 - 950 triệu đồng, theo thông tin nhà sản xuất công bố. Mức giá này thậm chí còn giảm từ 2 – 8 triệu đồng so mẫu cũ từ, đồng thời đưa Mitsubishi Outlander 2020 trở thành một trong những mẫu Crossover 5+2 chỗ ngồi có giá bán thấp nhất phân khúc.
Sở hữu hàng loạt điểm cải tiến, nâng cấp… trong khi giá bán lại giảm so với mẫu cũ. Vậy, Mitsubishi Outlander 2020 có phải là “món lời” với những ai sẵn sàng bỏ ra gần 1 tỉ đồng (bao gồm chi phí lăn bánh) để hữu mẫu xe này, trong bối cảnh phân khúc Crossover 5+2 chỗ tại VN vẫn còn nhiều sự lựa chọn (!?)
|
Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi trực tiếp lái, trải nghiệm Mitsubishi Outlander 2020 phiên bản 2.0 CVT Premium trong suốt gần 1 tuần trên nhiều cung đường khác nhau để cảm nhận về những điểm ưu việt cũng như hạn chế trên mẫu xe này.
Kiểu dáng hiện đại, thể thao hơn nhưng chưa tạo cân đối
Tương tự các mẫu xe Mitsubishi trình làng thời gian gần đây, Outlander 2020 áp dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield thế hệ mới, vốn đang giúp Mitsubishi tạo được dấu ấn trong mắt người tiêu dùng.
|
Phiên bản Outlander 2020 2.0 CVT Premium chúng tôi lái, trải nghiệm được Mitsubishi thay đổi, cải tiến 5 chi tiết trong tổng thể thiết kế ngoại thất so với mẫu cũ. Trong đó, lưới tản nhiệt phần đầu xe thiết kế mới với hai thanh ngang kết hợp những đường gân dập nổi trên nắp ca-pô. Cản trước sau cũng được thiết kế lại mang đến diện mạo thể thao, mạnh mẽ hơn.
Cụm đèn pha dù vẫn giữ lại kiểu dáng như phiên bản cũ nhưng đã được trang bị công nghệ đèn full-LED. Điều này mang lại khả năng chiếu sáng tốt hơn so với đèn Halogen hay Projector trên bản cũ. Outlander 2020 bổ sung thêm hệ thống rửa đèn pha, cản trước làm mới với mảng ốp nhựa màu bạc góc cạnh trông rất thể thao. Những thay đổi này, chưa thực sự đột phá nhưng mang đến nét mới lạ cho diện mạo Outlander 2020.
|
Ngoài ra, mâm xe đa chấu vẫn là loại kích thước 18 inch nhưng đã được thiết kế lại và phối 2 tông màu đen bạc trông rất thể thao, năng động. Các ô cửa kính phía sau của Outlander 2020 cũng được phủ màu tối giúp hạn chế ánh sáng chiếu vào bên trong và người ngồi trong xe không bị chói.
Điều chỉnh, bổ sung khá nhiều chi tiết ở phần đầu xe, tuy nhiên phần đuôi xe Outlander 2020 vốn được cho là khá cục mịch vẫn giữ nguyên thiết kế cũ. Ngoài việc gia tăng kích thước cho phần cánh gió. Cản sau cũng được thiết kế mới tuy nhiên lại khá đơn điệu và thiếu điểm nhấn. Phần ống xả bố trí dưới gầm khiến phần đuôi xe thiếu đi tính thể thao, mạnh mẽ vốn có của một chiếc crossover khi nhìn từ phía sau. Điểm bổ sung đáng chú ý nhất về tính năng cho phần đuôi xe chính là cửa khoang hành tự động đóng/mở thông qua nút bấm chỉnh điện, giúp người dùng thuận tiện hơn.
|
Nhìn chung, việc đưa ra đánh giá thiết kế Outlander 2020 xấu hay đẹp... là nhìn nhận thẩm mỹ của mỗi người. Với quan điểm của chúng tôi, Outlander 2020 là chiếc Crossover có vẻ ngoài chấp nhận được, nó không đến mức xuất sắc nhưng cũng không lạc hậu. Tuy nhiên, ở lần nâng cấp này thiết kế của xe chưa thật sự hài hòa. Trong khi phần đầu xe khá hiện đại, thể thao thì đuôi xe vẫn ít có sự thay đổi.
Nội thất thực dụng nhưng bổ sung nhiều tính năng
Không gian nội thất Outlander 2020 về cơ bản vẫn giữ phong cách thiết kế, bố trí các chi tiết cụm chức năng như phiên bản cũ. Ngoài một số chi tiết bọc da như ghế, vô lăng, bệ tì tay… thì còn lại chất liệu nội thất chủ yếu là các mảng ốp nhựa. Tuy nhiên, trên táp-bi cửa và bảng táp-lô, Outlander 2020 được ốp nhựa bóng, giả carbon nhìn khá bắt mắt.
|
Outlander 2020 có tới 5 điểm thay đổi trong nội thất, trong đó đáng chú ý ghế lái tích hợp tính năng chỉnh điện 10 hướng, kết hợp phần đệm tựa lưng cũng có thể chỉnh điện. Với người lái thì đây là điểm cải tiến rất đáng tiền, mang lại sự thoải mái khi lái xe. Chất liệu da bọc ghế kết hợp đường chỉ khâu tạo cảm giác sang trọng, êm ái hơn. Hàng ghế thứ 2 và thứ 3 của Outlander 2020 không thay đổi so với mẫu cũ.
Màn hình giải trí cảm ứng trên phiên bản Outlander 2.0 CVT Premium được nâng cấp lên 7 inch, thay vì màn hình 6,75 inch như trên mẫu cũ. Cụm điều khiển hệ thống điều hòa trên Outlander 2020 cũng đã được thiết kế lại tinh gọn và bắt mắt hơn, trông khá thời trang và dễ dàng thao tác.
|
Hệ thống phanh tay điện tử đã được trang bị trên Outlander 2020 thay cho phanh cơ như trước đây. Điều này, không chỉ góp phần mở rộng không gian cho khu vực bệ trung tâm mà còn giúp người lái dễ dàng thao tác hơn.
Tuy nhiên, nội thất Outlander 2020 vẫn còn một số hạn chế như còn nhiều chi tiết nhựa, bảng táp-lô dưới cụm chỉnh điều hòa có khá nhiều nút giả lập làm mất đi tính thẩm mỹ. Bên cạnh đó, ghế ngồi có kích thước hơi nhỏ.
|
Nhìn chung về thiết kế, nội thất Outlander 2020 không có nhiều thay đổi so với mẫu cũ. Vẫn là phong cách rất thực dụng đặc trưng của xe Nhật. Không quá rườm rà và các chi tiết được bố trí thuận tiện, dễ dàng thao tác. Tuy nhiên, về thẩm mỹ thiết kế, cần cải tiến nhiều hơn để tăng lực cạnh tranh lên đối thủ.
Động cơ cũ, vận hành êm ái trong đô thị
Dù cải tiến về thiết kế, Outlander 2020 vẫn sử dụng động cơ MIVEC dung tích 2.0 lít như bản cũ, kết hợp hộp số tự động vô cấp CVT thế hệ mới. Động cơ này sản sinh công suất 145 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 196 Nm tại 4.200 vòng/phút.
|
Với sức mạnh này Mitsubishi Outlander 2020 nhìn chung mạnh mẽ, linh hoạt khi vận hành trong khu vực nội đô. Cảm giác lái rất êm ái và không hề có cảm giác hụt ga đầu, hay trễ ga như một số mẫu xe khác. Ở tốc độ dưới 50 km/giờ, vô lăng cảm giác đánh lái nhẹ nhàng, phản ứng rất thật và chính xác.
Outlander 2020 còn được trang bị một số tính năng mới, góp phần hỗ trợ người lái. Trong đó, sự xuất hiện của hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, giúp người lái có thể nhận biết phương tiện phía sau đang tiến lại gần khi lùi xe. Hệ thống hoạt động thông qua các cảm biến, phát hiện cắt ngang, sau đó cảnh báo cho người lái thông qua âm thanh, hình ảnh. Trang bị này giúp đảm bảo an toàn, giảm thiểu va chạm khi lùi xe. Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo va chạm, camera lùi giúp lái xe dễ dàng kiểm soát, khi lưu thông trong phố hay xoay trở trong các không gian chật hẹp như nhà đỗ xe…
|
Ngoài ra, sự xuất hiện của hệ thống cảnh báo điểm mù với hình ảnh đèn cảnh báo tích hợp trên gương chiếu hậu cũng giúp người lái dẽ dàng phát hiện những phương tiện phía sau khi rẻ, hoặc chuyển làn đường.
Outlander 2020 còn được trang bị hệ thống điều khiển hành trình, lẫy chuyển số trên vô lăng. Tuy nhiên, khi vận hành trên đường trường, cảm giác động cơ, hộp số phản ánh chưa nhanh nhạy trong nhịp ga đầu hay những lần người lái muốn tăng tốc ở dải tốc độ 50 - 80 km/giờ. Xe cách âm khá tốt ở dải tốc độ dưới 50 km/giờ nhưng từ 70 km/giờ trở lên, khoang nội thất hơi ồn. Khi tăng tốc, tiếng gầm động cơ cùng tiếng gió vọng vào cabin nghe khá rõ.
|
Về vận hành, Mitsubishi Outlander 2020 là chiếc Crossover 5+2 chỗ phù hợp với gia đình và những ai đề cao tính thực dụng. Xe vận hành ổn định, mượt mà nhưng lại thiếu chút độ bốc trong giới hạn cần thiết của một chiếc Crossover có động cơ dung tích 2.0 lít.
Đánh giá xe
Ưu điểm:
- Thiết kế phần đầu xe hiện đại, thể thao hơn
- Bổ sung nhiều tính năng, tiện ích hỗ trợ người dùng
- Vận hành mạnh mẽ, ổn định, linh hoạt, cách âm tốt ở dải tốc độ dưới 50 km/giờ
- Giá bán cạnh tranh
- Thiết kế phần đầu xe hiện đại, thể thao hơn
- Bổ sung nhiều tính năng, tiện ích hỗ trợ người dùng
- Vận hành mạnh mẽ, ổn định, linh hoạt, cách âm tốt ở dải tốc độ dưới 50 km/giờ
- Giá bán cạnh tranh
Hạn chế:
- Nâng cấp chưa toàn diện: đầu xe hiện đại, đuôi xe khá cục mịch
- Nội thất vẫn sử dụng nhiều vật liệu nhựa, bố trí nhiều nút giả lập mất thẩm mỹ
- Có độ trễ nhất định, phản ứng ga đầu chưa thực sự nhanh nhạy trên đường trường
- Nâng cấp chưa toàn diện: đầu xe hiện đại, đuôi xe khá cục mịch
- Nội thất vẫn sử dụng nhiều vật liệu nhựa, bố trí nhiều nút giả lập mất thẩm mỹ
- Có độ trễ nhất định, phản ứng ga đầu chưa thực sự nhanh nhạy trên đường trường
Bình luận (0)