Mitsubishi sẽ bán mình cho Nissan vì khủng hoảng, ai được lợi?

13/05/2016 05:21 GMT+7

Scandal gian lận khí thải trên một số dòng xe trong đó 2/3 là sản xuất cho Nissan khiến Mitsubishi có thể mất hơn 30% cổ phiếu vào tay hãng xe đồng hương.

Scandal gian lận khí thải trên một số dòng xe trong đó 2/3 là sản xuất cho Nissan khiến Mitsubishi có thể mất hơn 30% cổ phiếu vào tay hãng xe đồng hương.

>> Mitsubishi gian lận khí thải từ năm… 1991
>> Gần 4 triệu xe Nissan-Infiniti triệu hồi do dính lỗi túi khí
>> Mitsubishi gian lận khí thải và cúi đầu xin lỗi của người Nhật

Như thông tin đã đưa, Mitsubishi đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi scandal gian lận khí thải và theo như chia sẻ của từ Asahi kết quả kiểm tra gian lận khí thải của hãng xe Nhật thấp hơn tới 15% so với thực tế chứ không phải 10% như công bố trước đó. Hậu quả cho thấy sau bê bối gian lận của Mitsubishi chính là công ty này mất trắng hơn 50% giá trị cổ phiếu, doanh số bán hàng rớt thảm hại và sâu xa hơn là tuy tín thương hiệu bị sứt mẻ nghiêm trọng sau nhiều thập kỷ gầy dựng.
Nissan đang đàm phán mua lại phần lớn cổ phần của Mitsubishi
Thông tin mới nhất cho thấy Nissan Motor đang đàm phán với Mitsubishi mua lại khoảng 34% cổ phần công ty này. Được biết, thương vụ này trị giá 237,4 tỉ yên tương đương khoảng 2,2 tỉ USD, nếu ổn thỏa Nissan nghiễm nhiên trở thành cổ đông lớn nhất của hãng xe đối thủ. Việc Nissan “dang tay” hỗ trợ hãng xe đồng hương trong thời điểm này được xem là hành động “cơ hội” nhằm thâu tóm đối thủ nhưng nếu nhìn một cách tích cực, nó giúp giải quyết được những mâu thuẫn có thể xảy ra bởi phần lớn số xe gian lận là Mitsubishi sản xuất cho Nissan.
Vậy Nissan và Mitsubishi được lợi gì khi “hai ta chung một nhà?
Thứ nhất, mối quan hệ giữa hai công ty sẽ được củng cố, không bị rạn nứt sau scandal gian lận khí thải của Mitsubishi. Việc hợp tác sâu hơn cũng có thể giúp Nissan - Mitsubishi vực lại phân khúc xe cỡ nhỏ vốn đang bị sụt giảm nghiêm trọng bởi scandal gian lận khí thải. Đây được xem làm hành động cần thiết trong việc duy trì ổn định trong phân khúc “minicar” của cả hai thương hiệu bởi nó chiếm tới 40% doanh số bán xe tại Nhật Bản. Nếu từ bỏ Mitsubishi, Nissan sẽ phải làm lại từ đầu bởi sau khi bắt tay với Mitsubishi vào năm 2010, công ty đã từ bỏ việc kinh doanh riêng dòng xe này.
Nissan hay Mitsubishi sẽ được lợi sau khi về "chung nhà"
Đối với Mitsubishi, công ty có thể khôi phục được uy tín thương hiệu và doanh số nhờ khoản tiền mặt khổng lồ và những kỹ năng quản lý doanh nghiệp được đánh giá cao từ Nissan. Ngoài ra, hãng xe Nhật sẽ có thêm lợi thế trong việc mở rộng thị trường tại Mỹ, nơi doanh số Mitsubishi đang sụt giảm nghiêm trọng và bị giới phân tích tồn đoán có thể theo chân Suzuki trong tương lai không xa. Trước đó, dù phải bán nhà máy duy nhất Mitsubishi vẫn tự tin về tiềm năng phát triển tại thị trường này, nếu thương vụ với Nissan thành công, công ty sẽ có thêm cơ hội để thực hiện mục tiêu kể trên.
Trên thực tế Nissan đang phụ thuộc vào Mitsubishi trong phân khúc xe cỡ nhỏ
Riêng Nissan, việc đầu tư tiền tấn vào Mitsubishi hẳn có nhiều lý do. Trong đó, hãng xe Nhật nghiễm nhiên có thêm mạng lưới bán hàng rộng tại Đông Nam Á của Mitsubishi. Đây là khu vực mà xe Nissan chưa thực sự tạo được tiếng vang nhưng nếu như thương vụ thành công công ty này sẽ có nhiều cơ hội tại các thị trường mà Mitsubishi có thế mạnh như Indonesia, Philippines, Malaysia và Thái Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.