Mitsubishi triệu hồi hơn 800 xe Pajero, Lancer tại Việt Nam

Trần Hoàng
Trần Hoàng
17/06/2020 15:12 GMT+7

Hãng xe Nhật Bản đang tiến hành hai đợt triệu hồi với tổng cộng hơn 800 xe Mitsubishi Pajero, I-Miev, Lancer tại Việt Nam do một loạt sự cố ở hệ thống túi khí, cửa sổ trời và bộ dây đai tự động của động cơ.

Mitsubishi Motor Việt Nam đã báo cáo lên Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin chi tiết về hai đợt triệu hồi liên quan đến 830 xe Mitsubishi Pajero, I-Miev nhập khẩu bị lỗi túi khí và 13 xe Lancer gặp sự cố ở cửa sổ trời và bộ dây đai tự động của động cơ.
Cụ thể, Mitsubishi Motor Việt Nam xác định các xe Mitsubishi Pajero, I-Miev bị ảnh hưởng được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2013 – 2017; trong khi Lancer bị lỗi, xuất xưởng từ năm 2009 – 2011 tại nhà máy Mitsubishi ở Nhật Bản. Tất cả các xe này được Mitsubishi Motor Việt Nam nhập khẩu và đã phân phối đến tay người tiêu dùng trong nước.

Mitsubishi Pajero bị lỗi liên quan đến hệ thống túi khí

Với các xe Mitsubishi Pajero, I-Miev hãng xe Nhật xác định nguyên nhân triệu hồi do ngòi nổ túi khí chịu tác động của sự thay đổi nhiệt độ trong điều kiện khí hậu ẩm ướt, theo thời gian sử dụng xe chất xúc tác (amoni nitrat) bên trong ngòi nổ túi khí phía hành khách có thể bị hư hỏng do biến chất. Điều này có thể làm cho vỏ đựng của ngòi nổ có thể bị vỡ ra khi túi khí được kích hoạt.
Trong khi đó, với các xe Lancer thuộc diện triệu hồi lần này, Mitsubishi xác định kính cửa sổ trời trên xe có thể bị tách ra khỏi khung viền bên ngoài khi xe bị rung hoặc chịu áp lực gió trong quá trình vận hành. Nguyên nhân là do chất liệu nhựa không phù hợp, nên trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ làm cho giảm độ bám dính của khung viền bên ngoài kính cửa sổ trời.
Bên cạnh đó, Lancer còn dính lỗi liên quan đến bộ căng dây đai tự động của động cơ. Nguyên nhân do thiết kế bộ căng dây đai tự động của động cơ chưa phù hợp, lực cản trượt sẽ tăng lên sau một thời gian sử dụng. Điều này có thể gây ra các vết nứt trên khu vực mặt bích của bộ căng dây đai tự động khi động cơ được sử dụng trong điều khiển tải trọng cao lặp đi lặp lại. Trong trường hợp xấu hơn, mặt bích sẽ vỡ và dây đai dẫn động (dẫn động bơm nước, máy phát điện, bơm trợ lực tay lái và máy lạnh) sẽ rơi ra.

Mitsubishi I-Miev nhập khẩu cũng thuộc diện triệu hồi

Hai đợt triệu hồi liên quan đến 3 mẫu xe này bắt đầu được Mitsubishi Motor Việt Nam triển khai từ ngày 15.6.2020. Hãng xe Nhật Bản phối hợp cùng các đại lý thay thế ngòi nổ túi khí phía hành khách cho các xe Mitsubishi Pajero và I-Miev bị ảnh hưởng. Đồng thời, hãng xe Nhật Bản cũng sẽ kiểm tra, thay thế cửa sổ trời và bộ căng dây đai tự động của động cơ cho các xe Lancer thuộc diện triệu hồi.
Theo tính toán của hãng xe Nhật Bản, thời gian khắc phục lỗi đối với xe Lancer mất khoảng gần 1 giờ. Trong khi việc thay thế ngòi nổ túi khí phía hành khách cho các xe Mitsubishi Pajero và I-Miev mất tối đa khoảng 1,8 giờ.
Hiện nay, Mitsubishi Motor Việt Nam đã ngừng phân phối Mitsubishi Pajero, I-Miev và Lancer. Hãng xe Nhật đang tập trung cào những phân khúc như sedan hạng B, Crossover, SUV 7 chỗ, xe bán tảiMPV 5+2 chỗ với các mẫu mã như Attrage, Outlander, Pajero Sport, Triton và Xpander.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.