Mổ cấp cứu tối khẩn cấp cho bé trai bị lóc gần như toàn bộ da dương vật

08/04/2019 14:37 GMT+7

Trong lúc trượt xuống quá nhanh sau khi trèo cây, bé trai 9 tuổi đã bị lóc da dương vật do chà sát mạnh vào thân cây.

Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), vừa  cấp cứu khâu nối vi phẫu thành công cho một bệnh nhi bị lột gần như hoàn toàn da dương vật do tai nạn sinh hoạt.
Phó giáo sư, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), cho biết bệnh nhi này bị tai nạn tại nhà. Sau khi trèo cây, bé tụt xuống đất quá nhanh khiến toàn bộ da dương vật bị chà xát vào thân cây, làm cho gần như toàn bộ da dương vật bị lột khỏi cơ quan sinh dục, chỉ còn dính một phần nhỏ da ở bao quy đầu. Cháu bé được sơ cứu, băng bó cầm máu, rồi chuyển cấp tốc từ bệnh viện tuyến dưới lên Bệnh viện Việt Đức.
Khi đến Bệnh viện Việt Đức, phần da dương vật bị lột đã tím tái không còn sức sống, trên da đã bắt đầu xuất hiện các vết phỏng nước nhỏ - dấu hiệu của sự hoại tử thiếu máu. Các bác sĩ đã phải triển khai một bàn mổ cấp cứu tối khẩn cấp với mong muốn có thể cứu sống phần dương vật bị lóc da tổn thương nghiêm trọng này.
“Tổn thương lột da dương vật là một tổn thương phức tạp khi điều trị. Nếu sử dụng vá da thì có thể che phủ được vùng mất da, nhưng sau này khi thực hiện chức năng cương cứng của dương vật sẽ rất hạn chế”, thạc sĩ Nguyễn Thị Hương Giang, thành viên của kíp mổ, cho biết.
Bác sĩ kiểm tra ngay sau khi nối lại được mạch máu, hiện tượng lưu thông máu trong vạt da dương vật cháu bé đã được hồi phục Ảnh Thu Hương
Để phẫu thuật “bọc” lại thân dương vật từ phần da bị lột, các bác sĩ đã phải dùng đến kính hiển vi vi phẫu hiện đại phóng to tổn thương, sau đó tìm kiếm các mạch máu nhỏ li ti (đường kính chỉ khoảng 1 mm) để khâu lại, nhằm tái lập tuần hoàn cho tổ chức.
Ngay sau khi nối lại được mạch máu, hiện tượng lưu thông máu trong vạt da đã được hồi phục, những ngày tiếp theo, màu sắc của da dương vật đã trở nên tươi sáng hơn, các điểm phỏng nước và hoại tử thu nhỏ dần. Sau 10 ngày điều trị, đến hôm nay, 8.4, gần như toàn bộ phần da dương vật đã được bảo tồn toàn bộ, giữ lại được chức năng tăng tối đa cho cơ quan sinh dục.

Tai nạn không hiếm gặp

Phó giáo sư Nguyễn Hồng Hà cho biết, các chấn thương và vết thương cơ quan sinh dục ngoài của nam giới không phải là hiếm gặp. Tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, hàng năm, Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ tiếp nhận hàng chục bệnh nhân với các tổn thương khác nhau, từ vết thương dập nát đến các tổn thương lột da dương vật, tinh hoàn.
Nguyên nhân của các tổn thương cũng rất đa dạng, có thể do tai nạn sinh hoạt như trèo cây, súc vật cắn, tai nạn lao động bị kẹt quần... vào trong các máy móc băng chuyền, hay tai nạn giao thông mài xuống đường.
“Các tổn thương này có thể không gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân ngay lập tức, nhưng lại có thể ảnh hưởng đến chức năng thẩm mỹ và tâm lý người bệnh một cách nặng nề mãi mãi về sau. Chính vì vậy, khâu xử lý và tạo hình cấp cứu yêu cầu phải tuân thủ một quy trình hết sức khẩn trương và hỗ trợ của thiết bị hiện đại”, PGS Hồng Hà nói.
Thạc sĩ Giang lưu ý, với các trường hợp dương vật bị đứt rời khỏi cơ thể, phần tổ chức dương vật đứt rời cần được bọc trong vải sạch, sau đó buộc trong túi ni lông, rồi mới thả vào thùng nước đá lạnh để vận chuyển lên các bệnh viện có khả năng khâu nối vi phẫu. Tuyệt đối không để phần cơ thể đứt rời tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh sẽ gây ra hiện tượng bỏng lạnh và rất khó sống lại khi được khâu nối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.