Nhà trường phát động mô hình "Đằng sau thành công của con là bóng dáng của cha mẹ". Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa các giải pháp nằm trong đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa đọc cho học sinh Q.Sơn Trà giai đoạn 2022 - 2025", trong đó có nội dung trao đổi với phụ huynh, thống nhất thời gian đọc sách tại trường, đặc biệt là cha mẹ đọc sách cùng con tại nhà, với nội dung thiết thực, phù hợp.
Trường tạo một nhóm mở trên mạng xã hội Facebook, quản trị viên là hiệu trưởng, hiệu phó và giáo viên tin học. Ban quản trị quy định mỗi phụ huynh, học sinh đăng 2 bài/tuần lên nhóm, gồm clip do phụ huynh hoặc học sinh tự quay lại bằng điện thoại di động, máy tính bảng. Nội dung xoay quanh quá trình học sinh đọc một câu chuyện, bài văn để mọi người trong nhóm cùng nghe.
Mục đích của trường là giúp học sinh tiếp thu môn tiếng Việt tốt hơn, hình thành thói quen đọc sách, tác động vào ý thức của phụ huynh về tầm quan trọng của văn hóa đọc, hình thành kỹ năng tự tin trước cộng đồng.
Sau 6 tháng, nhóm Facebook đã thu hút 463 tài khoản phụ huynh (đại diện cho học sinh chiếm tỷ lệ hơn 60% số lượng phụ huynh toàn trường tham gia, với hơn 1.500 bài đăng, vượt qua kỳ vọng 2 bài/học sinh/tuần như kế hoạch ban đầu của nhà trường. Để khuyến khích học sinh và phụ huynh, ban quản trị nhóm Facebook sơ kết hằng tháng và tặng thưởng các phần quà là những quyển sách cho học sinh tham gia tích cực.
Cuối học kỳ 1 vừa qua, nhiều học sinh đã được tặng biểu trưng "Đại sứ văn hóa đọc" nhằm biểu dương, cổ vũ các em học sinh tiếp tục tích cực xây dựng và duy trì văn hóa đọc ngày càng phát triển.
Cô Võ Thị Mỹ Thu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lương Thế Vinh, khẳng định việc lập nhóm Facebook để tương tác phát triển văn hóa đọc là hình thức đầu tiên trong hệ thống tiểu học và mô hình đã thật sự phát huy hiệu quả. Thậm chí có học sinh đêm nào cũng đọc, quay phim và gửi lên nhóm, đến nay có thêm học sinh của trường học khác cũng tham gia nhóm Facebook của Trường tiểu học Lương Thế Vinh để đọc, đăng clip. Kết quả này cho thấy rất cần phương pháp hợp lý để kích thích đam mê đọc sách của học sinh và phụ huynh.
"Phụ huynh thấy mô hình có ích và tâm lý chung đều mong muốn con cái bộc lộ sự tự tin, kỹ năng sống. Nhờ vai trò kèm cặp của phụ huynh nên học sinh tiến bộ nhanh", cô Mỹ Thu nói.
Ông Hoàng Sơn Trà, Chủ tịch UBND Q.Sơn Trà, cho biết mô hình trên hiệu quả nhờ gắn trách nhiệm cha mẹ kèm cặp con em ở nhà với phương pháp đơn giản là đọc sách, quay phim lại, tiếp cận đúng tâm lý phụ huynh và học sinh. Một khi nỗ lực, sự rèn luyện tại nhà của gia đình được cộng đồng ghi nhận thông qua tương tác trên nhóm Facebook bằng like, share, thả tim… thì hiệu quả tăng vọt.
Bình luận (0)