TNO

Mô hình nông trại bò sữa Việt: Hướng phát triển thị trường sữa tươi nguyên chất

31/01/2013 10:46 GMT+7

Sữa tươi nguyên chất là nguồn dinh dưỡng cao nhất cho người sử dụng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, sản phẩm này vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng dù nhu cầu ngày một tăng cao.

Sữa tươi nguyên chất là nguồn dinh dưỡng cao nhất cho người sử dụng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, sản phẩm này vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng dù nhu cầu ngày một tăng cao.

Chỉ có 30% sản phẩm sữa nước là sữa tươi

Theo số liệu thống kê mức tiêu thụ sữa của người Việt Nam ở vào khoảng 15 lít sữa/người/năm, một con số quá khiêm tốn so với Thái Lan 30 lít, Singapore trên 40 lít và Ấn Độ là 45 lít. Điều đáng nói ở đây là các sản phẩm sữa tươi nguyên chất lại chỉ chiếm 30% thị phần các sản phẩm sữa nước và được sản xuất từ nguồn sữa tươi nguyên liệu trong nước. Nhu cầu đối với sản phẩm sữa tươi nguyên chất ngày càng tăng vì đây là sản phẩm có nguồn dinh dưỡng cao nhất cho người sử dụng. Tuy nhiên việc đáp ứng nhu cầu thị trường đang trở thành bài toán khó đối với của các nhà sản xuất sữa.

Mô hình nông trại bò sữa Việt: hướng phát triển thị trường sữa tươi nguyên chất 1
Ông Trần Bảo Minh, Giám đốc điều hành IDP công bố chương trình phát triển Nông
trại bò sữa Việt Love'in Farm - Ảnh: Thanh Tùng
 

Một trong những rào cản lớn nhất đối với các nhà sản xuất là nguồn sữa tươi nguyên liệu không ổn định ở các thời điểm khác nhau trong năm. Điều này cũng trực tiếp ảnh hưởng tới người nông dân chăn nuôi bò sữa khiến họ chưa hết mình với nghề dẫn tới sản lượng sữa cũng như số lượng đàn bò không phát triển. Đa phần người nông dân còn chăn nuôi tự do, không theo một tiêu chuẩn nào kể cả những yếu tố đảm bảo vệ sinh nên chất lượng sữa chưa cao, giá thành bán sữa rẻ.

Mô hình nông trại bò sữa: hướng phát triển tất yếu

Theo ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục chăn nuôi, trong vài năm qua, đàn bò sữa của Việt Nam đã tăng lên đáng kể, với sự góp mặt của rất nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả, trong đó có chương trình Nông trại bò sữa Việt Love’in Farm của Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) với mô hình chăn nuôi do người nông dân làm chủ. “Những chương trình này đã đi đúng hướng, đúng đường lối chỉ đạo của Chính phủ, cũng như đúng đường lối phát triển của ngành chăn nuôi bò sữa, góp phần giúp ngành chăn nuôi bò sữa phát triển bền vững, đảm bảo chất lượng sản phẩm cung cấp tới tay người tiêu dùng", ông Hoàng Kim Giao khẳng định.

Khi tham gia chương trình, nông dân sẽ nhận được những hỗ trợ tài chính để xây dựng những “Nông trại bò sữa Việt Love’in Farm” đạt chuẩn về chuồng trại, con giống, được tham gia tập huấn về quy trình chăm sóc, dinh dưỡng, thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm. IDP cũng cam kết thu mua sữa từ những nông trại bò sữa Việt đạt chuẩn với giá cao để người nông dân yên tâm và chuyên tâm với nông nghiệp bò sữa.

 Mô hình nông trại bò sữa Việt: hướng phát triển thị trường sữa tươi nguyên chất 2
Love'in Farm - Dòng sản phẩm làm từ 100% sữa tươi nông trại Việt

Bên cạnh đó, thông qua chương trình hợp tác với Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quốc Gia (NIFC), nguồn sữa tươi từ các Nông trại bò sữa Việt và các sản phẩm sữa tươi Love’in Farm sẽ được gởi đến NIFC định kỳ hàng tháng để kiểm định chất lượng các chỉ tiêu về hàm lượng đạm trong sữa tươi, dư lượng kim loại nặng, dư lượng thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, các chỉ tiêu vi sinh vật v.v.. Bằng việc kiểm tra VSATTP định kỳ, các sản phẩm Love’in Farm hoàn toàn an toàn để người tiêu dùng yên tâm sử dụng, đồng thời còn giúp bảo vệ người nông dân tránh được những rủi ro trong quá trình sản xuất nguyên liệu sữa.

Ông Trần Bảo Minh, Giám Đốc Điều Hành Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế cho biết: “Sữa tươi nông trại Việt Love’in Farm và chương trình phát triển Nông trại bò sữa Việt Love’in Farm là hướng đầu tư nghiêm túc và dài hạn của IDP. Sự tuân thủ và giám sát nghiêm ngặt, chương trình sẽ giúp chuẩn hóa mô hình nông trại chăn nuôi bò sữa Việt, nâng tầm chất lượng sữa tươi Việt và nâng cao uy tín của nông dân bò sữa Việt. Với tôn chỉ “Yêu thương Trong Từng Giọt Sữa”, các sản phẩm sữa Love’in Farm không chỉ mang đến sản phẩm sữa chất lượng cao, an toàn, mà còn kết tinh thiên nhiên Việt và tình yêu thương của người nông dân Việt Nam cần cù vào từng giọt sữa để gởi đến người tiêu dùng Việt Nam.”.

Mai Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.