Mơ một cây cầu vĩnh cửu

18/08/2015 10:16 GMT+7

Nhiều năm qua, gần 1.000 người dân thôn Thuận Hòa, xã Quảng Trường (H.Quảng Trạch, Quảng Bình) phải qua lại trên “cầu khỉ” bắc qua sông Gianh đã bị xuống cấp.

Nhiều năm qua, gần 1.000 người dân thôn Thuận Hòa, xã Quảng Trường (H.Quảng Trạch, Quảng Bình) phải qua lại trên “cầu khỉ” bắc qua sông Gianh đã bị xuống cấp.

Cầu Thuận HòaQua nhiều năm sử dụng, cây cầu đã bị xiêu vẹo, nhiều tấm ván gỗ đã bị mục - Ảnh: P.T
Trước đây nếu muốn đi qua sông Gianh đến trung tâm xã Quảng Trường, người dân thôn Thuận Hòa phải đi bằng thuyền. Do nhu cầu đi lại để sản xuất nông nghiệp rất bức thiết nên người dân tự bỏ tiền ra xây dựng cầu. Tuy nhiên, sau 10 năm sử dụng, đến nay cây cầu đã bị xuống cấp. Cầu Thuận Hòa dài gần 200m, rộng 2m, được kết cấu bằng thùng phuy nhựa, mặt cầu được ghép bởi nhiều mảnh ván và cố định bằng dây cáp ở hai đầu cầu. Theo quan sát của chúng tôi, dây cáp cố định một bên cầu đã bị đứt, nhiều tấm ván lâu ngày bị mục mối, bong tróc, cái thụt cái thò rất nguy hiểm; lan can cầu làm từ những thanh gỗ được bó buộc bởi những sợi thép đã hoen gỉ, mỗi lần có xe đi qua làm cầu rung lắc dữ dội. Cây cầu là mối lo ngại cho nhiều người, nhất là các em học sinh khi qua đây, đặc biệt vào mùa mưa bão.
Chị Đoàn Thị Luyến, (thôn Thuận Hòa) cho biết: “Sống ở đây nhưng chúng tôi sản xuất nông nghiệp ở bên vùng gần trung tâm xã nên phải thường xuyên qua đó làm. Dù rất nguy hiểm nhưng vẫn phải đi vì không còn con đường nào khác”. “Mình người lớn đi còn thấy sợ, vậy mà mấy đứa học sinh ngày nào cũng phải đi qua cầu để đến trường. Tôi thấy nguy hiểm nên cứ đến giờ chúng nó đi học là tôi lại ra ngó nghiêng xem chúng nó đi thế nào. Mùa này còn đỡ, chứ đến mùa mưa lũ là cầu bị ngập không thể đi được”, một người dân ở thôn Thuận Hòa nói. Theo ông Hoàng Anh Vũ, Trưởng thôn Thuận Hòa, toàn thôn có 178 hộ dân với 997 nhân khẩu. Vì nhu cầu đi lại ngày càng nhiều, năm 2005 người dân trong thôn đã tự đóng góp xây dựng cây cầu gỗ này, chính quyền địa phương cũng có hỗ trợ một ít để chia sẻ cùng người dân. Sử dụng lâu năm nên hiện cây cầu đã bị xuống cấp khiến việc đi lại của hàng trăm hộ dân nơi đây rất nguy hiểm, nhất là các em học sinh.
Ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Trường cho biết: “Cầu Thuận Hòa đã bị xuống cấp từ nhiều năm nay. Vì vậy, chính quyền xã khuyến cáo người dân phải cẩn thận khi đi qua cầu. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, phát hiện chỗ nào hư hỏng thì sửa tạm cho người dân đi lại, nhưng đó chỉ là biện pháp tạm thời”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.