Mở rộng cửa đầu tư sân bay

15/07/2023 07:17 GMT+7

Sáng 14.7, Bộ GTVT chính thức công bố Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Đáng chú ý, quy hoạch mang tính mở khi cho phép địa phương nào có nhu cầu xây dựng sân bay vẫn có thể được bổ sung vào quy hoạch nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Sẽ bổ sung thêm sân bay nếu đủ điều kiện

Quy hoạch xác định mô hình phát triển theo trục nan, với 2 đầu mối chính tại khu vực thủ đô Hà Nội và khu vực TP.HCM. Hiện cả nước có 22 sân bay, tuy nhiên định hướng tới năm 2030, VN sẽ có 30 cảng hàng không (CHK), sân bay. Trong đó, có 14 sân bay quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

16 sân bay nội địa: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.

Mở rộng cửa đầu tư sân bay - Ảnh 1.

Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành

ACV

Tầm nhìn đến năm 2050, cả nước có 33 sân bay. Trong đó, 14 sân bay quốc tế tiếp tục giữ nguyên, nhưng sân bay Hải Phòng mới sẽ thay vị trí của sân bay Cát Bi. Sân bay nội địa tăng lên 19 sân bay, ngoài các sân bay kể trên, sẽ bổ sung thêm các sân bay mới, gồm: Cao Bằng, Cát Bi (chuyển sang khai thác nội địa sau khi có sân bay mới thay thế), và sân bay thứ hai vùng thủ đô.

Đáng chú ý, quy hoạch xác định sân bay thứ hai vùng thủ đô được định hướng đặt phía đông nam hoặc nam Hà Nội. Tuy nhiên, sân bay này chỉ được bổ sung khi sân bay Nội Bài đã được mở rộng và đạt quy mô khai thác 100 triệu lượt hành khách/năm. Ngoài ra, những địa phương có nhu cầu sân bay sẽ được Thủ tướng xem xét, quyết định cho bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, với quy hoạch như trên sẽ đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận tới CHK trong phạm vi 100 km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%).

Theo ông Tuấn, bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lập tổ công tác của Chính phủ do một phó thủ tướng làm tổ trưởng để rà soát, nghiên cứu tận dụng các sân bay hiện có, bổ sung sân bay mới.

"Quy hoạch lần này có điểm mở, hằng năm Bộ GTVT sẽ rà soát, nếu địa phương thấy KT-XH phát triển, đủ nhu cầu đầu tư sân bay thì báo cáo bộ để bộ rà soát trình Thủ tướng xem xét, quyết định điều chỉnh bổ sung quy hoạch", ông Tuấn nói.

Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu chuẩn bị trình Chính phủ Đề án huy động nguồn lực phát triển sân bay, để cụ thể hóa quy hoạch, cơ chế chính sách để huy động nguồn lực xã hội vào đầu tư sân bay. Đặc biệt, trong tương lai sẽ xuất hiện nhu cầu sử dụng máy bay tư nhân, bay kỹ thuật, du lịch, bay taxi… Đồng thời, nghiên cứu sửa đổi quy định pháp luật để các hình thức này phát triển, hình thành sân bay phục vụ hàng không chung.

Tránh xây rồi dừng vì thiếu hiệu quả

Với nhu cầu xây dựng sân bay của các địa phương, theo lãnh đạo Cục Hàng không, mong muốn này là chính đáng. "Tuy nhiên, có sân bay không đồng nghĩa với việc đảm bảo cho phát triển KT-XH, khi xem xét làm sân bay phải dựa trên nhiều yếu tố. Hiệu quả của sân bay là yếu tố quan trọng để xem xét làm sân bay hay không, vì chi phí đầu tư làm sân bay rất lớn, chưa kể nguồn lực để duy trì hoạt động và phát triển nó, tránh việc đầu tư ra lại phải dừng khai thác sẽ rất đáng tiếc. Địa phương nào có nhu cầu, thu xếp được nguồn lực đầu tư sẽ được Thủ tướng xem xét chấp thuận đưa vào quy hoạch và đầu tư", ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không nói.

Cũng theo ông Thắng, việc công bố quy hoạch sân bay lần này cũng là cách để công khai cho người dân, doanh nghiệp cùng được biết và tiếp cận, nắm được định hướng phát triển, tránh bị lợi dụng quy hoạch để "thổi giá" bất động sản.

Thiếu tướng Trần Văn Xô, Phó cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân VN, khẳng định các đơn vị quân đội luôn phối hợp, chia sẻ để ưu tiên hạ tầng, vùng trời cho phát triển hàng không dân dụng. Tại một số sân bay là đầu mối hàng không lớn, như Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng… các đơn vị quân đội đã di chuyển sang khu vực lân cận, chỉ duy trì một số đơn vị làm nhiệm vụ khẩn cấp, sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn… Thời gian tới, Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT để định hướng phát triển sân bay dân dụng cho phù hợp, đặc biệt sân bay lưỡng dụng, chuyên dùng…


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.