'Mời các anh về nhà chúng tôi ăn cơm đầy ruồi nhặng xem có ăn được không'

Hiển Cừ
Hiển Cừ
10/07/2018 13:29 GMT+7

'Ruồi nhặng từ bãi rác tấn công vào nhà, bu bám đầy vào mâm cơm. Nhìn thấy là ớn, không ai ăn nổi. Chúng tôi mua thịt, cá mời các anh về nhà chúng tôi ăn cơm đầy ruồi nhặng xem các anh có ăn được không'.

Sáng 10.7, các sở, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đối thoại với dân sống quanh khu vực bãi xử lý rác thải Nghĩa Kỳ (H.Tư Nghĩa) về việc bãi rác này gây ô nhiễm.
"Ruồi nhặng bám đầy mâm cơm"
Tại cuộc đối thoại, các hộ dân bày tỏ thái độ bức xúc việc bãi rác thải Nghĩa Kỳ bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống.
“Mỗi bữa ăn, ruồi nhặng từ bãi rác tấn công vào nhà, bu bám đầy vào mâm cơm. Nhìn thấy là ớn, không ai ăn nổi. Chúng tôi mua thịt, cá mời các anh về nhà chúng tôi ăn cơm đầy ruồi nhặng xem các anh có ăn được không?”, bà Lương Thị Chiến, một hộ dân ở xã Nghĩa Kỳ, gay gắt.
Bà Nguyễn Thị Oanh, ở thôn An Định, xã Hành Dũng cho rằng, nhiều năm qua người dân ở khu vực này sống chung với núi rác chứ không phải là bãi rác. Mùi hôi thối từ núi rác phát tán suốt ngày đêm khiến người dân không chịu nổi.
“ Các anh ở TP.Quảng Ngãi chỉ có mấy ngày không thu gom, vận chuyển rác đi nơi khác đã than vãn, còn dân chúng tôi ở đây chịu đựng ô nhiễm suốt nhiều năm. Quá bức xúc nên chúng tôi mới chặn xe rác không cho vào bãi rác và yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết, chứ không thể hứa suông như các lần đối thoại trước đây”, bà Oanh nêu ý kiến.
Nhiều người dân phản ứng gay gắt việc mùi hôi thối bốc ra nồng nặc từ bãi xử lý rác thải Nghĩa Kỳ Ảnh: HIỂN CỪ

Cuộc đối thoại còn ghi nhận nhiều ý kiến khác của dân, trong đó tập trung vào 3 vấn đề. Đó là yêu cầu phải xử lý triệt để mùi hôi thối phát tán từ bãi rác, nếu không xử lý được người dân kiên quyết không cho xe vào bãi rác; vì sao lại cho phép xây dựng dự án Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ quá gần khu dân cư, chỉ khoảng 150 m và khi triển khai dự án này không tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư; phải di dời dân sống quanh khu vực bãi rác đến nơi ở khác.

Bỏ đối thoại giữa chừng, dân tiếp tục chặn xe rác

Ông Nguyễn Quốc Tân, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Ngãi, đã xin lỗi vì để xảy ra sự cố ô nhiêm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong thời gian qua. Ông Tân nhận trách nhiệm này có một phần của Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Ngãi“.

Thời gian tới, Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Ngãi sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành xử lý mùi hôi thối, ruồi nhặng để giảm thiểu ảnh hưởng đến bà con”, ông Tân nói.

Ông Tân cũng cho biết sau khi Sở vào cuộc chỉ đạo Công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc (chủ đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ - PV) tập trung nhân lực, thiết bị, hóa chất xử lý môi trường thì đến thời điểm hiện tại mùi hôi thối đã giảm đáng kể.

Ông Nguyễn Quốc Tân, Phó giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Quảng Ngãi giải đáp những ý kiến của của dân sống xung quanh bãi xử lý rác Nghĩa Kỳ HIỂN CỪ

Giải thích với người dân, ông Tân cho rằng dự án Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ đầu tư trên khu đã làm xử lý rác lâu nay nên không tính đến khoảng cách với khu dân cư, nếu làm dự án mới thì lúc đó mới xem xét khoảng cách.

Ông Tân cũng khẳng định cơ quan chức năng đã tham vấn ý kiến cộng đồng trước khi xây dựng dự án Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ.

Riêng vấn đề di dời dân, ông Tân nói rằng không đủ thẩm quyền để trả lời mà chỉ ghi nhận để báo cáo lên cấp trên.

Không đồng tình với cách trả lời của ông Tân, nhiều người dân bất bình bỏ cuộc đối thoại giữa chừng ra về, sau đó, tiếp tục ra đường chặn xe rác vào bãi xử lý.

Không đồng tình với cách trả lời của lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Ngãi, người dân bỏ cuộc đối thoại giữa chừng ra về và sau đó tiếp tục ra đường chặn xe rác vào bãi xử lý Ảnh: HiỂN CỪ

Liên quan đến vấn đề này, ngày 9.7, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, UBND các huyện: Bình Sơn, Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi nghiên cứu phương án xử lý tạm thời lượng rác tồn đọng tại khu vực TP.Quảng Ngãi và các huyện lân cận về các khu xử lý rác khác trên địa bàn tỉnh.

Đến trưa 10.7, các tuyến phố ở TP.Quảng Ngãi vẫn ngập rác HIỂN CỪ

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, do chưa chọn được phương án xử lý tạm thời nên đến trưa 10.7, nhiều tuyến phố ở TP.Quảng Ngãi vẫn ngập rác.

Tại các điểm tập kết, rác chất thành đống, tràn xuống lòng đường, gây cảnh nhếch nhác. Mùi hôi thối bốc lên khiến cư dân TP.Quảng Ngãi lo lắng dịch bệnh có thể xảy ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.