Mới được danh, chưa có thực

13/04/2018 10:57 GMT+7

Nhìn bên ngoài, chuyến thăm Afghanistan của Thủ tướng Pakistan Shahid Abbasi cho thấy quan hệ song phương được cải thiện đáng kể.

Ông Abbasi không những được đón tiếp trọng thị mà hai bên còn tiến thêm được một bước rất quan trọng là đạt thỏa thuận thiết lập khuôn khổ đối thoại song phương mang tên Kế hoạch hành động giữa Afghanistan và Pakistan vì hòa bình và đoàn kết (APAPPS).
Mục đích là để có kênh xử lý mọi chuyện liên quan đến quan hệ song phương, bí mật cũng như công khai, chứ không khẩu chiến và làm găng nhau như lâu nay. Quan trọng không kém là sự đồng thuận về kêu gọi Taliban tham gia tiến trình hòa bình ở Afghanistan, biến lực lượng này thành một tổ chức hay đảng phái chính trị.
Những kết quả như thế rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu xét đến tận cùng thì không thể không nhận thấy sự cải thiện nói trên chưa thể đồng nghĩa với việc hai bên khắc phục được bất hòa cơ bản nhất và mang tính nguyên tắc. Đó là chính sách của từng bên đối với Taliban. Bên này vẫn thường cáo buộc bên kia để Taliban và những lực lượng Hồi giáo cực đoan khác sử dụng lãnh thổ làm căn cứ để chống lại bên kia. Mối nghi ngờ lẫn nhau này rất sâu đậm và chưa thể vượt qua. Afghanistan và Pakistan buộc phải cải thiện quan hệ bởi bị đồng minh chung là Mỹ làm khó, để răn đe Taliban không trở thành con dao hai lưỡi và để không cho ai trục lợi từ mối bất hòa này. Còn phải chờ nữa thì mới có thực chất được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.