Mỏi mòn đợi bồi thường

17/10/2012 11:23 GMT+7

Ban Chỉ đạo (BCĐ) giải quyết thiệt hại về cây trồng, vật nuôi H. Long Thành (Đồng Nai) và Viện Môi trường Tài nguyên (MT-TN) thuộc ĐHQG TP.HCM vừa tiến hành xác định lại thiệt hại của những hộ nằm ngoài vùng ô nhiễm (114 ha) do Sonadezi Long Thành gây ra.

>> Vụ Sonadezi Long Thành xả thải gây ô nhiễm: Dân phản đối kết quả xác minh vùng thiệt hại
>> Làm rõ thiệt hại do Sonadezi Long Thành gây ra
>> Thẩm tra thiệt hại do Sonadezi Long Thành gây ra
>> 114 hộ dân đã kê khai thiệt hại do Công ty Sonadezi Long Thành gây ra

Việc phải xác định lại thiệt hại bắt nguồn từ buổi đối thoại công khai giữa người dân sinh sống quanh khu vực rạch Bà Chèo (xã Tam An, H. Long Thành) với Viện MT-TN vào ngày 4.9 vừa qua.

 Nhiều cuộc họp, người dân đòi Sonadezi Long Thành phải bồi thường do gây ra ô nhiễm
Nhiều cuộc họp, người dân đòi Sonadezi Long Thành phải bồi thường do gây ra ô nhiễm- Ảnh: KC

Theo báo cáo của Viện MT-TN, sau khi Sonadezi Long Thành bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B) Bộ Công an, bắt quả tang xả nước thải không đạt chuẩn ra rạch Bà Chèo (tháng 8.2011), đã có 302 hộ dân đã làm đơn đòi bồi thường thiệt hại 25 tỉ đồng.

Để có cơ sở bồi thường cho người dân, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Sở TN-MT ký hợp đồng với Viện MT-TN khảo sát vùng ô nhiễm. Sau khi vào cuộc, Viện MT-TN đã khoanh vùng thiệt hại ô nhiễm là 114 ha. Dựa trên cơ sở đó, BCĐ bồi thường H. Long Thành đã thẩm tra, xác định  có 162 hộ nằm trong vùng ô nhiễm được đền bù, 141 hộ còn lại đã bị loại ra khỏi danh sách.

Do bị loại ra khỏi vùng ô nhiễm, nên tại buổi đối thoại đã có nhiều ý kiến khá gay gắt phản đối kết quả khảo sát, buộc BCĐ bồi thường H. Long Thành và Viện MT-TN phải thẩm tra lại. Giải thích với người dân, ông Nguyễn Văn Phước- Viện trưởng viện MT-TN cho biết: “Cơ sở để xác định vùng ô nhiễm được xây dựng bằng bản đồ khoanh vùng, đưa mô hình dòng chảy và thủy văn vào tính toán các khả năng lan truyền ô nhiễm. Đồng thời lấy dữ liệu nguồn thải ở mức ô nhiễm cao nhất để đưa vào mô hình toán học. Tuy nhiên, mô hình trên chỉ mang tính tương đối, chỉ giới hạn trên các sông rạch chính của lưu vực và bám theo điều kiện địa hình, địa vật. Còn về thiệt hại do cây trồng, từ năm 2003 đến nay đã có dấu hiệu cây chết, nên không thể xác định được yếu tố nào gây thiệt hại chính nên không có cơ sở xác định thiệt hại”. Ông Phước còn cho rằng việc tính toán số liệu và có những sai số là chuyện bình thường, do các nhà khoa học chỉ dựa vào các thông số kỹ thuật gây ô nhiễm môi trường của Sonadezi Long thành ở một thời điểm nhất định. Tuy nhiên, Viện sẽ ghi nhận những ý kiến của dân để tiếp tục điều tra xác minh.

Như vậy, việc xác định vùng ô nhiễm phải tiến hành lại. Sau đó, BCĐ mới tiến hành xác định mức độ thiệt hại để đưa mức ra bồi thường cho từng hộ dân. Vì vậy, người dân tại rạch Bà Chèo chưa biết đến bao giờ mới nhận được kết quả bồi thường.

 Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.