Món hời từ điện ảnh

10/01/2012 00:33 GMT+7

Ngành điện ảnh đã được nhiều nước trên thế giới tận dụng để tạo ra những nguồn thu lớn cho ngành du lịch. Trong khi đó, lâu nay Việt Nam đã bỏ quên mảnh đất màu mỡ này.

Ngành điện ảnh đã được nhiều nước trên thế giới tận dụng để tạo ra những nguồn thu lớn cho ngành du lịch. Trong khi đó, lâu nay Việt Nam đã bỏ quên mảnh đất màu mỡ này.

Làm thế nào để tạo mối liên kết chặt chẽ giữa điện ảnh và du lịch là một trong những nội dung chính của hội thảo Film Community Project: One Asia in Film (Dự án cộng đồng điện ảnh: Một châu Á trong điện ảnh) vừa diễn ra ở Hà Nội hôm qua 9.1.

Lợi nhuận khổng lồ

Nhiều quốc gia đã hấp dẫn số lượng lớn các nhà làm phim trên thế giới sản xuất phim tại địa phương. Điều đó mang đến cho các nơi này những nguồn thu không nhỏ, hơn nữa là những lợi ích lâu dài từ việc quảng bá hình ảnh quốc gia, thu hút khách du lịch...


Bộ phim Đông Dương với nhiều hình ảnh đẹp được thực hiện tại Việt Nam - Ảnh: T.L
 

TS Keum Sungkeun (nghiên cứu viên cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu phát triển Busa, Ủy viên điều hành Hiệp hội Điện ảnh Busan) cho biết riêng năm 2006, có 108 phim truyện, hơn 300 bộ phim ngắn, 43 bộ phim dài tập trên truyền hình được quay tại Busan. 10 triệu lượt khách đã tới đây. Lợi nhuận thu từ các đơn vị sản xuất tới quay phim tại Busan lên tới 35 tỉ won. Theo ông Micheal Lake (Tổng giám đốc điều hành Pinewood Islankar Malaysia Studios), ngay sau khi phần phim Lords of the ring quay tại New Zealand ra mắt, chỉ tính riêng lượng khách du lịch từ Anh đến đây đã tăng vọt 10%.

Thái Lan là nơi được nhiều nhà làm phim quốc tế lựa chọn. Sau khi bộ phim The Beach, Hangover II... công chiếu, số khách du lịch quốc tế tới đất nước này tăng lên đáng kể. Campuchia cũng đã tận dụng sự thành công của bộ phim Tomb Raider do Angelina Jolie thủ vai để quảng bá hình ảnh đất nước.

Việt Nam đã bỏ phí

Ông Nguyễn Duy Anh (Trưởng phòng Hợp tác quốc tế - Cục Điện ảnh) cho biết năm 2011 có 22 dự án làm phim (phim truyện và phim ngắn) của các nhà làm phim nước ngoài thực hiện cảnh quay tại Việt Nam (trong số đó, nổi lên là các nhà làm phim Việt kiều).

Mặc dù Việt Nam đã có nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà làm phim quốc tế, tuy nhiên theo ông Micheal Lake, thủ tục hành chính vẫn còn khá rườm rà là trở ngại lớn. Không ít các nhà làm phim quốc tế bị hấp dẫn bởi cảnh đẹp thiên nhiên tại Việt Nam nhưng khi muốn tìm hiểu họ lại không biết tìm những thông tin cần thiết ở đâu. Bà Ngô Phương Lan (Phó cục trưởng phụ trách Cục Điện ảnh) thừa nhận cho đến bây giờ Việt Nam vẫn chưa có kho thông tin dữ liệu để cập nhật thông tin về các nhà làm phim, hình ảnh các địa danh, di sản...

Tăng 30% du khách Nhật Bản khi phim Đông Dương ra mắt

Theo Keum Sungkeun, ông biết Việt Nam qua đoạn phim quảng cáo ấn tượng về di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Bộ phim Đông Dương đã có nhiều cảnh quay thực hiện tại đây. Ngay sau khi phim trình chiếu, theo thống kê, số lượng khách du lịch Nhật Bản đã tăng tới 30%.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.