Món ngon cá cam

25/03/2015 07:00 GMT+7

Cá cam xuất hiện nhiều ở biển miền Trung vào tháng giêng. Cá cam có thân dài, dẹp; thịt trắng, ngọt, béo, vốn nổi tiếng là một loài cá ngon, giàu chất dinh dưỡng.

Cá cam xuất hiện nhiều ở biển miền Trung vào tháng giêng. Cá cam có thân dài, dẹp; thịt trắng, ngọt, béo, vốn nổi tiếng là một loài cá ngon, giàu chất dinh dưỡng.
Chuẩn bị làm món cá cam hấp - Ảnh: Thanh LyChuẩn bị làm món cá cam hấp - Ảnh: Thanh Ly
Bát cháo cá cam nóng giúp giải nhiệt cơ thể, bao nhiêu mệt nhọc dường như tan hết. Cá rửa sạch để ráo nước. Vo ít gạo cho vào nồi nước đun trên bếp đến khi gạo chín thì bỏ cá vào và dùng vá đảo nhẹ tay. Đợi cháo sôi trở lại thì nêm nếm gia vị: muối, đường cùng với bột ngọt và ít tiêu xay nhuyễn rồi nhấc xuống. Khi ăn múc cháo ra bát rồi thêm ít rau thơm thái nhỏ.
Trong số các món canh chua ngon xứ Quảng không thể thiếu canh chua cá cam. Muốn làm món canh chua, phải kiếm được một nhúm lá me non bên cạnh các loại ngổ điếc, ngò gai, cà chua và ớt xắt nhỏ. Cá ướp ít nhất 15 phút cho ngấm gia vị. Khi nấu nêm nếm sao cho vừa ăn. Khi cá chín cho các loại rau củ vào. Vậy là đã có một tô canh nóng hôi hổi, thơm ngon, “bắt” cơm. Xúc cơm, chan canh rồi xì xụp vừa thổi vừa lùa cơm cho mau hết để còn múc chén canh khác.
Món cá cam nướng chín sẫm màu luôn mời gọi cánh ngư dân lai rai chuyện trò để vơi bớt nỗi nhọc nhằn trong những phút giây lênh đênh sóng nước. Cá cam còn tươi nguyên, cắt vi rồi thái lát mỏng, rửa sạch để cho ráo nước. Dạo quanh vườn nhà cắt vài bẹ lá chuối xanh, lau sạch hai bên thân lá. Tiếp đến, gói cá vào trong lá chuối rồi kẹp vỉ sắt nướng trên than hồng. Cá chín thơm phức, mở vỉ sắt rồi gắp cá ra đĩa chấm nước mắm. Lai rai cá cam nướng với ít rượu nếp quả không gì bằng.
Ngoài ra, chị em còn khéo léo chế biến cá cam thành món kho tộ đặc sản. Đường tán chặt cục cho thêm ít nước nấu hòa tan. Gừng thái lát một củ, một củ đập dập. Hành khô chiên giòn. Cá cắt khúc, ướp qua muối và nước đường. Phi thơm hành khô, sả, gừng, tiêu trước khi cho nước vào đun sôi, nêm một ít muối, xì dầu. Lấy tộ đất xếp sả cắt khúc, gừng đập dập xuống đáy, xếp thịt ba chỉ rồi đến cá, ớt tươi, sau đó cho nước đã pha ngập cá rồi đun sôi nhỏ lửa. Khi trong tộ còn lại một ít nước hơi sánh là được.
Nhưng với nhiều người, ngon “nhất xứ” phải kể đến món cá cam hấp. Làm cá thật sạch, để ráo và ướp gia vị cho thấm; tiếp tục thêm bún, nấm, củ hành, tương, ớt, gừng, thịt heo bằm vào và rải tương hột đều lên mình cá trước khi đem hấp cách thủy. Hoặc muốn đơn giản thì chỉ cho cá vào nồi hấp với hành lá hoặc sốt cà. Hấp xong, mở nắp nồi, thêm vài cọng ngò, lát ớt. Một số người lại thích cá cam hấp với các vị thuốc bắc gồm: đại táo, câu kỷ, mộc nhĩ, bá hạp, hột sen và một ít bún, ngũ vị hương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.