Mong manh sống chết trong thảm họa sóng thần Indonesia

25/12/2018 16:27 GMT+7

Trong thảm họa sóng thần ở Indonesia, ông Udin Ahok buộc phải lựa chọn: cứu vợ, hoặc cứu mẹ già và con trai mới 1 tuổi.

Trong lúc ông Ahok (46 tuổi) chuẩn bị đi ngủ vào tối 22.12 thì sóng thần do núi lửa phun trào gây ra bất ngờ ập vào nhà ở ngôi làng Way Muli, bờ biển đảo Sumatra.
Quá hoảng loạn, ông Ahok chạy đến mẹ già 70 tuổi đang ngủ cùng đứa con trai 1 tuổi thì cũng là lúc nhìn thấy vợ mình sắp bị chết chìm vì dòng nước xoáy.
Ông vội đến cứu sống vợ, nhưng sau đó thi thể mẹ già và con trai được tìm thấy trong đống đổ nát. “Tôi không có đủ thời gian để cứu sống mẹ và con trai”, ông vừa khóc vừa nói với AFP.
Một binh sĩ và người dân tìm kiếm nạn nhân mất tích trong đống đổ nát Reuters
Đám bụi dày đặc tiếp tục phun ra từ núi lửa Anak Krakatau trong ngày 25.12. Một phần của miệng núi lửa phun trào này bị sụp đổ gây ra lở đất lúc thủy triều lên vào ngày 22.12, tạo ra nhiều đợt sóng thần ập vào các khu vực bờ biển tại eo biển Sunda nằm giữa đảo Sumatra và Java, theo Reuters.
Chỉ 24 phút sau khi vụ lở đất xảy ra thì những đợt sóng thần cao đến 2 m đã ập vào đất liền và không có bất kỳ cảnh báo sớm nào dành cho những người dân sống tại khu vực bờ biển. Theo Cơ quan Giảm thiểu Thảm họa Indonesia, ít nhất 429 người thiệt mạng và ít nhất 128 người mất tích cùng trên 1.400 người bị thương.
Lực lượng khiêng một thi thể nạn nhân thiệt mạng Reuters
Một người phụ nữ mang thai 6 tháng tên Sulistiwati ở làng Way Muli may mắn sống sót nhờ người hàng xóm nhìn thấy cô bị dòng nước xoáy cuốn đi. “Ông ấy kịp kéo tôi lên rồi chúng tôi chạy đến khu vực cao hơn”, Sulistiwati kể lại.
Sóng thần tàn phá mọi thứ trên đường di chuyển, để lại một đống đổ nát hoang tàn khắp nơi ở đảo Sumatra và Java.
Một người phụ nữ bồng con trong khu tạm lánh nạn Reuters
Người dân theo dõi tin tức trong khu lánh nạn tạm thời Reuters
Tại những nơi lánh nạn tạm thời, các nạn nhân sống sót đang đối mặt với nguy cơ mới là thiếu thốn lương thực, nước sạch, thuốc men và bệnh tật.
Lực lượng cứu hộ cảnh báo nguy cơ nhu yếu phẩm viện trợ thiếu thốn và không thể chuyển đến các khu lánh nạn tạm thời kịp lúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.