Moscow rớt khỏi top thành phố đắt đỏ nhất thế giới

18/06/2015 07:14 GMT+7

(TNO) Nội tệ sụt giá mạnh khiến thủ đô Nga rơi mạnh từ vị trí thứ 9 xuống 50 trong danh sách các thành phố đắt đỏ nhất thế giới. St. Petersburg cũng trong tình trạng tương tự.

(TNO) Đồng rúp sụt giá mạnh khiến thủ đô Nga rơi mạnh từ vị trí thứ 9 xuống 50 trong danh sách các thành phố đắt đỏ nhất thế giới. St. Petersburg cũng trong tình trạng tương tự. 

Moscow và St. Petersburg đồng loạt rớt hạng đáng kể trong top thành phố đắt đỏ thế giới - Ảnh: Reuters
Theo tờ The Moscow Times, Moscow rớt 41 bậc, từ hạng 9 xuống vị trí thứ 50 trong bảng xếp hạng các thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Đây là cuộc khảo sát chi phí sinh sống tại các thành phố trên thế giới do công ty tư vấn Mỹ Mercer thực hiện.
St. Petersburg thì hạ đến 117 bậc, xuống đứng ở vị trí 152 trong bảng danh sách.
Mercer lý giải hai thành phố Nga đồng loạt tuột hạng không phanh là vì RUB mất giá đáng kể so với USD, giá dầu thấp và niềm tin vào đồng nội tệ mất dần sau khi Nga chịu các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Đồng rúp mất gần 50% giá trị so với đô la Mỹ trong thời gian qua.
Kate Fitzpatrick, nhà tư vấn tại hãng Mercer nói trên tờ Financial Times: “Biến động tiền tệ sẽ luôn đóng vai trò lớn với thứ hạng trong bảng danh sách này của các thành phố. Tác động của đồng rúp trong năm nay đặc biệt nghiêm trọng”.
Ngoài Moscow, Tokyo của Nhật Bản - thành phố 20 năm liền nằm trong top 10 - cũng hạ 4 bậc so với năm trước, đứng ở vị trí thứ 11 trong năm nay. Đồng yen Nhật cũng yếu đi so với đồng bạc xanh.
Theo BBC, top 10 thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm nay lần lượt là: Luanda (Angola), đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc), Zurich (Thụy Sĩ), Singapore, Geneva (Thụy Sĩ), Thượng Hải (Trung Quốc), Bắc Kinh (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Bern (Thụy Sĩ), N, Djamena (Chad).
Luanda, thủ đô Angola, là thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm thứ ba liên tiếp vì giá hàng hóa nhập khẩu, tiền thuê nhà và chi phí an ninh cao.
Một nửa trong các thành phố top 10 thuộc các quốc gia châu Á. Tính trong top 30, Trung Quốc có đến 9 thành phố góp mặt. Ngược lại, các thành phố thuộc quốc gia châu Âu bớt đắt đỏ hơn.
Bảng xếp hạng có được sau khi cộng các yếu tố khác nhau như chi phí hàng hóa, dịch vụ hằng ngày và chi phí thuê chỗ ở, rồi lấy thành phố New York (Mỹ) làm tiêu chuẩn so sánh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.