Một bông hồng cho những ai...

16/12/2003 12:21 GMT+7

Một trong những bài hát viết về Mẹ hay, trong đó có lẽ có bài Bông hồng cài áo của Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ. Ai trên cuộc đời này cũng có một bà mẹ, và nếu trên đời có cái gì vô tư nhất, trong trẻo nhất, bất vụ lợi nhất, đó có lẽ là tình mẹ dành cho con.

Không có điều kiện gì cả. Mẹ sinh ra con, nuôi dạy, chăm sóc, ẵm bồng … mong con lớn thành người. Những bà mẹ Việt Nam, tôi nghĩ còn phải chịu đựng nhiều hơn, mất mát nhiều hơn bất cứ người phụ nữ nào trên thế giới, bởi vì một đất nước như Việt Nam ta, chiến tranh, đói nghèo, nỗi oan khiên… ập đến đối với những phụ nữ, và phụ nữ luôn là đối tượng nhắm đến của những tai họa bất nhân đó.
 
Mẹ, Mẹ là ngọn mía ngọt ngào
Mẹ, Mẹ là nải chuối, buồng cau
Là tiếng dế đêm thâu
Là bóng mát trên cao
Là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời.

Đối với tôi, những ngày tháng khổ đau và tăm tối nhất, Mẹ tôi là nguồn cổ vũ và niềm yêu thương để tôi vượt qua. Khi tôi bị đánh đập về thể xác và tinh thần, bị nhục hình trong những năm tháng tù đày trước đây thì Mẹ tôi (và cả bà nội tôi người từng cho tôi những chén cơm, bát canh rau ở quê nhà những ngày tôi không có cha bên cạnh thì đó là điểm tựa tinh thần lớn nhất đối với tuổi thơ tôi.

Tôi là người sinh ra không phải để làm người ca hát nhưng đâu đó tôi vẫn phải lẩm bẩm những bài hát về Mẹ là những bài hát có hồn nhất đối với tôi như Lòng Mẹ của Y Vân, những Huyền thoại Mẹ của Trịnh Công Sơn, những Mừng tuổi Mẹ của Trần Long Ẩn và nhất là bài Bông hồng cài áo của Phạm Thế Mỹ. Có lẽ nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ cũng có một bà mẹ miền Trung nghèo vất vả và chịu cảnh gia đình ly tán như tôi (cho dù tôi biết bài hát này anh phổ thơ của người khác), nhưng cái thần của bài hát thì nó vẫn là của những người làm nhạc.

Một bông hồng cho anh
Một bông hồng cho em
Và một bông hồng cho những ai
Cho những ai đang còn Mẹ
Để lòng vui sướng hơn

Ngỡ mai này
Mẹ hiền có mất đi
Như đóa hoa không mặt trời
Như trẻ thơ không nụ cười
Ngỡ cuộc đời không lớn khôn thêm
Như mặt trời thiếu ánh sao đêm. . .

Ngày 20 tháng 10, ngày phụ nữ Việt Nam năm nay, tự dưng tôi lại muốn viết những dòng về Mẹ, về những người phụ nữ như Mẹ tôi và bà nội tôi, những người phụ nữ Việt Nam ở gần tuổi thơ tôi nhất.

Xin cảm ơn các nhạc sĩ viết về Mẹ.

Nguyễn Công Khế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.