Một công, đôi ba việc

13/08/2014 02:00 GMT+7

Đụng độ vũ trang giữa Armenia và Azerbaijan ở vùng lãnh thổ tranh chấp Berg-Karabach bùng phát vào thời điểm hiện tại gây bất ngờ bao nhiêu thì việc đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng ra đảm nhận vai trò trung gian hòa giải cũng gây ngỡ ngàng bấy nhiêu. Sứ mệnh ngoại giao này chưa thật thành công đối với ông Putin, nhưng dù vậy cũng vẫn đủ để giúp ông bỏ một công làm nên đôi ba việc.

Ông Putin hiện bị Mỹ và phương Tây đổ lỗi hậu thuẫn lực lượng ly khai ở Ukraine, chủ mưu gây nên tình trạng chiến tranh ở đây và thậm chí còn bị nghi ngờ là sắp can thiệp quân sự trực tiếp vào Ukraine. Việc đảm nhận vai trò sứ giả hòa bình trong một cuộc xung đột vũ trang khác ở cách Ukraine không xa giúp ông tạo giá trị và tác động truyền thông trái với ý muốn của Mỹ và phương Tây.

Bằng việc đảm trách sứ mệnh ngoại giao này, ông Putin thể hiện cho Azerbaijan và Armenia cũng như thế giới bên ngoài thấy Nga coi trọng và tranh thủ hai quốc gia này, đồng thời gửi tín hiệu rằng tranh chấp ở vùng Berg-Karabach không đơn giản chỉ là chuyện riêng giữa hai nước mà còn là chuyện chính trị an ninh ở cả khu vực lẫn châu lục cũng như động chạm đến lợi ích thiết thực của Nga.

Ông Putin còn làm cho những thể chế hợp tác và liên kết toàn châu Âu về chính trị và an ninh như Hội đồng châu Âu hay Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu phần nào mất mặt khi cho tới nay không làm gì hoặc không đủ khả năng để hóa giải mối bất hòa giữa Azerbaijan và Armenia. Từ xác lập sứ mệnh sẽ đưa đến xác lập cơ chế hòa giải và rồi xác lập ảnh hưởng, vai trò cho Nga ở đây.

La Phù

>> Con gái ông Putin rời Hà Lan vì áp lực vụ MH17?
>> Vụ MH17: Thân nhân đòi kiện Tổng thống Putin
>> Thêm một máy bay Armenia sang Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ lục soát
>> Thổ Nhĩ Kỳ chặn máy bay Armenia để “kiểm tra an ninh”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.