Một công ty Singapore bị buộc tội giúp chuyển vũ khí cho Triều Tiên

14/12/2015 23:07 GMT+7

Công ty này đã trả tiền cho một đại lý tàu biển ở Panama để cho phép các chuyến tàu vận chuyển vũ khí đến Triều Tiên, nước chịu lệnh cấm vận từ Liên Hiệp Quốc, theo AP.

Công ty này đã trả tiền cho một đại lý tàu biển ở Panama để cho phép các chuyến tàu vận chuyển vũ khí đến Triều Tiên, nước chịu lệnh cấm vận từ Liên Hiệp Quốc, theo AP.

Một công ty Singapore bị buộc tội hỗ trợ tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên vận chuyển vũ khí trái phép từ Cuba về Triều Tiên - Ảnh: AFPMột công ty Singapore bị buộc tội hỗ trợ tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên vận chuyển vũ khí trái phép từ Cuba về Triều Tiên - Ảnh: AFP

Theo phán quyết của toà án Singapore ngày 14.12, vào năm 2013, công ty Chinpo Shipping trụ sở tại Singapore đã chuyển 72.017 USD từ tài khoản của mình ở Ngân hàng Trung Quốc cho đại lý tàu biển Panama kể trên.

Số tiền này được dùng yêu cầu Panama mở kênh đào, cho phép tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên đưa hàng là vũ khí giấu dưới hàng ngàn tấn đường từ Cuba về Triều Tiên. Tàu Chong Chon Gang thuộc công ty Quản lý Hàng hải Đại dương của Triều Tiên, một đối tác lâu năm của Chinpo Shipping.

Những hành động này cho thấy công ty Chinpo đã “chuyển giao tài sản hoặc các nguồn lực có thể tạo điều kiện đóng góp cho chương trình hoặc hoạt động liên quan đến hạt nhân của Triều Tiên”, kênh Channel News Asia ngày 14.12 dẫn tuyên bố từ bản án của toà án tại Singapore.

Theo đó, tàu Chong Chon Gang đã mang theo “6 phương tiện tích hợp với các hệ thống tên lửa đất đối không và 25 thùng container chứa 2 máy bay tháo rời, 15 động cơ máy bay, các thành phần cấu thành hệ thống tên lửa đất đối không... và đạn dược”, và tất cả ngụy trang bên dưới 10.500 tấn đường.

Cụ thể hơn, AP cho biết nhà chức trách Panama phát hiện con tàu vào thời điểm ấy có trọng lượng 474 tấn, trong đó có 2 chiếc máy bay chiến đấu MiG-21, tên lửa chống tăng và hệ thống tên lửa đất đối không SA-2, SA-3 của Nga.

Theo lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc áp lên Triều Tiên từ năm 2005, bất cứ người nào vi phạm điều này phải đối mặt với án tù 5 năm cộng thêm số tiền phạt lên đến 71.000 USD, theo AP.

Song song đó, công ty Chinpo Shipping cũng bị buộc tội chuyển tiền bất hợp pháp từ năm 2009 tới 2013, với 605 khoản tiền trị giá hơn 40,138 triệu USD thay mặt cho các đơn vị từ Triều Tiên. Thẩm phán Jasvender Kaur nói Chinpo đã làm vậy để hỗ trợ các đơn vị Triều Tiên, do nước này không có quyền sử dụng dịch vụ từ các hệ thống ngân hàng quốc tế do lệnh cấm vận của Mỹ và Liên Hiệp Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.