Một dòng họ người Thái hiếu học

19/06/2013 08:46 GMT+7

Từ trước năm 1945, ở vùng đất Khủn Tinh cũ, nay thuộc H.Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, có một dòng họ người Thái đã nổi tiếng vì hiếu học, đó là dòng họ Hủn Vi.

Nhờ có học, có nhận thức mà từ xưa dòng họ Hủn Vi đã có nhiều người trở thành những “kho” tri thức của người Thái. Dòng họ Hủn Vi đã biết dựa vào nhiều yếu tố mang tính cộng đồng gắn kết bền chặt để phát triển sự hiếu học từ đời này qua đời khác, như dựa vào ý thức tâm linh, khu vực sinh sống (cùng làng bản), khu vực mưu sinh (chung một vùng nương rẫy, một đồng lúa, một nguồn nước)… Bởi vậy, dù sống ở đâu, nhiều hay ít hộ, thì những gia đình thuộc dòng họ Hủn Vi luôn có người học nhiều, biết rộng và làm nhiều công việc xã hội hơn các dòng họ khác.

Ngày nay, sự hiếu học của dòng họ Hủn Vi càng được phát huy và được nhân rộng. Theo thống kê chưa đầy đủ, tại xã Châu Cường, H.Quỳ Hợp, họ Hủn Vi hiện có đến 130 người đang theo học ở các trường trung học chuyên ngành, cao đẳng và đại học; có 25 thầy, cô giáo; 13 cán bộ từ cấp xã cho đến huyện, 15 cán bộ làm các ngành nghề chuyên môn khác. Ở xã Châu Đình, họ Hủn Vi cũng chiếm một lượng cán bộ đáng kể từ cấp xã, cấp huyện cho đến cấp tỉnh với tổng số lên đến 30 người, số giáo viên lên đến 40 người và học sinh cao đẳng, đại học lên đến 180 em.

Ở xã Châu Quang, số lượng học sinh đang đi học các trường cao đẳng, đại học, số người làm giáo viên, cán bộ các cấp thuộc họ Hủn Vi còn nhiều hơn nữa. Chỉ tính riêng ở 2 xóm là bản Còn và bản Phảy thì số người thuộc họ Hủn Vi làm cán bộ từ cấp xã cho đến cấp tỉnh là 18 người. Ngoài ra còn có 40 thầy, cô giáo; 110 em học sinh hiện đang học ở các trường cao đẳng, đại học trong cả nước.

Đặc biệt ở xã Châu Quang có họ Hủn Vi ở bản Nhanh cũ (nay là xóm Hoa Thành), tuy chỉ có 14 hộ gia đình với 64 nhân khẩu, nhưng hầu hết các nhân khẩu từ già đến trẻ, ai cũng biết chữ, trong đó có 13 em đang học ở các trường cao đẳng và đại học. Xóm có cả một thạc sĩ toán là anh Hủn Vi Anh, hiện là giáo viên Trường THPT Quỳ Hợp 2. Bố thạc sĩ Anh cũng là một giáo viên đã nghỉ hưu.

Hiện nay các dòng họ Hủn Vi ở khắp các bản đều có quỹ khuyến học riêng và có chế độ khen thưởng rất xứng đáng đối với những con em thuộc dòng họ học tốt, đạt thành tích cao trong học tập, cũng như nâng đỡ khuyến khích những con em nghèo khó, có hoàn cảnh đặc biệt nhưng ham học, để các em có điều kiện học tập và vươn tới những bậc học cao nhất. Quỹ khuyến học của họ Hủn Vi được đóng góp hoàn toàn tự nguyện theo truyền thống cha ông để lại, tùy từng khả năng của các bản, nhưng trung bình mỗi hộ là 50.000 đồng/năm. Có bản, các hộ đóng góp 80.000 - 100.000 đồng/năm.

Theo Phó bí thư đảng ủy xã Châu Quang, cũng là một người dòng họ Hủn Vi - ông Hủn Vi Duy, họ Hủn Vi xưa rất nghèo, nhưng vì có nhiều người biết chữ nên được mến phục và tin cậy. Phát huy truyền thống ấy, ngày nay mỗi khi dòng họ Hủn Vi có việc tập trung đông người như đám cưới, đám ma, các ngày giỗ, tết, bà con lại tổ chức tuyên truyền bằng cách lấy gương của người đi trước, cả người có học lẫn người ít học để khích lệ và giáo dục con em. Trong mỗi hoạt động ấy, đều có việc phát động xây quỹ khuyến học, nhờ thế, việc học của dòng họ ngày càng được phát triển sâu, rộng.

Thái Tâm

>> Vinh danh gia đình, dòng họ hiếu học
>> Tuyên dương 241 gia đình hiếu học
>> Trao 300 thẻ bảo hiểm cho học sinh nghèo hiếu học
>> Xét tặng giải thưởng Trần Văn Ơn và danh hiệu Học sinh 3 rèn luyện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.