Một khởi hành mới

03/05/2014 00:22 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và Ủy ban Bầu cử đã thỏa thuận tổ chức lại cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 20.7.

Vậy là một mốc thời gian mới lại được xác lập, điều đáng chú ý từ đó không phải là bản thân cuộc bầu cử, mà là tác động của thời hạn này tới cuộc đấu tranh dai dẳng giữa chính phủ và phe chống đối.

Như thế cũng có nghĩa là bà Yingluck thỏa hiệp để tranh thủ Ủy ban Bầu cử sau khi tòa án hiến pháp phán xử có lợi cho phe đối lập. Động thái này giúp nữ thủ tướng duy trì vai trò tạm quyền cho tới khi chính phủ mới được thành lập sau bầu cử. Bà Yingluck đặt tất cả hy vọng vào khả năng thắng cử của đảng cầm quyền trong lần sắp tới như họ đã từng làm được ở lần bầu cử trước vào ngày 28.2. Hợp pháp hóa quyền lực bằng bầu cử hiện là gót chân Achilles của cả phe đối lập trên chính trường lẫn lực lượng chống đối chính phủ bằng biểu tình trên đường phố, phong tỏa giao thông và chiếm lĩnh công sở nhà nước.

Có thể nói quá trình tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Thái Lan lại có được sự khởi hành mới. Nhưng nhiều khả năng tiếp sau đó chỉ là vô định. Phe chống đối chỉ cần tẩy chay bầu cử quốc hội và quấy rối, không để cho một vài nơi tiến hành bỏ phiếu thì đã đủ để vô hiệu hóa cuộc bầu cử và đẩy lùi quá trình tìm kiếm giải pháp về điểm xuất phát. Tòa án hiến pháp nước này không những đã “vẽ đường cho hươu chạy” mà còn hợp pháp hóa cách làm đó của phe chống đối. Mưu sự là một chuyện, thành sự lại là chuyện khác.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.