Một liên minh, nhiều phe cánh

17/09/2016 11:13 GMT+7

Tại Bratislava (Slovakia) đã diễn ra hội nghị cấp cao đầu tiên của EU từ sau cuộc trưng cầu dân ý đưa Anh rời khỏi liên minh Brexit.

Đã hơn 40 năm mới có một kỳ họp cấp cao mà không có Anh và EU rồi sẽ phải quen với việc này. Brexit đương nhiên là một nội dung trọng tâm của hội nghị bên cạnh chống khủng bố, đảm bảo an ninh, thúc đẩy tăng trưởng, vấn đề Ukraine và quan hệ với Nga cũng như vấn đề người tị nạn. Trước đó đã diễn ra nhiều cuộc họp cấp cao giữa từng nhóm thành viên EU nhằm chuẩn bị thống nhất quan điểm và phối hợp hành động tại hội nghị chung.
Điều này cho thấy EU hiện là một liên minh với nhiều phe cánh xung khắc lợi ích với nhau. Pháp và Đức đồng hành về chuyện Ukraine nhưng Paris đã bỏ rơi Berlin từ khá lâu rồi trong vấn đề người tị nạn. Các thành viên EU ở Đông và Trung Âu như Ba Lan, Hungary, Czech hay Slovakia đã công khai chống đối cách thức giải quyết vấn đề người tị nạn do Đức chủ xướng. Áo và các thành viên EU trên bán đảo Balkan cũng đã rẽ đi theo lối khác chứ không còn tiếp tục chung đường với Đức. Pháp, Ý, Malta, CH Síp, Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cũng đã co cụm vào nhóm “Câu lạc bộ Địa Trung Hải” để gây dựng vai trò mới và có tiếng nói mới trong EU.
Brexit, người tị nạn và những thách thức khác nữa đang làm thay đổi EU rất mạnh mẽ trong tương quan quyền lực và cục diện quan hệ. Hội nghị tại Bratislava lại một lần nữa chỉ bàn chứ không thể quyết. Cứ như thế này thì tương lai EU thật ảm đạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.