Một người làm quan, cả họ... 'giữ mình'

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
17/06/2020 16:55 GMT+7

Câu 'Một người làm quan, cả họ được nhờ' tưởng chỉ có từ xưa, nhưng xem ra vẫn 'ám ảnh' đến tận ngày nay.

Lâu lâu, báo chí, dư luận lại phanh phui ở nơi này nơi kia tồn tại một “hệ thống quan chức” từ trên xuống dưới cùng có tên trong hệ gia phả... Tất nhiên, để giải thích, những người liên quan và có trách nhiệm trong công tác bổ nhiệm cán bộ lại nhắc quan điểm không mới: “Tất cả đã làm đúng quy trình!”.
Ở Quảng Trị, cách đây dăm hôm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Phan Văn Nghi, Phó chủ tịch UBND H.Gio Linh, vì vi phạm luật đất đai. Ông Nghi đích thân ký giấy chuyển đổi mục đích sử dụng đất nuôi tôm thành đất ở cho mảnh đất của bố đẻ ông (đã mua trước đó) ở xã Gio Việt. Mảnh đất khi mua chỉ có giá 250 triệu đồng; sau chuyển đổi đã tăng vọt lên 2,75 tỉ đồng. Cách ký “lấy được” của ông Nghi khiến dư luận phẫn nộ vì “mô hình làm giàu không khó”, sau vài tháng đã kiếm 2,5 tỉ đồng. Câu hỏi đặt ra: Nếu không phải là bố ông Nghi thì liệu mảnh đất có chuyển đổi được không?
Liên quan đến câu chuyện này, ông Nguyễn Thanh Thương, Chủ tịch UBND xã Gio Việt, cũng có con ruột mua hàng ngàn mét vuông đất nuôi tôm và được chuyển đổi sang đất ở. Ông Thương nói mình vô can, vì thẩm quyền chuyển đổi mục đích này là của UBND huyện, còn ông chỉ là quan xã cỏn con… Lời nói này khó thuyết phục người khác. Giả sử ông Thương “vô can” thật, xem ra ông cũng đã không nhớ lời người xưa dặn: “Qua ruộng dưa không cột giày, dưới gốc mận không sửa mũ”. Bởi lẽ, trước sự việc mập mờ dễ bị suy đoán về chuyện tư lợi, lẽ ra ông phải bảo người thân tránh xa để khỏi mang tiếng.
Qua rồi cái thời “vải thưa che mắt thánh”. Ngày nay, chỉ cần vài cuộc gọi, vài cú nhấp chuột, cộng đồng mạng và dư luận có thể “truy” ra cả gia phả nhà quan… Cho nên, với cán bộ, càng có chức vụ cao càng phải biết giữ mình, thậm chí “giữ mình” ở cả dòng họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.