TNO

Một thành phố Mỹ bị kiện vì cấm phụ nữ để ngực trần

01/06/2016 18:00 GMT+7

(Tin Nóng) Hội đồng thành phố Fort Collins (bang Colorado, Mỹ) vừa bị kiện về quyết định cấm phụ nữ để ngực trần nơi công cộng, theo trang tin The Coloradoan ngày 31.5.

(Tin Nóng) Hội đồng thành phố Fort Collins (bang Colorado, Mỹ) vừa bị kiện về quyết định cấm phụ nữ để ngực trần nơi công cộng, theo trang tin The Coloradoan ngày 31.5.

Cô Brittiany Hoagland gương biểu ngữ đòi quyền để ngực trần, nhưng cẩn thận che chắn ngực khi biểu tình để khỏi phạm luật - Ảnh từ clip The Coloradoan

Theo đó, đại diện của phong trào Tự do để ngực trần ở thành phố này đã nộp đơn kiện lên toà án cấp liên bang cấp quận ở Denver, thủ phủ bang này với lý do rằng việc thành phố Fort Collins cấm phụ nữ để ngực trần ở nơi công cộng và công viên là vi hiến, là phân biệt đối xử với phụ nữ.

Nguyên đơn là các cô Brittiany Hoagland và Samantha Six từng dẫn đầu phong trào yêu cầu xem xét lệnh cấm để ngực trần hồi năm ngoái nhưng thất bại.

Việc cấm để ngực trần này cho thấy sự phân biệt đối xử giữa phụ nữ với nam giới, vi phạm quyền bình đẳng theo tinh thần hiến pháp bang Colorado, theo đơn kiện.

Cô Hoagland lập luận rằng trong khi nam giới được cởi trần nơi công cộng, còn phụ nữ và trẻ gái thì không được, cho thấy không công bằng tí nào (?). Vì vậy cô buộc phải đệ đơn kiện lên toà án liên bang.

Còn ông thị trưởng thành phố Wade Troxell nói với The Coloradoan rằng ông không bình luận về vụ kiện này.

Cô Hoagland tự tin rằng nếu thắng kiện, phụ nữ sẽ được phép cởi trần khắp cả bang Colorado. Hiện các thành phố như Denver, Boulder không cấm phụ nữ để ngực trần nơi công cộng; còn một số thành phố khác vẫn cấm, trong đó có Fort Collins.

Hồi năm 2015, Hội đồng thành phố Fort Collins biểu quyết thông qua lệnh cấm phụ nữ phơi ngực trần ở nơi công cộng, trừ phụ nữ cho con bú.

Tuy vậy không phải cứ kiện là thắng, như gần đây một toà án liên bang ở Chicago, bang Illinois đã ra phán quyết bác bỏ đơn kiện của một phụ nữ đòi thành phố Chicago huỷ lệnh cấm phụ nữ để ngực trần ở nơi công cộng.

Xem clip cô Brittiany Hoagland xuống đường kêu gọi thành phố Fort Collins bỏlệnh cấm phụ nữ phơi ngực trần ở nơi công cộng:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.