Mũ len gắn loa phát nhạc Trung Quốc khiến trẻ ù tai

14/01/2016 08:02 GMT+7

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin một bé gái ở Nam Định đội mũ len trùm hai tai, có gắn thiết bị màu xám hình hộp chữ nhật phía bên trong khiến cháu bé bị ù tai và đau đầu.

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin một bé gái ở Nam Định đội mũ len trùm hai tai, có gắn thiết bị màu xám hình hộp chữ nhật phía bên trong khiến cháu bé bị ù tai và đau đầu.

Loa phát nhạc trên mũ hoạt động tương tự loa gắn trên thú nhồi bông - Ảnh: Lê NamLoa phát nhạc trên mũ hoạt động tương tự loa gắn trên thú nhồi bông - Ảnh: Lê Nam
Thông tin này được lan truyền rộng rãi trên mạng với những tên gọi như “thiết bị lạ”, “vật thể gây điếc tai”... khiến nhiều phụ huynh lo lắng.
Trên phố Hàng Đào, Hàng Ngang (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), nơi có hàng loạt cửa hàng bày bán loại mũ len này trong suốt thời gian qua, trong hai ngày 11 và 12.1, chủ các cửa hàng đồng loạt nói “hết hàng”, “người mua đã mua hết sạch”.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Chu Xuân Kiên, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT), cho biết đã chỉ đạo nhân viên đi kiểm tra nhưng chưa phát hiện ra loại mũ này.
“Nếu người tiêu dùng thấy ở đâu, xin phản ánh qua đường dây nóng của QLTT Hà Nội, chúng tôi sẽ cho kiểm tra”, ông Kiên nói.
Đại diện Chi cục QLTT tỉnh Nam Định cũng cho biết: “Chúng tôi đã xác minh thông tin, đang tổ chức kiểm tra sản phẩm trên thị trường. Chúng tôi sẽ sớm có kết luận để người dân nắm rõ”.

Tuy nhiên, tại cửa hàng số 1 Hàng Ngang, PV Thanh Niên phát hiện vẫn bày bán rất nhiều sản phẩm có mẫu mã và tên thương hiệu tương tự như loại mũ đang lan truyền trên mạng.
Khi thấy chúng tôi cẩn thận kiểm tra chiếc mũ, đặc biệt là phần trùm hai bên tai được làm bằng vải bông, ông T. chủ hàng này nói: “Ở đây bán nhiều loại mũ có nhạc này, nhưng mới hết xong. Giá mỗi chiếc mũ từ 90.000 - 100.000 đồng. Khu vực này một vài cửa hàng còn hàng tồn năm ngoái thì có bán loại mũ đấy thôi”.
Theo ông T., “vật thể lạ” đó là chiếc loa loại nhỏ có gắn chíp phát nhạc thiếu nhi của Trung Quốc. “Đây không phải là năm đầu tiên tôi bán mũ này. Các năm trước, mũ len được gắn hai chiếc loa tự phát nhạc ở hai bên tai hoặc gắn đèn phía trước để thu hút trẻ nhỏ. Tuy nhiên năm nay, do giá đắt lên và thị hiếu người dùng thay đổi nên họ không gắn loa vào hai bên tai nữa”, ông T. nói.
Trao đổi với PV, bác sĩ Lê Anh Tuấn (Bệnh viện Tai - Mũi - Họng T.Ư) nói: “Để loa phát ra âm thanh sát tai trẻ nhỏ dưới 5 tuổi cũng giống như việc người lớn đeo tai nghe. Nếu nghe trong một thời gian dài với tần số cao, âm thanh này sẽ gây ù tai, nhức đầu cho người dùng, không chỉ trẻ con mà người lớn cũng có thể bị ảnh hưởng”.
Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc ù tai của bé gái ở Nam Định do đã sử dụng loại mũ có gắn loa phát nhạc này.
Chúng tôi đem so sánh “chiếc hình hộp chữ nhật, có vi mạch và 3 viên pin nhỏ” mà cư dân mạng đã lan truyền với loại loa được gắn trong các loại thỏ, gấu bông do Trung Quốc sản xuất thì nguyên lý hoạt động như nhau. Chỉ cần tác động ngoại lực như ấn vào đúng trọng tâm chiếc loa hoặc chạm vào, loa sẽ phát ra bài hát được cài sẵn trong mạch điện tử.
Lúc mới dùng, pin còn đầy, nhạc sẽ phát ra to và đều. Thời gian sau, pin yếu đi có thể không phát ra nhạc hoặc phát ra âm thanh rè rè như miêu tả của phụ huynh tại Nam Định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.