Mua đất đấu giá hơn 20 năm chưa được cấp sổ đỏ

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
01/02/2018 10:06 GMT+7

Nhiều hộ dân ở thôn Tân Thanh (xã Cát Hải, H.Phù Cát, Bình Định) rất bức xúc vì mua đất đấu giá của UBND xã Cát Hải đã hơn 20 năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Theo ông Trần Đình Sơn (48 tuổi, ở xóm 4, thôn Tân Thanh), năm 1997, UBND xã Cát Hải tổ chức bán đấu giá đất, giao đất, thu tiền sử dụng đối với 31 lô đất, mỗi lô diện tích từ 180 - 200 m2, với giá từ 1,5 - 3 triệu đồng/lô.
Sau khi các hộ dân trúng đấu giá hoàn thành nghĩa vụ tài chính, UBND xã Cát Hải đã giao đất nhưng không lập các thủ tục pháp lý trình cơ quan thẩm quyền xem xét, cấp sổ đỏ cho người dân. “Tôi mua 200 m2 đất nhưng không được cấp sổ đỏ nên mất rất nhiều quyền lợi. Khi cần vay vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi hay cho con cái học hành... thì chẳng có sổ đỏ để thế chấp. Nếu trúng giải phóng mặt bằng thì cũng chẳng được bồi thường. Nhà cửa xuống cấp nhưng không được phép sửa chữa. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền nhưng chưa được giải quyết”, ông Sơn nói.
Theo UBND xã Cát Hải, năm 2004, khi tỉnh lộ 639 qua địa bàn thôn Tân Thanh mở rộng lộ giới, 31 lô đất đã được bán đấu giá có một phần diện tích nằm trong hành lang đường bộ, diện tích còn lại dưới 40 m2 nên việc làm sổ đỏ bị vướng mắc. “Trách nhiệm vụ việc này thuộc về UBND xã Cát Hải vì không kịp thời làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân sau khi trúng đấu giá đất vào năm 1997. UBND xã Cát Hải đã mời các hộ dân làm việc, giải thích lý do vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ và đưa ra phương án sẽ cấp sổ đỏ cho người dân đúng với diện tích đã đấu giá trước đây nhưng trong sổ đỏ thể hiện 2 phần, gồm: phần diện tích thuộc hành lang tuyến tỉnh lộ 639 (người dân không được xây dựng công trình) và phần diện tích nằm ngoài hành lang tuyến (người dân được phép sử dụng theo đúng quy định). Trong năm 2018, UBND xã Cát Hải tập trung hoàn tất thủ tục hồ sơ để trình cấp thẩm quyền sớm giải quyết dứt điểm cho người dân”, ông Đỗ Hoàng Phong, Phó chủ tịch UBND xã Cát Hải, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.