Mưa lũ, sạt lở làm 4 người chết

31/12/2018 04:54 GMT+7

* Đường Nha Trang - Đà Lạt xuất hiện nhiều điểm sạt lở Mưa lũ những ngày qua ở một số tỉnh miền Trung đã làm ít nhất 4 người chết, hàng ngàn héc ta lúa bị thiệt hại, nhiều tuyến đường bị sạt lở, chia cắt.

Sạt lở làm 3 người tử vong
[VIDEO] Thảm kịch một gia đình trong vụ sạt lở đất ở Khánh Hòa khiến 3 người chết
Khoảng 1 giờ ngày 30.12, vụ sạt lở đất xảy ra tại triền núi thuộc thôn Khánh Thành Nam (xã Suối Cát, H.Cam Lâm, Khánh Hòa) đã vùi lấp một căn nhà, khiến 3 người tử vong.
Ông Nguyễn Hữu Hảo, Chủ tịch UBND H.Cam Lâm, cho biết căn nhà bị vùi lấp là của gia đình ông Hà Tấn Lực. Khi xảy ra vụ việc, tại nhà ông Lực có 6 người, tuy nhiên chỉ có 3 người thoát nạn. Các nạn nhân là vợ, con, cháu ngoại ông Lực gồm: bà Ngô Thị Hưng (52 tuổi), chị Hà Thị Kim Liên (21 tuổi) và cháu Trần Bảo Hân (11 tháng tuổi) bị đất đá vùi lấp, tử vong.
Hiện trường vụ sạt lở ở Khánh Hòa khiến 3 người chết Ảnh: Bảo Ly
Hiện trường vụ sạt lở ở Khánh Hòa khiến 3 người chết Ảnh: Bảo Ly
Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để tìm kiếm người bị nạn. Tuy nhiên, do mưa liên tục, lượng đất đá sạt xuống lớn nên đến khoảng 9 giờ ngày 30.12, mới tìm thấy thi thể cuối cùng trong vụ sạt lở. Ông Nguyễn Hữu Hảo cho biết thêm, vụ lở đất tại khu vực này cũng khiến một căn nhà khác bị sập, nhưng may mắn không có thương vong.
Khu dân cư ở đây hình thành đã hàng chục năm nay, các hộ dân sống rải rác. Khu vực đồi núi này chưa từng xảy ra sạt lở, tuy nhiên những ngày qua mưa rất lớn. UBND huyện đang phối hợp UBND xã Suối Cát thăm hỏi, hỗ trợ gia đình bị nạn; đồng thời rà soát, di dời các hộ sống gần núi đến nơi an toàn.

Đường Nha Trang - Đà Lạt xuất hiện nhiều điểm sạt lở mới

Chiều 30.12, ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 (Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục Đường bộ VN), cho biết điểm sạt lở tại Km 57+850 trên đường Nha Trang - Đà Lạt đã được giải tỏa một làn đường.
Tuy nhiên, việc lưu thông qua đây vẫn còn nhiều trở ngại. Điểm sạt lở trên xảy ra chiều 29.12, khi hơn 2.000 m3 đất đá đổ xuống mặt đường, khiến giao thông chia cắt.
Ông Tình thông tin thêm, do mưa lớn liên tục nên dọc tuyến đường này đang xuất hiện thêm gần chục điểm sạt lở, sụt trượt mới. Các lực lượng liên quan và nhà thầu đang túc trực để xử lý, giải tỏa các điểm sạt lở. Chi cục Quản lý đường bộ III.3 khuyến cáo các phương tiện tạm thời không nên lưu thông qua tuyến đường này, vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Hơn 4.000 ha lúa bị ngập nước

Chiều 30.12, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết, do mưa lớn liên tiếp trong những ngày qua khiến mực nước các sông trên địa bàn dâng cao, gây ngập úng tại một số vùng ở hạ lưu sông Kôn. Hiện đã thống kê được hơn 4.100 ha lúa mới gieo sạ ở tỉnh Bình Định bị ngập nước, trong đó H.Tuy Phước ngập 3.744 ha, TP.Quy Nhơn 380 ha.
Ngoài ra, tại H.Tuy Phước còn có 50 m tuyến đê biển bị vỡ tại thôn Huỳnh Giản Bắc (xã Phước Hòa) làm ảnh hưởng các hồ nuôi tôm, 35 m tuyến đê hạ lưu cầu sông Tranh ở xã Phước Hiệp bị xói lở. Nhiều tuyến đường lở các khu dân cư phía đông H.Tuy Phước và H.Phù Cát cũng bị lũ chia cắt. Đến chiều 30.12, nước lũ trên các sông ở tỉnh Bình Định đã rút dần.
Tại Phú Yên, sáng 30.12, lực lượng cứu hộ H.Đồng Xuân đã tìm được thi thể anh Nguyễn Văn Đồng (34 tuổi, ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3, H.Đồng Xuân). Anh Đồng được tìm thấy cách vị trí xảy ra tai nạn khoảng 300 m. Trước đó, chiều tối 29.12, anh Đồng đi qua tràn Phước Lộc thuộc xã Xuân Quang 3 thì bị nước lũ cuốn trôi.
Ông Võ Xuân Lý, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Quang 3, cho biết khi phát hiện anh Đồng có ý định đi qua tràn trong tình trạng nước ngập sâu, chảy xiết, lực lượng canh gác đã ngăn cản nhưng anh Đồng vẫn cố đi qua. Thời điểm anh Đồng bị nước cuốn trôi cũng là thời điểm hồ thủy lợi Phú Xuân và thủy điện La Hiêng 2 xả lũ.
Giải cứu kịp thời 6 người mắc kẹt giữa dòng nước lũ
Chiều 30.12, ông Dương Đức Đại, Phó chủ tịch UBND H. Đơn Dương (Lâm Đồng), cho biết do mưa lớn nên từ đêm 29 đến chiều 30.12, Nhà máy thủy điện Đa Nhim (Đơn Dương) liên tục xả lũ, cao điểm đạt 350 m3/giây, khiến hạ lưu sông Đa Nhim ngập nặng.
Rạng sáng 30.12, lực lượng cứu hộ cứu nạn của huyện đã kịp thời dùng ca nô đưa được 6 người dân bị mắc kẹt trong dòng nước lũ đến nơi an toàn. Cụ thể, khoảng 4 giờ sáng 30.12, lực lượng cứu hộ dùng ca nô cứu hai vợ chồng Uyên - Phương (ngụ xã Ka Đô, Đơn Dương) bị mắc kẹt gần suốt đêm trong vườn rau.
Ngoài ra, 4 người dân khác ở thôn Lạc Thạnh (xã Lạc Lâm) bị cô lập trong dòng nước lũ khi đang ở vườn rau cũng được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài an toàn. Đến 16 giờ ngày 30.12, mức xả lũ của hồ thủy điện Đa Nhim giảm còn 200 m3/giây. Theo ông Đại, thống kê sơ bộ có trên 100 ha hoa màu của người dân địa phương bị ngập úng do nước lũ. Huyện đang cho rà soát, thống kê diện tích rau màu bị thiệt hại.
Lâm Viên
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.