TNO

Mua sắm ở Mỹ, thú vị chợ Tây chợ ta

08/06/2014 10:22 GMT+7

(iHay) Người Việt sống ở Mỹ thường phải đi song song hai chợ: "chợ Mỹ" và "chợ Việt Nam".

(iHay) Không trả giá hay việc khuyến khích khách hàng tự lập là những đặc điểm cần lưu ý tại bất kỳ khu "chợ" (super market) hay "mo" (mall - trung tâm thương mại) ở bang Massachusetts hay bang New York (Mỹ).

>> Đi thư viện công cộng ở Mỹ
>> Mua sắm ở Mỹ, giữ kỹ hóa đơn để... trả lại

 Mua sắm xong khách phải tự di chuyển và sắp xếp hàng hóa chứ không có nhân viên siêu thị phụ giúp
Mua sắm xong khách phải tự di chuyển và sắp xếp hàng hóa chứ không có nhân viên siêu thị phụ giúp


Giá cả niêm yết rõ ràng và không trả giá ngay ở khu vực ngoài trời

Mua sắm ở Mỹ không có chuyện trả giá, thứ nào ở đây cũng niêm yết giá rõ ràng và bán đúng như vậy, dù bạn mua trong tiệm hay tại xe quầy (loại quầy hàng di động này rất phổ biến tại nhiều "mo" của Mỹ).

Giá một món hàng ở đây thường kèm hai số lẻ (chẳng hạn 1,89 USD hay 10,99 USD). Nếu trả bằng thẻ ngân hàng thì không cần băn khoăn về số lẻ đó. Nếu trả tiền mặt thì nên dự trữ sẵn đồng xu để trả số tiền lẻ. Khách du lịch chưa quen với đơn vị tiền xu thì chỉ cần đưa hết xu cho người bán để họ tự lấy là xong. Bảo đảm là họ chỉ lấy đúng số tiền cần lấy.

Một kinh nghiệm khác là sau khi mua hàng ở đây, thường bạn sẽ nhận được thẻ giảm giá cho lần sau và nên tận dụng phiếu này nếu quay trở lại. Việc tích lũy coupon giảm giá từ các báo hoặc các tờ bướm quảng cáo cũng có giá trị không kém, bởi ngay cả khi mua một món hàng đã được giảm giá, có thể bạn vẫn được giảm thêm nữa nếu sử dụng những coupon này.

Chẳng hạn như khi mua món hàng giảm giá 50% ở Macy’s, nếu có coupon giảm giá của siêu thị này (quy định mua 25 USD trở lên được giảm 10 USD; còn mua 50 USD trở lên được giảm 20 USD) bạn đừng ngần ngại đưa ra hỏi khi tổng số tiền mua hàng đã vượt quá 50 USD.

 Nơi người Việt gặp người Việt


Các siêu thị Việt là nơi người Việt gặp người Việt

Nhiều nhãn hàng ở Mỹ áp dụng chính sách giá ưu đãi cho thẻ thành viên, và bạn cũng có thể mượn thẻ thành viên của bạn bè người thân đang sống ở Mỹ khi mua sắm, chẳng hạn như mua sắm ở Costco hay CVS - một nhãn hiệu siêu thị chuyên kinh doanh dược phẩm không kê toa và các loại thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm…

Khuyến khích khách hàng tự lập

Tính tự lập của khách hàng luôn được đề cao ở đây. Mua trái cây hay rau củ, khách lấy nguyên bao hoặc bỏ thêm vào bao thì tự đem ra máy cân và bấm mã hàng để máy nhả hóa đơn dán vào bao. Mua xong hàng thực phẩm hay đồ dùng ở "chợ", khách tự bao gói (nếu sợ bể) và tự mang vác về nhà, vì không có dịch vụ vận chuyển hàng đến nhà miễn phí. Ngay cả khi mua máy lạnh hay bàn ghế cũng thế luôn: tự mang về nhà và tự lắp đặt theo hướng dẫn!

Trong các foodcourt khách phải tự phân loại rác và bỏ vào thùng sau khi ăn xong
Trong các Foodcourt khách phải tự phân loại rác và bỏ vào thùng sau khi ăn xong

Ăn uống trong các foodcourt khách hàng cũng tự bưng bê và ăn xong tự bỏ rác vào thùng (có phân loại: loại để giấy và thức ăn thừa riêng; loại để vỏ chai nhựa riêng) và tự dẹp khay vào chỗ quy định.

Thức ăn thức uống trong các foodcourt ở đây đều sử dụng ly giấy, dĩa giấy hay nhựa, muỗng nĩa dao bằng nhựa nên ăn xong là bỏ vào thùng rác. Không có chuyện đến foodcourt trả tiền xong ngồi chờ người phục vụ mang đồ ăn thức uống tới và khi ăn xong thì bỏ đi, mặc cho mọi thứ bừa bãi trên bàn. Vì thế, các foodcourt trong các "chợ" và "mo" ở Mỹ thường rất sạch và không có mùi thức ăn bám dai dẳng trong không khí.

"Chợ Việt Nam" khác "chợ Mỹ"

Người Việt sống ở Mỹ thường phải đi song song hai chợ: đi "chợ Mỹ" để mua bánh mì, phô mai, thịt bò, thịt gà, đồ thủy hải sản, trái cây và gia vị cho các món ăn tây; đi "chợ  Việt Nam" hay "China Town" để mua gạo, nước mắm, huyết heo, thịt ba chỉ, lòng heo, các loại rau thơm, rau muống, bắp chuối, dừa và gia vị cho các món ăn châu Á.

Vì thế, người Việt nào không quen ăn món tây thì thường phải vất vả vì "chợ Mỹ" thì sẵn, thường gần nhà, còn "chợ Việt Nam" thì hiếm, lại xa nhà. Còn đến "China Town" - khu phố tập trung các món ăn và gia vị châu Á - thì phải ra trung tâm thành phố.

 Walmart nổi tiếng giả rẻ với phần lớn hàng made in China
Walmart nổi tiếng giả rẻ nhưng phần lớn hàng "made in China"

"Chợ Mỹ" thường to rộng và sắp xếp gọn gàng đẹp mắt, không có mùi. Còn "chợ Việt Nam" - của một ông bà chủ Việt nào đó - thường nhỏ bé, sắp xếp lộn xộn như một tiệm tạp hóa và có đủ thứ mùi. 

Điều đáng buồn là nguồn cung nước mắm - thứ gia vị quen thuộc của món ăn Việt - trong các "chợ Việt Nam" toàn đến từ Thái Lan, Hongkong hay Philippines. Còn nguồn cung trái cây nhiệt đới gần như toàn bộ là hàng Thái Lan (chẳng hạn dừa tươi 100% là hàng Thái, giá 2 USD/trái), số còn lại đến từ các nước trung và nam Mỹ.

Điều phàn nàn duy nhất ở đây là khi mua sắm không có khoản ưu đãi giảm thuế nào cho khách du lịch giống như ở Nhật Bản. Khách du lịch mua bất cứ thứ gì cũng bị cộng thuế như người dân địa phương và mỗi nơi mỗi khác. Ở bang New York, cùng là hàng thời trang, chỗ lấy 4,75% tax, chỗ lại lấy 8,75% tax ; còn ở bang Massachusetts, thống nhất một mức 6,25% tax.

Bài, ảnh: Ben Khôi

>> Sentosa – từ ‘hòn đảo chết' đến 'thiên đường
>> Trổ tài làm ‘thiên đường trong miệng bạn’
>> Thiên đường kem 'khủng' ở Nhật
>> Nepal - điểm đến thiên đường
>> Ba Khan đẹp tựa thiên đường
>> Thiên đường du lịch ở xứ kim chi
>> Quần đảo Paula: Thiên đường xanh hoang sơ nhất hành tinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.