Mụn để lại vết thâm

22/02/2012 03:26 GMT+7

Em 20 tuổi, dạo này em bị mụn bọc và ửng đỏ, sau khi hết hay để lại vết đen như nám. Xin bác sĩ tư vấn giúp em. (data@...)

Mụn ở vùng mặt thường có 3 dạng: mụn đầu trắng, mụn đầu đen và mụn bị viêm đỏ. Trong 3 dạng kể trên thì loại mụn bị viêm đỏ, sau khi đã khỏi thường để lại vết thâm kéo dài rất lâu. Sự hình thành vết thâm là có sự gia tăng hình thành chất melanin ở da. Ở một số người do mụn bị viêm và do tạng đặc biệt nên sau khi hết thường để lại sẹo - nhất là sẹo lõm và có thể là sẹo lồi. Đối với người hay bị nổi mụn thì có thể hạn chế bằng cách: giữ da sạch sẽ, rửa mặt với nước sạch, lau bằng khăn sạch, tránh nắng, không thức quá khuya, hạn chế chất ngọt...

Khi đã nổi mụn thì không lấy tay gỡ mụn bừa bãi; vệ sinh da sạch sẽ, hằng ngày rửa mặt bằng nước sạch, có thể dùng thêm dung dịch rửa mặt thích hợp giúp thông thoáng lỗ chân lông, làm giảm chất nhờn. Nếu có bôi và dùng thuốc thì phải có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn. Nếu vết thâm mới hình thành sau khi bị mụn, cần tránh tiếp xúc với ánh nắng, đội mũ rộng vành khi ra đường, đeo khẩu trang dày khi đi ra nắng.

Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.