Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 15: Triệu phú gà tây

11/12/2012 03:13 GMT+7

Từ việc nuôi mấy con gà tây làm kiểng, nông dân Lê Hùng Hải (54 tuổi, đường Phạm Hồng Thái, TP.Đà Lạt) đã phát triển thành trại chăn nuôi quy mô lớn mang về thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Hơn 20 năm trước, gia đình anh Hải từ Cần Thơ lên Đà Lạt lập nghiệp. Vốn liếng gia đình anh mang theo chỉ đủ tậu được vài sào đất ở “xóm xà lách xoong” trên đường Phạm Hồng Thái và dựng một căn nhà tạm để sinh sống. Hằng ngày, anh Hải phụ vợ trồng xà lách xoong và thu hoạch, rồi mang rau ra chợ bán, những lúc rảnh rỗi thì chạy xe ôm. Chuyện nuôi gà tây làm kinh tế đến với anh Hải như là một cơ duyên.

 

Địa chỉ: Lê Hùng Hải
49/23/11 Phạm Hồng Thái, TP.Đà Lạt
Điện thoại: 0979269080.

Anh Hải kể lại: “Khi lên Đà Lạt sinh sống, vì đam mê nên mình mang theo 5 con gà tây để nuôi chơi làm kiểng. Sau một thời gian thấy giống gà này rất dễ nuôi, ăn nhiều rau cỏ, mau lớn và phù hợp với khí hậu ở đây. Thấy nguồn rau xanh thải loại của gia đình rất nhiều, bỏ đi thì uổng nên mình mới nghĩ đến nuôi nhiều gà tây”. Nghĩ vậy nên anh gầy đàn và đến năm 2007 anh đã có gần 100 con. “Hằng ngày, gà ra vườn ăn rau cỏ, tối về chỉ cho ăn bổ sung một ít lương thực như cám, lúa, ngũ cốc; còn chuồng trại thì đầu tư rất đơn giản, miễn có chỗ cho gà ở và đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ là được. Quan trọng nhất trong quá trình nuôi gà tây là phải theo dõi kỹ để phát hiện và điều trị kịp thời bệnh thương hàn, cầu trùng và đặc biệt là bệnh đốt đỏ. Khoảng hơn 2 tháng tuổi, lúc gà ra mào tích thì sức đề kháng yếu nên dễ nhiễm bệnh đốt đỏ, lúc này cần phải nuôi nhốt, bồi bổ, chăm sóc kỹ cho gà. Từ lúc gà hơn 3 tháng tuổi thì rất khỏe mạnh, hầu như không bị bệnh gì”, anh Hải chia sẻ.

Khi đàn gà nhiều lên, anh Hải bắt đầu nghĩ đến việc tiêu thụ, nhưng lại không biết bán gà ở đâu bởi đa phần người dân ở đây đều chưa biết đến loại thịt gà này. Thế là anh phải chạy ngược, chạy xuôi đi tìm thị trường. “Một hôm trên chuyến xe đò về miền Tây, vô tình mình gặp và quen với một đầu bếp. Sau khi trò chuyện, người này đã lên Đà Lạt chơi và chỉ dẫn cho mình chế biến nhiều món ăn với thịt gà tây. Mình mời bạn bè, anh em đến nhà rồi tự tay chế biến đãi bạn bè. Ai cũng khen ngon rồi sau đó nhiều người biết tự đến nhà đặt hàng và đầu ra ban đầu đã khả quan”, anh Hải cho biết. Hiện thịt gà tây của anh đã đến với nhiều nhà hàng, quán ăn ở Đà Lạt, TP.HCM, các tỉnh miền Tây… và luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Triệu phú gà tây
Anh Lê Hùng Hải đã vươn lên làm giàu nhờ nuôi gà tây - Ảnh: G.B

Có thị trường tiêu thụ, anh Hải mua đất ở H.Đơn Dương, “lên đời” thành trại nuôi gà tây quy mô lớn. Anh còn nghiên cứu chế tạo máy ấp trứng để khép kín quy trình chăn nuôi. Hiện trại gà của anh có gần 2.000 con gà thịt, hàng trăm gà giống và mỗi tháng cho ra đời trên dưới 500 gà con. Gà tây nuôi chừng 6 tháng, nặng khoảng 6 - 7 kg là anh xuất bán thịt với giá 150.000 đồng/kg, nếu tự tay anh quay (đút lò) bán khoảng 1 triệu đồng/con; gà con giống 1 tháng tuổi bán 100 ngàn đồng/con… mang về thu nhập 300 - 400 triệu đồng/năm.  

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.