Mỹ bắt nghi phạm định tấn công sự kiện tưởng niệm 11.9

11/09/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Mỹ vừa bắt một người đàn ông và cáo buộc người này lên kế hoạch tổ chức tấn công vào buổi tưởng niệm các nạn nhân của sự kiện 11.9.

(TNO) Giới chức Mỹ vừa bắt một người đàn ông bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công vào buổi tưởng niệm các nạn nhân của sự kiện 11.9, đài CNN cho hay hôm nay 11.9.

Người dân đặt hoa tại Khu tưởng niệm nạn nhân sự kiện 11.9 ở New York - Ảnh: Reuters

Joshua Ryne Goldberg, 20 tuổi, ở bang Florida, bị bắt với cáo buộc phát tán trên mạng thông tin về việc chế tạo chất nổ, thiết bị gây nổ và vũ khí giết người hàng loạt, CNN dẫn các nguồn tin từ cơ quan công tố Mỹ.

Goldberg được cho đã liên lạc với một người trên mạng từ tháng 6.2015 và hướng dẫn người này cách chế tạo bom. Cả hai sử dụng tên giả để nói chuyện trên mạng và cùng lên kế hoạch đặt bom tự chế ở một khu vực tại thành phố Kansas, bang Missouri, nơi sẽ diễn ra buổi tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố tòa tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới tại New York ngày 11.9.2001.
Người đàn ông còn lại cung cấp thông tin cho Cục Điều tra liên bang (FBI). Thông tin của người này không được tiết lộ, nhưng anh ta được cho là điệp viên của FBI đang theo dõi những đối tượng khủng bố khả nghi.
CNN cho biết Goldberg chưa từng chế tạo bom nhưng biết cách làm và muốn hướng dẫn cho người khác làm. Ban đầu Goldberg phủ nhận cáo buộc của cảnh sát, nhưng sau đó thừa nhận muốn được nổi tiếng nhân ngày kỷ niệm sự kiện 11.9 từng làm chấn động thế giới.
Theo CBS News, từ tháng 7-9.2015, Goldberg đã chuyển tài liệu hướng dẫn chế tạo bom cho người chỉ điểm.
“Hãy tránh xa sau khi đặt bom, người anh em. Quả bom phát nổ sẽ gây ra hỗn loạn, máu và sự sợ hãi khắp nơi, nhất là đối với những kẻ không theo Hồi giáo”, Goldberg viết trong tin nhắn gửi cho người chỉ điểm trên Twitter.
“Người anh em có thể lái xe đến thành phố Kansas để đánh bom không?”, Goldberg hỏi và người chỉ điểm đáp: “Vâng, dễ dàng thôi”.
Goldberg đã hướng dẫn cho người chỉ điểm cách chế tạo bom bằng nồi áp suất có chứa thuốc nổ, đinh, kim loại tẩm thuốc diệt chuột để tăng độ sát thương.
Goldberg sẽ bị xét xử và phải đối mặt với mức án 20 năm tù nếu bị kết tội.
Sự kiện leo 110 bậc thang tại thành phố Kansas được tổ chức vào ngày 13.9 nhằm tưởng niệm 343 lính cứu hỏa thiệt mạng trong vụ 11.9.2001.
Ông James Comey, giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), ngày 10.9 cho hay FBI theo dõi chặt chẽ mạng lưới khủng bố al-Qaeda, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và hiện chưa phát hiện bất kỳ mối đe dọa tấn công khủng bố nào vào ngày 11.9.
Vào ngày 11.9.2015, nước Mỹ kỷ niệm lần thứ 14 vụ tấn công khủng bố ở thành phố New York ngày 11.9.2001, khi đó các phần tử khủng bố al-Qaeda cướp hai máy bay và đâm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Quốc tế tại New York, khiến 2.753 người chết. Cùng ngày hôm đó, al-Qaeda còn cướp máy bay hành khách cho đâm vào Lầu Năm Góc. Al-Qaeda còn cướp một máy bay dân sự khác nhằm đâm vào tòa nhà quốc hội Mỹ hoặc Nhà Trắng, nhưng hành khách trên chuyến bay đã chống lại quyết liệt và máy bay đã đâm xuống đất ở bang Pennsylvania, theo AFP.
Cảnh sát trưởng New York, ông Bill Bratto hôm 8.9 cho biết cảnh sát đã phá trên 20 âm mưu tấn công khủng bố ở thành phố New York, Mỹ kể từ sau vụ 11.9.2001.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.