Mỹ bí mật tấn công mạng Iran

17/10/2019 09:49 GMT+7

Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công bí mật trên không gian mạng nhắm vào Iran nhằm trả đũa sau vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê Út hồi giữa tháng trước, mà Washington và Riyadh đổ lỗi cho Tehran.

Dẫn nguồn từ hai quan chức không muốn nêu tên của Mỹ, Reuters hôm 16.10 cho hay vụ tấn công diễn ra vào cuối tháng 9 với mong muốn triệt hạ Teheran. Một trong hai quan chức cho biết cuộc tấn công làm tổn hại phần cứng của hệ thống mạng, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Nguồn tin nhấn mạnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã cố gắng phá hủy những gì họ coi là “sự xâm lược của Iran mà không bị cuốn vào một cuộc xung đột rộng lớn hơn”.
Vụ tấn công dường như đã hạn chế nhiều hơn các hoạt động khác chống lại Iran trong năm nay, sau khi máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ hồi tháng 6 và một cuộc tấn công được cho là do Vệ binh cách mạng Iran thực hiện nhắm vào các tàu chở dầu ở vùng Vịnh hồi tháng 5.
Mỹ, Ả Rập Xê Út, Anh, Pháp và Đức đã công khai đổ lỗi cuộc tấn công hôm 14.9 do Iran gây ra, tuy nhiên Tehran phủ nhận có liên quan. Lực lượng phiến quân Houthi liên kết với Iran ở Yemen đã nhận trách nhiệm.
Mỹ công khai đáp trả bằng cách gửi thêm hàng ngàn binh sĩ và thiết bị để tăng cường phòng thủ cho Ả Rập Xê Út. Đó là sự triển khai quân mới nhất của Mỹ tới khu vực này trong năm nay.
Lầu Năm Góc từ chối bình luận về cuộc tấn công mạng. “Vì lý do an ninh, chúng tôi không đề cập đến các hoạt động liên đến không gian mạng, tình báo hay kế hoạch gì khác”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Elissa Smith phát biểu. Tác động của cuộc tấn công, nếu có, phải mất nhiều tháng để xác định, nhưng các cuộc tấn công mạng được xem là lựa chọn ít khiêu khích nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.