Mỹ chấp nhận chia sẻ công nghệ tiêm kích tàng hình F-22 cho Nhật

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/05/2018 15:55 GMT+7

Hãng thầu quốc phòng Lockheed Martin đã đề xuất cung cấp công nghệ của tiêm kích tàng hình F-22 cho Nhật Bản để sản xuất chiến đấu cơ thế hệ mới.

Hãng Lockheed Martin của Mỹ được cho đã tiếp cận Nhật Bản với đề nghị cung cấp công nghệ của chiến đấu cơ F-22 cho thế hệ máy bay chiến đấu mới, công nghệ mà Tokyo từng muốn có nhưng bất thành. Theo tạp chí Nikkei Asian Review ngày 4.5, Lockheed Martin sẽ cung cấp kế hoạch chi tiết trong hè này và Tokyo sẽ đưa ra quyết định sớm nhất là trong năm 2018.
Loại chiến đấu cơ mới của Nhật Bản sẽ có những công nghệ kết hợp của hai dòng máy bay tàng hình F-22 và F-35. Việc phát triển được ước tính kéo dài hơn 10 năm và các máy bay sẽ được biên chế vào khoảng năm 2030, thay thế đội máy bay F-2 cũ của Nhật Bản.
Chính quyền Nhật đã chốt tổng kinh phí cho dự án là 6.000 tỉ yen (1,252 triệu tỉ đồng), trong đó 1.500 tỉ yen dùng để phát triển, 1.500 tỉ yen để mua 100 chiếc máy bay và còn lại là các chi phí liên quan.
Trước đây, Nhật Bản từng hỏi mua máy bay F-22 nhưng bị chính quyền Mỹ từ chối vì lo ngại bị lộ công nghệ quân sự. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Donald Trump được cho là muốn giảm mức thâm hụt thương mại 70 tỉ USD với Nhật Bản nên hợp đồng chế tạo máy bay nói trên trở thành một công cụ hữu hiệu.
Theo Nikkei Asian Review, Tổng thống Trump sẽ có thêm một lợi thế nữa để chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tại quốc hội nếu mang về hợp đồng nói trên, sau khi ngành sản xuất quốc phòng Mỹ bị ảnh hưởng do chính sách giảm chi tiêu quân sự thời Barack Obama.
Về phía Nhật, nước này bị mắc trong thế khó xử khi một mặt muốn sản xuất chiến đấu cơ thế hệ mới trong nước, mặt khác lại khó từ chối đề nghị của đồng minh Mỹ. Hơn nữa, bối cảnh an ninh trong khu vực thay đổi khi Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên ngày càng gia tăng sức mạnh khiến nước này không thể chậm trễ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.