Mỹ cho phép người dân tự do du lịch Cuba

16/03/2016 11:22 GMT+7

Trước thềm chuyến công du của Tổng thống Obama, chính phủ Mỹ quyết định mở rộng cửa cho người dân nước này đi du lịch Cuba, được phép đi cá nhân thay vì phải theo đoàn như trước đây.

Trước thềm chuyến công du của Tổng thống Obama, chính phủ Mỹ quyết định mở rộng cửa cho người dân nước này đi du lịch Cuba, được phép đi cá nhân thay vì phải theo đoàn như trước đây.

Khách du lịch quốc tế ở Hanava - Ảnh: ReutersKhách du lịch quốc tế ở Hanava - Ảnh: Reuters
Tuần tới, Tổng thống Barack Obama sẽ có chuyến công du lịch sử đầu tiên của người đứng đầu chính phủ Mỹ đến Cuba sau hơn nửa thập kỷ qua. Nhà Trắng hôm 15.3 tuyên bố người dân Mỹ có thể du lịch Cuba “với mục đích giáo dục cá nhân”.
“Có nhiều cách khác nhau để người Mỹ giao lưu, trao đổi hữu nghị với người Cuba khi họ đến đất nước này”, ông Ben Rhodes, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama nói với các nhà báo, theo Relaxnews.
Như vậy, du khách Mỹ từ nay không cần phải đi với một nhóm có tổ chức như quy định trước đây mà có thể thăm Cuba riêng lẻ. Hướng dẫn mới ban hành của Bộ Tài chính Mỹ đã mở rộng cửa, cho phép nhiều loại hình du lịch sang Cuba, Relaxnews cho hay.
Cuba và Mỹ cuối tháng 12.2014 đã bắt đầu nối lại các cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ giữa hai nước sau hơn nửa thập kỷ gián đoạn vì lệnh cấm vận của Washington áp đặt lên Havana. Hai nước đã mở lại đại sứ quán hồi tháng 8.2015.
Chuyến công du Cuba của Tổng thống Obama từ 20 đến 22.3 được trông đợi để Washington và Havana xúc tiến cơ chế bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước cựu thù. Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama sẽ hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro nhân chuyến đi này.
Ông Obama cũng được nói sẽ gặp những nhà bất đồng chính kiến của Cuba và sẽ thay mặt họ kêu gọi chính quyền cởi mở hơn với quyền tự do của người dân ở Cuba. Tuy nhiên, Hanava phản đối chuyện này vì cho rằng Washington can thiệp quá sâu vào chuyện nội bộ của Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.