Mỹ đang vẽ lại bản đồ năng lượng thế giới

19/03/2016 08:00 GMT+7

Ba tháng kể từ khi được dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu tồn tại 40 năm qua, dầu thô Mỹ đang chảy đến hầu như mọi ngóc ngách của thị trường, tái định hình bản đồ năng lượng thế giới.

Ba tháng kể từ khi được dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu tồn tại 40 năm qua, dầu thô Mỹ đang chảy đến hầu như mọi ngóc ngách của thị trường, tái định hình bản đồ năng lượng thế giới.

Dầu thô Mỹ đang tái định hình bản đồ năng lượng thế giới - Ảnh: ReutersDầu thô Mỹ đang tái định hình bản đồ năng lượng thế giới - Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, doanh số dầu thô Mỹ ở nước ngoài, số liệu bắt đầu tính từ ngày 31.12 với việc một con tàu chở dầu nhỏ rời cảng nước Mỹ, đã và đang đi lên.

Các hãng dầu khí bao gồm Exxon Mobil, China Petroleum và Chemical Corp cùng với các nhà buôn độc lập như Vitol Group và Trafigura đang xuất khẩu dầu thô Mỹ. Đầu tháng 3, Exxon là hãng dầu khí lớn đầu tiên vận chuyển dầu Mỹ đến những nơi khác. Các chuyến tàu từ Beaumont, bang Texas đi đến nhà máy lọc dầu ở Sicily (Ý).

Lượng dầu xuất khẩu ngày càng tăng của Mỹ đang “khiến thị trường hoảng sợ”, chuyên gia phân tích dầu thô Amrita Sen tại hãng tư vấn Energy Aspects (Anh) nói. Khi các kho dự trữ ở nền kinh tế số một thế giới đã ngập dầu thô, tàu chở dầu rời cảng nước này để đến các quốc gia như Đức, Pháp, Hà Lan, Israel, Trung Quốc và Panama. Những nhà buôn cho hay dầu Mỹ sẽ còn đến nhiều điểm khác nữa.

Trong tương lai gần, Mỹ vẫn sẽ là nước xuất khẩu dầu nhỏ nếu so với các “đại gia” là thành viên thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) như Ả Rập Xê Út, Iran, Iraq và các nước không thuộc OPEC như Nga, Mexico.

Ian Taylor, CEO Vitol, hãng xuất khẩu lô dầu đầu tiên của Mỹ, cho rằng xuất khẩu dầu thô vẫn sẽ tiếp tục là một hoạt động kinh doanh nhỏ. Dù vậy, hiện các tàu lớn vẫn nối đuôi nhau rời cảng Mỹ và doanh số "vàng đen" cũng đang đi lên.

Một trong những lý do khiến xuất khẩu dầu Mỹ tăng cao là chi phí vận chuyển dầu từ mỏ ở Texas, Oklahoma và North Dakota đến các cảng của Mỹ thông qua đường ống và đường sắt rẻ. Ngoài ra, giá dầu WTI được giao dịch ở mức thấp hơn so với dầu Brent cũng là một yếu tố cho phép các thương nhân vận chuyển dầu từ bờ này sang bờ kia của Đại Tây Dương mà vẫn có lời.

Chuyện xuất khẩu dầu có thể làm giảm áp lực lên khả năng lưu trữ của Mỹ sau khi các kho dầu ở nước này chạm ngưỡng cao nhất kể từ năm 1930. Nhiều thương nhân đang chuyển dầu thô Mỹ ra nước ngoài nhằm lưu trữ, hưởng lợi từ thị trường gọi là “contango” - nơi mà giá dầu hiện tại là thấp hơn so với giá dầu trong những tháng tới. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.