Mỹ điều đặc nhiệm tới Iraq, có thể đơn phương đột kích IS ở Syria

02/12/2015 10:57 GMT+7

Mỹ thông báo sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq nhằm tiến hành các chiến dịch đột kích chống IS ở cả Iraq và Syria. Tuy vậy Thủ tướng Iraq khẳng định Baghdad không cần bộ binh nước ngoài chiến đấu ở nước này.

Mỹ thông báo sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq nhằm tiến hành các chiến dịch đột kích chống IS ở cả Iraq và Syria. Tuy vậy Thủ tướng Iraq khẳng định Baghdad không cần bộ binh nước ngoài chiến đấu ở nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 1.12 tuyên bố Mỹ sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq để đánh IS - Ảnh: ReutersBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 1.12 tuyên bố Mỹ sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq để đánh IS - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 1.12 tuyên bố Mỹ sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm viễn chinh tới Iraq phục vụ cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS). Lực lượng này sẽ phối hợp với chính phủ Iraq, đồng thời hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq và nhóm chiến binh người Kurd, theo Reuters.
Theo ông Carter, lực lượng đặc nhiệm Mỹ được triển khai đến Iraq có khả năng tiến hành các cuộc đột kích, giải cứu con tin, thu thập thông tin tình báo cũng như bắt giữ các thủ lĩnh của IS. Đặc biệt, lực lượng này sẽ có nhiệm vụ tiến hành các chiến dịch đơn phương bên trong lãnh thổ Syria.
“Chúng ta đang trong thời chiến. Chúng ta đang sử dụng những lực lượng chiến đấu tốt nhất thế giới. Hàng chục nghìn quân nhân Mỹ đang hoạt động ở khu vực Trung Đông và một lượng lớn khác đang trên đường tới đây", NBC News dẫn lời ông Carter.
Một quan chức chính phủ Mỹ cho biết kế hoạch điều lực lượng đặc nhiệm Mỹ tới Iraq đã được bàn bạc và được sự chấp thuận của chính phủ Iraq trước khi ông Carter thông báo. Chính Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi phát biểu trước quốc hội cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ chiến dịch nào của Mỹ do các lực lượng đã triển khai tới Iraq tiến hành cũng đều được chính phủ Iraq đồng ý.
Ông Carter không nêu rõ số lượng cũng như thời điểm triển khai nhóm đặc nhiệm mới này. Tuy vậy một số quan chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc có thể sẽ điều khoảng 200 lính, trong đó có nhân viên quân sự hỗ trợ và lực lượng biệt kích có khả năng tiến hành các cuộc đột kích nhằm vào IS ở cả Iraq và Syria.
Theo NBC News, Mỹ sẽ tham vấn chính quyền Iraq khi lực lượng đặc nhiệm này tiến hành các chiến dịch; nhưng trong một vài nhiệm vụ, Baghdad có thể không được báo trước.
Một quan chức cấp cao của Mỹ nhận định rằng việc triển khai lực lượng đặc nhiệm dù ít hay nhiều cũng sẽ mở đường cho việc Mỹ tham chiến ở Iraq và Syria.
Đặc nhiệm Mỹ trong một chiến dịch huấn luyện ở nước ngoài - Ảnh: Reuters
Ít giờ sau tuyên bố trên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi lên tiếng khẳng định Baghdad không cần bộ binh nước ngoài tham gia chiến đấu ở nước này. “Chính phủ Iraq nhấn mạnh, mọi hoạt động quân sự hay điều động lực lượng nước ngoài, bao gồm cả lính đặc nhiệm, sẽ không được tiến hành nếu không có sự chấp thuận, điều phối của Iraq. Đồng thời các hoạt động này phải hoàn toàn tôn trọng chủ quyền của Iraq", ABC News dẫn lời ông al-Abadi.
Trong khi đó, lực lương Hồi giáo dòng Shi'ite ở Iraq tuyên bố sẽ tấn công vào bất cứ lực lượng nào của Mỹ ở Iraq. Nhóm vũ trang này nói lực lượng của Mỹ triển khai ở Iraq sẽ là mục tiêu chính mà nhóm nhắm tới, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.