Mỹ khôi phục chiến dịch quân sự ở Iraq, dù bị yêu cầu rút quân

Văn Khoa
Văn Khoa
16/01/2020 19:07 GMT+7

Giới chức Mỹ mới đây tiết lộ quân đội nước này đang khôi phục chiến dịch quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq, dù quốc hội Iraq yêu cầu Mỹ rút quân.

AP hôm nay 16.1 dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay hoạt động quân sự chung giữa các lực lượng nước này và Iraq đã bắt đầu lại, nhưng không nhiều như trước.
Vị quan chức giấu tên cho biết thêm việc khôi phục huấn luyện cho lực lượng Iraq đang được bàn luận và việc này sẽ diễn ra sớm.
Mối quan hệ giữa Mỹ và Iraq trở nên xấu đi sau khi Mỹ tiến hành cuộc không kích tại sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad, Iraq vào rạng sáng 3.1 (giờ địa phương), khiến chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran là tướng Qassem Soleimani thiệt mạng.

Giáo sĩ hàng đầu Iraq thể hiện lo ngại sẽ có thêm máu đổ vì xung đột Mỹ - Iran

Quốc hội Iraq sau đó bỏ phiếu thông qua việc trục xuất các lực lượng Mỹ khỏi nước này và Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi yêu cầu Washington đưa ra lộ trình rút quân. Tuy nhiên, Mỹ thẳng thừng từ chối yêu cầu và không rút hơn 5.000 binh sĩ khỏi Iraq.
Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh hôm 4.1 đã ngưng huấn luyện cho các lực lượng quân sự Iraq vì lo ngại đe dọa gia tăng sau khi cuộc không kích của Mỹ làm thiệt mạng tướng Soleimani.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.