Mỹ lo mất thị phần vũ khí ở Ấn Độ

17/01/2015 14:01 GMT+7

(TNO) Ấn Độ có thể mua máy bay không người lái (UAV) của nước khác nếu Mỹ không nới lỏng những hạn chế về xuất khẩu đối với loại máy bay này, một thượng nghị sĩ có thế lực của đảng Dân chủ cảnh báo ngày 16.1.

(TNO) Ấn Độ có thể mua máy bay không người lái (UAV) của nước khác nếu Mỹ không nới lỏng những hạn chế về xuất khẩu đối với loại máy bay này, một thượng nghị sĩ có thế lực của đảng Dân chủ cảnh báo ngày 16.1.

Thượng nghị sĩ Mark Warner - Ảnh: AFPThượng nghị sĩ Mark Warner - Ảnh: AFP
Theo Reuters, ông Mark Warner, người sẽ tháp tùng Tổng thống Barack Obama trong chuyến công du Ấn Độ vào ngày 26.1, cho biết ông lo ngại các nước khác có thể chen nhau bán những thiết bị mà nước này cần nếu Mỹ chần chừ.

“Đây sẽ là nơi các nước khác nhanh chóng tìm đến”, ông Warner phát biểu tại một sự kiện do Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức. Ông Warner tiếp: “Nếu người Ấn không thể tìm được một đối tác với Mỹ, họ sẽ tìm đối khác ở nơi khác”.

Các công ty vũ khí và hàng không của Mỹ từ nhiều năm nay đã gây áp lực đòi chính phủ Mỹ nới lỏng những hạn chế đối với việc bán UAV cho nước ngoài, với lập luận rằng những nước như Israel đang qua mặt Mỹ về buôn bán UAV.

Ấn Độ, nước đang hiện đại hóa quân đội, được xem là một thị trường đang tăng trưởng đối với các nhà sản xuất vũ khí Mỹ nhằm bù lỗ cho những cắt giảm chi tiêu quốc phòng của Washington.

Thượng nghị sĩ Warner bày tỏ hy vọng UAV sẽ trở thành một phần nỗ lực của Mỹ mở rộng quan hệ quốc phòng với Ấn Độ, nhưng ông thừa nhận không biết gì về những sáng kiến cụ thể sẽ được công bố trong chuyến thăm của Tổng thống Obama.

Giới chức Mỹ và Ấn Độ đang cố gắng lập những dự án phối hợp sản xuất UAV và các vũ khí khác trong khuôn khổ Sáng kiến Công nghệ và Thương mại Quốc phòng Mỹ-Ấn (DTTI), Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết.

Một dự án UAV bao gồm chiếc RQ-11 “Raven” do AeroVironment (một công ty nhỏ của Mỹ) chế tạo, nhưng tập đoàn Northrop Grumman, Textron Systems (một đơn vị của tập đoàn Textrom), và General Atomics (một công ty tư nhân) cũng đang xin phép bán những hệ thống không người lái của họ cho Ấn Độ.

Chính phủ Mỹ kiểm soát nghiêm ngặt việc bán cho nước ngoài những UAV cỡ lớn hơn nhưng thuận duyệt việc bán các hệ thống không người lái như "Raven", vốn chỉ được dùng cho hoạt động do thám và giám sát cho một loạt nước, bao gồm Uzbekistan, theo nguồn tin Mỹ.

Thượng nghị sĩ bang Virginia cho biết ông hy vọng sẽ có một số tuyên bố về các dự án quốc phòng nhưng thừa nhận chưa được báo cáo về những thỏa thuận cụ thể.

Giới chức Mỹ đang cân nhắc những lựa chọn khi nước này đang mở rộng quan hệ quốc phòng với Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.