Mỹ lo Trung Quốc 'vượt mặt' về ưu thế quân sự trong vũ trụ

23/06/2015 16:06 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang dần thu hẹp khoảng cách và thách thức ưu thế quân sự của Mỹ trong vũ trụ, chính vì vậy Mỹ phải phát triển công nghệ và hệ thống mới để tránh việc bị đối thủ vượt mặt, theo Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work.

(TNO) Trung Quốc đang dần thu hẹp khoảng cách và thách thức ưu thế quân sự của Mỹ trong vũ trụ, chính vì vậy Mỹ phải phát triển công nghệ và hệ thống mới để tránh việc bị đối thủ vượt mặt, Reuters ngày 23.6 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work thừa nhận Trung Quốc đang phát triển công nghệ vũ trụ nhanh chóng - Ảnh: Reuters
Phát biểu trước nhóm chuyên gia trong lĩnh vực hàng không quân sự và dân sự ngày 22.6, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work thừa nhận Trung Quốc đã thu hẹp rất nhanh khoảng cách về công nghệ với Mỹ, đặc biệt trong việc phát triển máy bay tránh radar, các máy bay trinh sát tiên tiến, các tên lửa tinh vi và những trang thiết bị chiến tranh điện tử tối tân.
Ông Work cho rằng dù hy vọng về một mối quan hệ có tính xây dựng với Trung Quốc, nhưng Lầu Năm Góc không thể bỏ qua những khía cạnh cạnh tranh trong mối quan hệ song phương, đặc biệt là trong vấn đề quân sự, lĩnh vực mà Bắc Kinh đang đẩy mạnh phát triển với tốc độ rất ấn tượng, theo Reuters.
Theo ông Work, Mỹ luôn có ưu thế về mặt công nghệ trong 25 năm qua, nhưng tình hình nay đã khác, ưu thế đó đang bị xói mòn dần. Chính vì vậy, Lầu Năm Góc đang nỗ lực để phát triển những công nghệ mới nhằm duy trì vị thế của mình, trước sự phát triển của các đối thủ như Trung Quốc.
Phát biểu trên được ông Robert Work đưa ra tại phiên khai mạc hội nghị Sáng kiến nghiên cứu hàng không vũ trụ Trung Quốc, một đối tác của lực lượng Không quân Mỹ. Sáng kiến này nhằm tăng cường các nghiên cứu của Mỹ về tham vọng về hàng không vũ trụ của Trung Quốc.
Hội nghị này diễn ra trong bối cảnh các quan chức Trung Quốc đang ở Washington để dự Đối thoại chiến lược và kinh tế Trung - Mỹ, bàn về nhiều vấn đề khác nhau. Liên quan đến lĩnh vực quân sự, ông Robert Work cũng cho biết hai nước đều nhìn nhận quan hệ ở cả hai mặt, hợp tác và cạnh tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.