Mỹ mô phỏng dùng vũ khí hạt nhân tấn công tiểu hành tinh lao vào trái đất

23/12/2023 15:33 GMT+7

Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (bang California, Mỹ) đã mô phỏng sự kiện 'Ngày tận thế' bằng cách sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công một tiểu hành tinh đang đe dọa trái đất.

Mỹ mô phỏng dùng vũ khí hạt nhân chệch hướng tiểu hành tinh lao vào trái đất- Ảnh 1.

Mô phỏng một tiểu hành tinh lao vào trái đất

ESA

Năm ngoái, một sứ mệnh tên DART của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chứng minh con người có thể thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh bằng cách lao phi thuyền vào bề mặt mục tiêu.

Trong cuộc thí nghiệm mới, đội ngũ của Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore muốn xác minh liệu vũ khí hạt nhân có thể đánh bật một tiểu hành tinh đang lao về hướng địa cầu hay không, từ đó hóa giải nguy cơ diệt vong cho nhân loại.

"Nếu phát hiện sớm, chúng ta có thể phóng thiết bị hạt nhân đến tiểu hành tinh lúc đó vẫn còn cách xa địa cầu hàng triệu km", Space.com dẫn lời nhà vật lý học Mary Burkey của Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đang tích cực thẩm định khả năng áp dụng kịch bản trong phim "Ngày tận thế" (1998) trong nỗ lực phòng thủ hành tinh.

Theo một phần của cuộc nghiên cứu, chuyên gia Burkey và các đồng sự xây dựng mô hình mới cho phép mô phỏng một vụ kích nổ thiết bị hạt nhân trên tiểu hành tinh giả lập.

Báo cáo đăng trên chuyên san The Planetary Science cho thấy việc sử dụng vũ khí hạt nhân có lợi thế hơn hẳn so với sứ mệnh DART.

Lợi thế lớn nhất chính là năng lượng: Thiết bị hạt nhân có thể tạo ra sức công phá mạnh nhất trên mỗi khối lượng so với bất kỳ công nghệ nào khác của con người.

Và do các vụ phóng luôn hạn chế tối thiểu khối lượng mang theo, một đầu đạn hạt nhân có thể giáng đòn tấn công mạnh mẽ vượt xa sứ mệnh phóng phi thuyền vào tiểu hành tinh như sứ mệnh DART đã thực hiện.

NASA nói phi thuyền DART đổi hướng thành công tiểu hành tinh sau cú đâm "tự sát"