Mỹ nghi Nga vi phạm nghị quyết LHQ khi điều máy bay ném bom đến Iran

18/08/2016 15:24 GMT+7

Mỹ đang xem xét liệu Nga có vi phạm nghị quyết Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc khi điều máy bay ném bom Tu-22M3 đến căn cứ không quân của Iran để tiến hành những đợt không kích ở Syria hay không.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner ngày 17.8 cho hay các công tố viên của chính phủ Mỹ hiện vẫn chưa thể quyết định, nhưng đang xem xét liệu Nga sử dụng căn cứ của Iran có vi phạm Nghị quyết Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc số 2231 hay không. Nghị quyết 2231 được thông qua trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân đạt được với Iran.
Nghị quyết này khống chế một số trao đổi quân sự giữa Iran và các quốc gia khác, bao gồm cung cấp, bán hoặc chuyển giao công nghệ quân sự, hỗ trợ huấn luyện và tài chính để mua sắm những công nghệ mới.
Moscow lần đầu tiên sử dụng căn cứ ở Iran để tiến hành không kích Syria vào ngày 16.8. Ông Toner còn cáo buộc những cuộc không kích “bừa bãi” của Nga ở Syria đánh trúng các mục tiêu dân thường và những nhóm nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn.
“Những cuộc không kích của Nga không giúp ích gì, chúng tiếp tục làm phức tạp tình hình nội chiến Syria”, ông Toner nói.
Ông Toner cho biết thêm Mỹ luôn sẵn sàng hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), nhưng “chúng ta có một số vấn đề cần giải quyết” trước khi đạt được thỏa thuận hợp tác.
Cũng trong ngày 17.8, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh Moscow không vi phạm Nghị quyết 2231 khi triển khai các máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 đến căn cứ không quân ở Iran, đồng thời yêu cầu phương Tây không nên cố “bới lông tìm vết” mà hãy tập trung vào nỗ lực chống khủng bố.
“Không có lý do gì để tình nghi Nga vi phạm Nghị quyết 2231”, ông Lavrov nói trong một buổi họp báo, theo đài Russia Today (Nga).
“Theo Nghị quyết 2231, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cấm vận chuyển, bán và chuyển giao các loại vũ khí cho Iran, bao gồm cả máy bay chiến đấu”, trong khi Nga chỉ điều máy bay Tu-22M3 đến Iran để tiến hành không kích chống IS ở Syria, theo yêu cầu của chính quyền Syria và được sự cho phép của Tehran.
Vào ngày 16.8, các máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga cất cánh từ căn cứ không quân ở Iran, tiến hành những đợt không kích đầu tiên chống IS ở Syria. Ngày 17.8 các tiêm kích ném bom Su-34 của Nga cũng từ căn cứ ở Iran tiếp tục dội bom IS ở Syria, theo RIA. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.